Tiếp tục miễn lệ phí trước bạ: Cú huých cho thị trường ô tô điện

Chính phủ vừa quyết định gia hạn chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin đến hết ngày 28/2/2027. Động thái này không chỉ giúp người tiêu dùng tiết kiệm đáng kể chi phí lăn bánh mà còn tạo thêm động lực cho thị trường xe điện trong nước. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc xe xăng truyền thống sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn.

Một trạm sạc pin ô tô điện trong khu đô thị Vinhomes Smart City, Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Một trạm sạc pin ô tô điện trong khu đô thị Vinhomes Smart City, Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN

Tiết kiệm được từ 19,7 triệu đến 600 triệu đồng

Cụ thể, ngày 1/3/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ, trong đó nêu rõ ô tô điện chạy pin tiếp tục được miễn 100% lệ phí trước bạ đăng ký lần đầu kể từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 28/2/2027.

Chính sách này không chỉ giúp giá xe điện cạnh tranh hơn, giảm đáng kể chi phí lăn bánh cho người tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Hiện lệ phí trước bạ xe ô tô con đăng ký lần đầu được tính theo tỷ lệ phần trăm giá trị xe và từng địa phương khi đăng ký. Chẳng hạn, lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô con tại Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng là 12% giá trị xe; Hà Tĩnh là 11%; Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh khác là 10%. Trong khi đó, tại thị trường ô tô điện chạy pin ở Việt Nam có sự tham gia của các hãng xe như VinFast với vai trò chủ đạo với nhiều sản phẩm trải dài ở các phân khúc, các thương hiệu khác cũng góp mặt sản phẩm như BYD, BMW, Kia, Hyundai, Mercedes-Benz, Wuling…, trong đó sản phẩm có giá rẻ nhất là Wuling Mini EV có giá bán 197 triệu đến và phẩm đắt nhất là Mercedes EQS 500 có giá bán hơn 5 tỷ đồng.

Với giá xe trên và nhờ chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ, người mua xe điện sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể, từ 19,7 triệu đến 600 triệu đồng, nhờ thế xe điện trở thành lựa chọn hấp dẫn.

Anh Vũ Phương (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: "Trong lúc tôi còn phân vân giữa xe xăng và xe điện, xe xăng thì giảm giá, khuyến mại nhiều còn xe điện mức hỗ trợ lệ phí trước bạ chưa ngã ngũ, nhưng hôm 1/3, Chính phủ chính thức công bố tiếp tục miễn phí 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin, tôi xe quyết định chọn xe VinFast VF 9 sẽ giúp tôi tiết kiệm được hơn 200 triệu đồng. Đây thực sự là một khoản hỗ trợ lớn cho người tiêu dùng".

Chuyên gia ô tô Thế Đạt đánh giá: "Việc miễn lệ phí trước bạ không chỉ giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận xe điện hơn mà còn kích thích thị trường tăng trưởng. Số tiền tiết kiệm được có thể dùng để nâng cấp xe, đầu tư vào các gói dịch vụ hoặc giảm áp lực tài chính khi vay mua xe".

Thực tế cho thấy, từ khi áp dụng chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện vào năm 2022, số lượng xe ô tô điện chạy pin đăng ký lệ phí trước bạ lần đầu chỉ đạt 4.040 xe, đến năm 2023 con số này là 29.281 xe và năm 2024 là 79.781 xe. Qua đó cho thấy tác động mạnh mẽ của chính sách giảm lệ phí trước bạ cho dòng xe này trong bối cảnh chuyển đổi sang xe xanh trên toàn cầu.

Sức ép với xe xăng và hạ tầng trạm sạc

Theo các chuyên gia, việc giảm 100% lệ phí trước bạ với xe điện chạy pin là một trong những giải pháp để kích cầu các dòng xe thân thiện môi trường trong xu hướng điện hóa toàn cầu. Chính sách này sẽ càng thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc xe điện, giúp các hãng xe mở rộng tầm ảnh hưởng và gia tăng doanh số trong những năm tới.

Tuy nhiên dòng xe hybrid (xe xăng lai điện) và xe hybrid sạc ngoài dù cũng đóng góp giảm phát thải nhưng tới nay chưa có các biện pháp khuyến khích tương tự. Đặc biệt, việc xe điện chạy pin được miễn phí trước bạ trong khi xe xăng vẫn chịu mức phí từ 10 - 12% khiến khoảng cách giá giữa hai loại xe này ngày càng thu hẹp. Điều này tạo sức ép lớn lên các dòng xe chạy xăng, buộc các hãng xe truyền thống phải tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để giữ chân khách hàng hoặc là chuyển đổi theo xu hướng điện hóa.

Bên cạnh đó, dù chính sách miễn lệ phí trước bạ là một động lực mạnh mẽ cho thị trường xe điện, nhưng sự phát triển của ngành này vẫn phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc. Tại Việt Nam hiện nay mới chỉ có VinFast đầu tư bài bản hệ thống trạm sạc khắp các tỉnh thành phố trong cả nước, còn các hãng khác có phân phối xe điện nhưng cũng mới dừng lại ở mức độ thăm dò thị trường. Do đó, nếu hạ tầng trạm sạc không được đầu tư và phủ rộng, người tiêu dùng vẫn e ngại khi chọn xe điện.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, bên cạnh sản xuất lắp ráp và phân phối xe xe, các hãng cũng cần mở rộng mạng lưới trạm sạc, đặc biệt tại các khu vực ngoại ô và liên tỉnh để hỗ trợ tốt hơn cho người dùng xe điện. Khi hệ thống trạm sạc của các hãng phát triển rộng rãi hơn, đặc biệt ở các tỉnh xa trung tâm, chắc chắn nhu cầu mua xe điện sẽ tăng nhanh chóng, góp phần thúc đẩy quá trình điện hóa phương tiện giao thông tại Việt Nam. Nếu các điều kiện này được đáp ứng, xe điện sẽ nhanh chóng trở thành phương tiện chủ đạo tại Việt Nam, góp phần giảm ô nhiễm và hướng tới một hệ thống giao thông bền vững hơn.

Văn Xuyên (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/tiep-tuc-mien-le-phi-truoc-ba-cu-huych-cho-thi-truong-o-to-dien-20250302155146802.htm