Tiếp tục trình hai luật hay một luật sẽ do Chính phủ đề xuất!

Vấn đề được các đại biểu Quốc hội tranh luận hai ngày qua cũng là những nội dung được nhiều nhà báo đặt câu hỏi tại cuộc họp báo. Đó là 'số phận' của ba dự án: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chiều 17-11, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã chủ trì cuộc họp báo thông tin về kết quả kỳ họp, ngay sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ 10.

Vấn đề được các đại biểu Quốc hội tranh luận gay gắt hai ngày qua cũng là những nội dung được nhiều nhà báo đặt câu hỏi tại cuộc họp báo. Đó là “số phận” của ba dự án Luật: Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi); Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Trả lời tại cuộc họp báo, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, đây là ba dự án luật có liên quan đến an ninh trật tự và an toàn giao thông. Các dự án Luật đều đáp ứng đúng quy trình xây dựng dự án Luật mới được trình Ủy ban thẩm tra, rồi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét đủ điều kiện trình Quốc hội và đại biểu Quốc hội cho ý kiến.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời tại cuộc họp báo (ảnh: Quốc hội)

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trả lời tại cuộc họp báo (ảnh: Quốc hội)

Ý kiến của các đại biểu Quốc hội là cơ sở để Ban soạn thảo (Chính phủ) tiếp thu, hoàn chỉnh các dự án luật. Đây mới chỉ là bước cho ý kiến, chứ chưa phải thông qua dự án luật, cho nên rất cần lấy phiếu xem đề xuất của kiến ĐBQH như thế nào. Trong phiếu xin ý kiến, ngoài đồng ý hay không đồng ý với nội dung dự án Luật, còn có những mục cho ý kiến cụ thể về nội dung đó. "Chúng tôi sẽ chuyển phiếu này cho Chính phủ để tiếp thu và hoàn chỉnh", Tổng thư ký Quốc hội cho biết.

Theo Tổng Thư ký Quốc hội, trước tình trạng mỗi năm chúng ta phải chứng kiến hàng ngàn người chết vì tai nạn giao thông, Chính phủ sốt ruột muốn tìm giải pháp cho công tác quản lý tốt hơn. Việc tách luật là sáng kiến của Chính phủ và các dự án luật đã được trình đúng với quy trình, thủ tục được pháp luật quy định.

Nhưng qua lấy phiếu thăm dò ý kiến thì kết quả như vậy, nên chúng tôi sẽ chuyển đến Chính phủ để cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu. Việc kỳ sau có tiếp tục trình hai luật hay một luật hay giải pháp tiếp theo như thế nào thì Chính phủ sẽ đề xuất lên.

Trả lời câu hỏi về việc qua kết quả xin ý kiến, đa số đại biểu không đồng ý "tách" 1 luật thành 2, như vậy đây là bước tiến hay bước lùi trong hoạt động lập pháp, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng việc này có “cả tiến cả lùi”, đây là vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông, trật tự an ninh xã hội, cần thêm thời gian để đánh giá kỹ lưỡng.

Còn khi trình ra Quốc hội thì là quyền của Quốc hội. Chúng tôi đã rất cầu thị là xin ý kiến đại biểu, sau đó báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đại biểu đã cho ý kiến rất cụ thể, chúng tôi sẽ chuyển toàn bộ ý kiến cho Chính phủ để Chính phủ tiếp thu, hoàn thiện.

Phó Tổng thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Trường Giang cho biết thêm, dự án Luật Giao thông đường bộ được Quốc hội quyết định đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh tại Kỳ họp thứ 9, thông qua tại Kỳ họp thứ 10.

Giữa hai kỳ họp Quốc hội, theo quy định tại Điều 51, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thẩm quyền điều chỉnh chương trình. Trên cơ sơ kiến nghị của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật phối hợp với Ủy ban Quốc phòng An ninh tham mưu cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tách dự án Luật Giao thông đường bộ thành hai dự án luật là dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định đưa vào chương trình, cũng đặt ra nhiều yêu cầu đối với cơ quan soạn thảo và Chính phủ. Việc đưa ra thảo luận cũng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đó là tại lần cho ý kiến đầu tiên, Quốc hội cho ý kiến về dự án luật, khi còn những vấn đề có ý kiến khác nhau, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định xin ý kiến đại biểu Quốc hội, để làm cơ sở tiếp thu, chỉnh lý giữa hai kỳ họp.

“Qua thăm dò, xin ý kiến đại biểu Quốc hội thì có kết quả như vậy. Tôi cho rằng đây là cách làm rất đúng theo tinh thần của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thể hiện tính dân chủ, và sự quyết định chung của Quốc hội. Nếu nội dung còn ý kiến khác nhau, chưa đánh giá đầy đủ thì chính Quốc hội sẽ “bác”, ông Giang nói.

Còn theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Thanh Hồng, bản thân ông cho rằng việc này “có lùi và có tiến”. Lâu nay, thường một dự án luật được đưa vào thì thường được thảo luận, thông qua, nhưng lần này thì khác. Nhưng có bước tiến, đó là trong hoạt động lập pháp lâu nay có tồn tại câu chuyện về chất lượng dự án luật, nên “tiến” ở lần này là thái độ của đại biểu Quốc hội khi tranh luận, thảo luận và đi đến thống nhất, xin ý kiến.

Điều này thể hiện trách nhiệm, cách làm việc, thực hiện đổi mới của Quốc hội. Tất nhiên sau này, liên quan đến những hoạt động này sẽ xác định rõ trách nhiệm và rút kinh nghiệm. “Đây chỉ là kết quả thăm dò, xin ý kiến chứ không phải là hoạt động biểu quyết”, ông Hồng nói.

Phương Thảo

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.vn/tiep-tuc-trinh-hai-luat-hay-mot-luat-se-do-chinh-phu-de-xuat-217788.html