Tiếp tục kiểm tra trụ sở làm việc các xã sau sắp xếp
Ngày 18/6, các đoàn công tác của Sở Tài chính tiếp tục kiểm tra thực tế trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp tại huyện Cái Nước và Thới Bình.

Các thành viên trong đoàn kiểm tra, khảo sát các phòng làm việc tại Đảng ủy, UBND Phú Hưng, nơi khối Đảng, đoàn thể xã Lương Thế Trân mới sẽ làm việc sau sắp xếp.
* Đoàn kiểm tra tại huyện Cái Nước do Phó Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Sang dẫn đầu. Đoàn tập trung kiểm tra hiện trạng sắp xếp, bố trí nơi làm việc của Trung tâm phục vụ hành chính công, phòng họp trực tuyến, hội trường, các điều kiện làm việc cần thiết (phòng làm việc, trang thiết bị…) của từng phòng, ban khối Đảng, Nhà nước và đoàn thể theo mô hình chính quyền cấp xã mới. Đồng thời, đoàn còn kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để công bố và vận hành chính quyền cấp xã mới như: bảng tên cơ quan, đơn vị, phòng làm việc; khả năng vận hành, kết nối liên thông (các phần mềm và tích hợp cơ sở dữ liệu) của Trung tâm phục vụ hành chính công trong hoạt động cung cấp dịch vụ công; kết nối của phòng họp trực tuyến với cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; trong quản lý văn bản và điều hành trên môi trường mạng và các phần mềm, cơ sở dữ liệu khác có liên quan phục vụ hoạt động công vụ, cung cấp dịch vụ công.

Các thành viên trong đoàn làm việc với lãnh đạo xã Thạnh Phú về chuẩn bị cơ sở vật chất hoàn thành trước 1/7 để khối Đảng và đoàn thể xã Lương Thế Trân làm việc.
Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn quan tâm đến công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để công bố và vận hành chính quyền cấp xã mới. Đặc biệt là khả năng vận hành, kết nối liên thông (các phần mềm và tích hợp cơ sở dữ liệu) của Trung tâm phục vụ hành chính công trong hoạt động cung cấp dịch vụ công; kết nối của phòng họp trực tuyến với cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; trong quản lý văn bản, điều hành trên môi trường mạng và các phần mềm, cơ sở dữ liệu phục vụ hoạt động công vụ, cung cấp dịch vụ công. Và cả phương án bố trí nơi lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc xa nhà, phải nghỉ lại tại nơi làm việc tại các xã sau sắp xếp như: Lương Thế Trân, Tân Hưng, Hưng Mỹ và Cái Nước.

Các thành viên trong đoàn kiểm tra thực tế tại xã Tân Hưng.

Đoàn kiểm tra làm việc tại xã Hưng Mỹ.
Qua kiểm tra thực tế, hầu hết cơ sở vật chất hiện tại của các xã đều đảm bảo cho việc bố trí sắp xếp của từng phòng, ban khối Đảng, Nhà nước và đoàn thể theo mô hình chính quyền cấp xã mới như: diện tích sử dụng của trụ sở, hệ thống điện, nước, cũng như các trang thiết bị thiết yếu như bàn ghế, máy tính, máy in, hệ thống mạng Internet, và các phương tiện làm việc khác. Các thành viên trong đoàn lưu ý các địa phương đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp nâng cấp các phòng làm việc đang xuống cấp, huy động các ngành, đoàn thể ở địa phương dọn dẹp vệ sinh môi trường quanh quanh trụ sở.
* Đoàn kiểm tra tại các xã của huyện Thới Bình do ông Nguyễn Thanh Toản, Phó Giám đốc Sở Tài chính làm trưởng đoàn.
Đoàn kiểm tra về việc bố trí nơi làm việc của Trung tâm phục vụ hành chính công, phòng họp trực tuyến, hội trường, các điều kiện làm việc cần thiết (phòng làm việc, trang thiết bị,…) của từng phòng, ban khối Đảng, Nhà nước và Đoàn thể theo mô hình chính quyền cấp xã mới; kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết để công bố và vận hành chính quyền cấp xã mới, cũng như phương án bố trí nơi lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc xa nhà, phải nghỉ lại tại nơi làm việc.
Huyện Thới Bình hiện tại có 10 xã, 1 thị trấn, sau khi thực hiện sắp xếp còn 5 xã gồm xã Hồ Thị Kỷ, Thới Bình, Tân Lộc, Trí Phải và Biển Bạch. Theo địa phương nhu cầu nâng cấp, sửa chữa trụ sở làm việc, nhà ở lưu trú cho cán bộ, công chức, viên chức cấp xã sau sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng.

Hiện tại địa phương đã hoàn tất xây dựng biểu đồ chi tiết phương án bố trí nơi làm việc và khu lưu trú cho cán bộ.
Tại các điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận địa phương đã có biểu đồ chi tiết phương án bố trí nơi làm việc và khu lưu trú cho cán bộ. Hầu hết các trụ sở tại các xã trên địa bàn huyện đều trong tình trạng còn mới, đảm bảo đủ điều kiện để vận hành khi thực hiện sắp xếp. Riêng đối với trụ sở xã Trí Phải hiện đang trong tình trạng xuống cấp, sau này cần được cải tạo, nâng cấp.

Trụ sở xã Trí Phải hiện đang trong tình trạng xuống cấp.
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện đoàn công tác, ông Nguyễn Thanh Toản, Phó Giám đốc Sở Tài chính, đề nghị địa phương quan tâm hơn đến cảnh quan môi trường, cần đẩy nhanh tiến độ cải tạo, sơn, sửa chữa, tạo cảnh quang khu vực xung quanh trụ sở làm việc. Đặc biệt quan tâm đến khu vực bố trí Trung tâm phục vụ hành chính công, đảm bảo công việc khi bắt đầu vận hành phải thông suốt.

Ông Nguyễn Thanh Toản, Phó Giám đốc Sở Tài chính, đề nghị địa phương quan tâm hơn đến cảnh quan môi trường xung quan khu vực trụ sở làm việc.
Mục tiêu chính của đợt kiểm tra là kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị sau quá trình sáp nhập, hợp nhất các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp. Từ đó, có cái nhìn tổng thể, chính xác để đưa ra các giải pháp khắc phục, bố trí lại hoặc bổ sung những hạng mục còn thiếu, hư hỏng.
Việc đảm bảo đầy đủ và đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị không chỉ giúp cán bộ, công chức có điều kiện làm việc tốt nhất, nâng cao năng suất và hiệu quả công việc mà còn góp phần tạo môi trường thuận lợi, thân thiện hơn khi người dân đến giao dịch và giải quyết các thủ tục hành chính. Đây là một bước đi quan trọng để các đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập hoặc được sắp xếp lại nhanh chóng ổn định tổ chức, hoạt động và hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ Nhân dân tại địa phương.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/tiep-tuc-kiem-tra-tru-so-lam-viec-cac-xa-sau-sap-xep-a39663.html