Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân

Cắt giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức, hướng đến sự hài lòng của người dân là điểm nhấn nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện Đại Từ trong những năm gần đây.

Cán bộ Bộ phận ““một cửa”” của thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) hướng dẫn người dân đến giải quyết các TTHC

Cán bộ Bộ phận ““một cửa”” của thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) hướng dẫn người dân đến giải quyết các TTHC

Việc đẩy mạnh cải cách TTHC ở huyện Đại Từ thời gian qua đã kịp thời tháo gỡ những rào cản trong giải quyết các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, hạn chế tối đa việc giải quyết hồ sơ quá hạn và không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, bảo đảm nguyên tắc lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (Bộ phận “một cửa”) của UNND huyện Đại Từ vào một buổi sáng thứ 2 mới đây, chúng tôi thấy có trên 20 người dân đến giải quyết các TTHC. Mặc dù gần hết giờ làm việc buổi sáng, số lượng người khá đông, lượng hồ sơ cần giải quyết lớn nhưng cán bộ của Bộ phận “một cửa” vẫn vui vẻ hướng dẫn người dân tỉ mỉ, cẩn thận về những thủ tục còn thiếu và những nội dung người dân chưa hiểu. Theo quan sát của chúng tôi, tại đây, toàn bộ các quy định về thủ tục, hồ sơ, trình tự, thời gian, lệ phí... giải quyết các TTHC đều được niêm yết công khai, rõ ràng.

Bà Nguyễn Thị Lan, tổ dân phố An Long, thị trấn Hùng Sơn cho biết: Tôi đến để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Nhờ được cán bộ hướng dẫn cẩn thận, rõ ràng nên tôi chỉ mất một lúc đã hoàn tất hồ sơ. Thay vì 1 tuần như trước, giờ tôi chỉ phải đợi 3 ngày là đã được trả kết quả.

Khảo sát thực tế tại Bộ phận “một cửa” của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, như: xã Bản Ngoại, Tiên Hội, Hà Thượng, Tân Linh, Phú Lạc… chúng tôi thấy, các địa phương đều thực hiện việc niêm yết công khai sơ đồ, quy trình giải quyết TTHC, in bạt chữ to, đóng quyển treo tại vị trí thuận lợi hoặc đăng tải các TTHC trên màn hình cảm ứng... để người dân dễ dàng tiếp cận, tra cứu, tìm hiểu và thực hiện. Hầu hết người dân khi được hỏi đều cho rằng, so với trước đây thì thời gian giải quyết các TTHC tại Bộ phận “một cửa” đã nhanh chóng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Xác định công tác cải cách TTHC có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, những năm gần đây, UBND huyện Đại Từ đã đẩy mạnh cải cách hành chính theo mô hình ““một cửa” điện tử liên thông”. Việc xây dựng và triển khai phần mềm ““một cửa” điện tử liên thông” giữa huyện với các xã, thị trấn đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế tối đa hồ sơ chậm trễ và tồn đọng, góp phần thay đổi nhận thức, lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức.

Tại Bộ phận “một cửa”, nhiều công việc liên quan đến thủ tục giấy tờ giải quyết khá phức tạp, nên việc bố trí cán bộ được huyện Đại Từ lựa chọn kỹ càng, từ trình độ, kỹ năng giao tiếp. Cùng với đó là sự phân công công việc cụ thể đối với từng cán bộ tại Bộ phận này. Nhờ đó, các TTHC của người dân khi đến giải quyết tại Bộ phận “một cửa” được nhanh chóng, thuận lợi hơn. Ngoài ra, UBND huyện và các xã, thị trấn còn thiết lập đường dây nóng để giải quyết những vấn đề vướng mắc về các TTHC tại Bộ phận “một cửa” của địa phương. Qua đó, UBND huyện đã kịp thời có những biện pháp chấn chỉnh nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật trong việc giải quyết các TTHC liên quan đến các tổ chức, cá nhân; đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị rút ngắn tối thiểu 30% thời hạn giải quyết TTHC theo quy định.

Cùng với đó, UBND huyện Đại Từ cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính. Nhờ đó, hệ thống quản lý văn bản và điều hành đã thay thế hoàn toàn sổ văn bản đi và đến thủ công trước đây, góp phần tiết kiệm thời gian và giảm thiểu văn bản giấy. Hiện, 100% phòng, ban, đơn vị thuộc UBND huyện và 30/30 xã, thị trấn có kết nối mạng Internet, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ công chức cập nhật, khai thác thông tin. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 cũng đã góp phần tích cực trong công tác giải quyết các công việc chuyên môn của Bộ phận “một cửa”.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nêu trên, công tác cải cách TTHC của huyện Đại Từ đã mang lại những hiệu quả thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, hạn chế tối đa việc giải quyết hồ sơ quá hạn và không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực. Theo thống kê, từ năm 2016 đến 2019, các cơ quan chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 216.890 hồ sơ TTHC trên các lĩnh vực và đã giải quyết xong 216.170 hồ sơ (đạt tỷ lệ 97,3), đang giải quyết 720 hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ phận “một cửa” của UBND huyện và các xã, thị trấn đã tiếp nhận 19.615 hồ sơ TTHC, trong đó, đã giải quyết xong 18.741 hồ sơ (đạt 95,5%), còn lại 874 hồ sơ đang giải quyết, không có hồ sơ nào quá hạn. Theo đánh giá xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, từ năm 2016 đến nay, huyện Đại Từ luôn nằm trong top 4 địa phương đạt điểm số cao nhất.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quang Anh, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: Việc tích cực triển khai cải cách, hiện đại hóa nền hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước. Những chuyển biến mạnh mẽ trong quá trình CCHC tại địa phương đã được người dân, doanh nghiệp đồng tình ủng hộ, tạo được niềm tin của người dân và doanh nghiệp với chính quyền các cấp, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện...

Nguyên Ngọc

Nguồn Thái Nguyên: http://baothainguyen.org.vn/tin-tuc/xa-hoi/tiet-kiem-thoi-gian-chi-phi-cho-nguoi-dan-276466-85.html