Tiếp tục tạo dựng nền hành chính thân thiện
Việc xây dựng một nền hành chính thân thiện là một quá trình liên tục và đầy thách thức, đòi hỏi sự phối hợp đồng bộ từ nhiều cấp độ. Tỉnh Ninh Bình đã và đang chứng minh được cam kết mạnh mẽ của mình trong hành trình này, với minh chứng rõ nét là sự tăng trưởng vượt bậc về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Văn Phú (Nho Quan) hướng dẫn công dân thực hiện các thủ tục hành chính.
Năm 2024, chỉ số SIPAS của Ninh Bình xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, tăng 14 bậc so với năm 2023. Đây là kết quả của những nỗ lực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành chính sách và cải cách hành chính, xây dựng nền văn hóa phục vụ, nâng cao vai trò của nhà quản lý công như người phục vụ, xây dựng cơ cấu tổ chức tự chủ, hợp tác, tinh giản và linh hoạt nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và xây dựng một nền hành chính thực sự vì người dân.
Một trong những giải pháp quan trọng tạo dựng niềm tin với Nhân dân chính là việc nâng cao chất lượng thực thi công vụ và thái độ phục vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Trong đó, các đơn vị đã quán triệt nghiêm túc chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức trong việc chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa, văn minh công sở.
Các quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được tuân thủ chặt chẽ, đi kèm với việc tăng cường kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, việc giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh của tổ chức, công dân luôn được ưu tiên.
Anh Nguyễn Thế Điệp, Trưởng phòng Đầu tư dự án, Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (thành phố Hoa Lư) chia sẻ: Tôi thường xuyên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện các thủ tục hành chính. Khi tới đây, các thủ tục được giải quyết nhanh gọn. Tôi rất hài lòng với sự thay đổi tích cực này.
Mọi thủ tục giờ đây được giải quyết nhanh gọn, công khai, và cán bộ thì thân thiện, nhiệt tình. Việc ứng dụng công nghệ đã mang lại sự tiện lợi vượt trội, giúp người dân tiết kiệm đáng kể thời gian. Tôi cảm thấy các cơ quan Nhà nước đang thực sự nỗ lực để phục vụ người dân tốt hơn, mang lại trải nghiệm tích cực và hiệu quả.

Thanh niên xã Yên Hòa (Yên Mô) hướng dẫn công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Việc công khai, minh bạch và ứng dụng công nghệ trong TTHC được đặc biệt quan tâm. Tỉnh đã chú trọng đến việc công khai thông tin TTHC, niêm yết các thủ tục mới ban hành, sửa đổi, bổ sung tại Cổng Dịch vụ công tỉnh, Trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã; đặc biệt là việc sử dụng mã QR để người dân dễ dàng tra cứu TTHC tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã.
Đồng chí Trương Thanh Hoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Phú (Nho Quan) chia sẻ về những nỗ lực trong việc cải thiện Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã: Để nâng cao chất lượng phục vụ, xã Văn Phú đã cải tạo toàn diện không gian Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã, đảm bảo rộng rãi, thoáng đãng và bố trí khoa học hơn.
Quan tâm đầu tư nâng cấp đồng bộ trang thiết bị hiện đại như máy tính cấu hình mạnh, máy in đa năng, hệ thống mạng Internet cáp quang ổn định. Đặc biệt, xã còn triển khai niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR để người dân dễ dàng tra cứu bằng điện thoại thông minh.
Chất lượng phục vụ Nhân dân đạt hiệu quả rõ rệt. Không gian mới giúp người dân cảm thấy thoải mái hơn khi đến giao dịch, không còn cảm giác bức bối, chờ đợi. Trang thiết bị hiện đại giúp công chức xử lý hồ sơ nhanh chóng, chính xác, giảm thiểu sai sót; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn luôn đạt mức cao, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính của xã.

Công chức xã Quỳnh Lưu (Nho Quan) hướng dẫn công dân tra cứu TTHC qua mã QR.
Đặc biệt, thực hiện mô hình chuyển đổi số cấp xã, nhiều xã đã xây dựng và duy trì được kênh giao tiếp giữa chính quyền với Nhân dân, tạo niềm tin và sự hài lòng của nhân dân về chính quyền thân thiện; cải thiện mối quan hệ giữa chính quyền với người dân, vừa đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đồng thời giúp địa phương thực hiện tốt các nhiệm vục công tác.
Kết quả trong năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận 43.237 hồ sơ trực tuyến (không tiếp nhận bản giấy), đạt tỷ lệ 96,43%. Con số này tiếp tục được duy trì với 42.829 hồ sơ trực tuyến trong 4 tháng đầu năm 2025.
Ông Nguyễn Văn Hoàn, thôn Đông Trại, xã Yên Hòa (Yên Mô) cho biết: Nhân dân xã Yên Hòa tự hào khi xã đạt tiêu chí xã thông minh. Ở đây, người dân được thụ hưởng các tiện ích từ chuyển đổi số như khám sức khỏe từ xa; được trao đổi trực tiếp với lãnh đạo xã qua kênh truyền thông, giao tiếp giữa UBND xã với người dân; các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện qua hệ thống một cửa điện tử... Người dân chúng tôi rất hài lòng về sự tiện ích này.
Để duy trì và phát huy những thành quả đã đạt được, tỉnh Ninh Bình đã và đang đề ra nhiều giải pháp đồng bộ trong thời gian tới. Trọng tâm là đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và tái sử dụng kết quả số hóa, cùng với việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với đội ngũ cán bộ, công chức cũng được quan tâm sâu sắc, khuyến khích mỗi cá nhân tự giác nêu cao tinh thần "phục vụ nhân dân" cũng như không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn.
Với những định hướng rõ ràng và sự quyết tâm cao độ, tỉnh Ninh Bình đang từng bước xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và thực sự thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.
Nguồn Ninh Bình: https://baoninhbinh.org.vn/tiep-tuc-tao-dung-nen-hanh-chinh-than-thien-945160.htm