Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân
Chiều 16-1, Ban Tiếp công dân tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tiếp công dân năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân tại Ban Tiếp công dân tỉnh.
Năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn được các cấp, ngành của tỉnh quan tâm thực hiện đúng quy định, bảo đảm quyền được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Công tác phối hợp giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với các cơ quan phối hợp tham gia tiếp công dân tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện bảo đảm kịp thời, chặt chẽ; công tác tiếp công dân theo quy định được thực hiện nghiêm túc, chất lượng...
Trong năm vừa qua, tổng số lượt công dân được tiếp tại trụ sở Tiếp công dân tỉnh là 1.435 lượt (giảm trên 34% so với năm 2023), với 462 người/227 vụ việc. Trong đó, tiếp lần đầu là 100 vụ việc; tiếp nhiều lần 127 vụ việc.
Tỷ lệ các vụ việc đã giải quyết xong do Văn phòng Chính phủ chuyển đến UBND tỉnh đạt trên 78% (tương đương 50/64 vụ việc); tỷ lệ vụ việc đã giải quyết xong do Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy chuyển đến đạt trên 64% (tương đương 20/31 vụ việc).
Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc tiếp công dân, giải quyết đơn; phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết đơn thư được triển khai thực hiện tốt...
2025 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có khả năng tăng và tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Do đó, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan của Trung ương, của tỉnh; tiếp tục duy trì thực hiện quy chế phối hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn.
Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật; tham mưu giải quyết đơn theo thẩm quyền; nắm chắc và dự báo tình hình những vụ việc phức tạp, đông người để chủ động tham mưu chỉ đạo giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”…