Tiết học sinh động từ thực tiễn quê hương

Năm học mới, nhiều môn học trong chương trình phổ thông ở tỉnh Lâm Đồng đang được thầy và trò linh hoạt điều chỉnh để phù hợp với thực tế sau sáp nhập. Đặc biệt, môn Giáo dục địa phương trở nên gần gũi và sinh động hơn khi gắn với hơi thở đời sống hôm nay.

Tiết học môn Giáo dục địa phương của thầy và trò Trường THPT Chu Văn An

Tiết học môn Giáo dục địa phương của thầy và trò Trường THPT Chu Văn An

Đưa hơi thở cuộc sống vào tiết học

Trong một tiết học của lớp 12A5, thầy Trần Minh Bình - giáo viên Trường THPT Chu Văn An ở Bắc Gia Nghĩa trình chiếu hình ảnh trang phục truyền thống của nhiều dân tộc trong tỉnh như: Chăm, K’ho… khiến lớp học trở nên sôi nổi.

Nếu trước đây, học sinh chỉ quen với trang phục Ê đê, M’nông thì nay các em được mở rộng tầm nhìn, khám phá thêm sắc màu văn hóa mới của Lâm Đồng sau sáp nhập.

Với chủ đề “Dân số, lao động và việc làm tỉnh Lâm Đồng”, thầy giáo Bình đã biến những con số khô khan thành bài học hấp dẫn. Thầy khéo léo lồng ghép kiến thức sách giáo khoa với thông tin cập nhật từ báo cáo chính thống, bản đồ mới, tư liệu và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) tỉnh cung cấp.

Kiến thức mở rộng từ kinh tế biển, nông nghiệp công nghệ cao, khoáng sản đến du lịch đã giúp học sinh nhận diện lợi thế toàn diện của tỉnh. “Khó khăn hiện nay là chưa có sách giáo khoa mới, giáo viên phải tự tổng hợp và biên soạn. Nhưng thuận lợi là nguồn tư liệu ngày càng phong phú, tiết học vì thế cũng sinh động hơn. Sở GD - ĐT cũng đã có hướng dẫn soạn giảng đối với từng tiết học và từng khối”, thầy Bình chia sẻ.

Không dừng ở đó, thầy còn kết hợp nhiều phương pháp: sơ đồ tư duy, trình chiếu hình ảnh, liên hệ các môn Địa lý, Văn học, Kinh tế pháp luật… để củng cố kiến thức. “Qua mỗi tiết học, chúng tôi muốn học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn hiểu rõ tiềm năng, thế mạnh quê hương mình”, thầy nói thêm.

Học sinh cũng thay đổi cách học. Em Nguyễn Đức Khoa, lớp 12A5 chia sẻ: “Em thường xuyên đọc báo để theo dõi thông tin về cơ cấu kinh tế, hiệu ứng nhà kính ở khu vực Đà Lạt hay các dự án nông nghiệp công nghệ cao. Điều đó giúp kiến thức em học trở nên gần gũi, dễ hiểu hơn”. Đặc biệt, ngoài nội dung giáo viên cung cấp, các em học sinh còn tự tìm hiểu thêm thế mạnh về du lịch, dịch vụ, văn hóa - xã hội để có cái nhìn đầy đủ hơn.

Chủ động, linh hoạt trong dạy và học

Không chỉ giáo viên, ban giám hiệu các trường cũng chủ động tìm giải pháp. Bà Phạm Hải Yến - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Ngay từ đầu năm học, chúng tôi chỉ đạo tổ chuyên môn rà soát nội dung, tổng hợp thông tin chính thống cung cấp cho giáo viên. Khi giảng dạy, thầy cô phân tích rõ đâu là kiến thức cũ, đâu là thông tin đã thay đổi để học sinh nắm bắt mạch lạc, không nhầm lẫn”.

Nhiều trường cũng linh hoạt điều chỉnh cách kiểm tra, đánh giá. Thay vì yêu cầu học sinh ghi nhớ tên gọi hành chính đã thay đổi, đề thi hướng đến khuyến khích tư duy phân tích, gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội. Giáo viên được khuyến khích sử dụng bản đồ mới, hình ảnh minh họa, sơ đồ tư duy để học sinh tiếp nhận kiến thức trực quan, dễ hiểu hơn.

Ông Lê Bá Cường - Phó Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh nhấn mạnh: “Chính sự chủ động đã biến thách thức thành cơ hội. Giáo viên vừa là người dạy vừa là người nghiên cứu, phải thường xuyên cập nhật thông tin từ cơ quan chức năng, văn bản chính thức của Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ GD - ĐT.

Đó cũng là cơ hội để thầy cô mở rộng tri thức, truyền cảm hứng cho học sinh thêm tự hào về quê hương. Quan trọng là giáo viên phải giúp học sinh hiểu đúng bản chất sự kiện, tránh sa vào học thuộc máy móc. Bài giảng cần gắn liền với thực tế phát triển của tỉnh, khơi gợi sự tìm tòi, sáng tạo. Đó cũng chính là cách nuôi dưỡng tình yêu quê hương và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ”.

Bài giảng cần gắn liền với thực tế phát triển của tỉnh, khơi gợi sự tìm tòi, sáng tạo. Đó cũng chính là cách nuôi dưỡng tình yêu quê hương và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ.

Ông Lê Bá Cường, Phó Giám đốc Sở GD - ĐT tỉnh

Nguyễn Hiền .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/tiet-hoc-sinh-dong-tu-thuc-tien-que-huong-391150.html