Tiết lộ những ưu thế vượt trội của hệ thống tác chiến điện tử Israel mới công bố

Công ty Hàng không Vũ trụ Israel (IAI) đã tiết lộ thêm 2 hệ thống mới bổ sung vào các hệ thống tác chiến điện tử đã phát triển trước đó, được thiết kế nhằm phòng vệ trước một loạt mối đe dọa trên biển và đất liền.

Lộ trình cải tiến gần đây nhất của hệ thống Scorpius được xây dựng dựa trên công nghệ radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA).

IAI chính thức thông báo về hệ thống Scorpius G (mặt đất) và hệ thống Scorpius (trên biển) hôm 11/11. Các sản phẩm mới nhất này dựa trên các hệ thống trước đó là Scorpius SP (tự vệ) và SJ (gây nhiễu trên không), cũng như phiên bản huấn luyện trên mặt đất Scorpius T.

Hình minh họa hệ thống Scorpius G đối phó với các tiêm kích và máy bay không người lái của kẻ thù. Ảnh: The Drive

Hình minh họa hệ thống Scorpius G đối phó với các tiêm kích và máy bay không người lái của kẻ thù. Ảnh: The Drive

Hệ thống tác chiến điện tử (EW) Scorpius được thiết kế nhằm vào nhiều mối đe dọa cùng lúc, sử dụng các tia gây nhiễu để làm gián đoạn tần số vô tuyến mà các hệ thống của đối phương sử dụng. Với công nghệ AESA, những hệ thống trên có thể mở rộng quy mô, cung cấp "bong bóng phòng vệ" trong một khu vực rộng lớn, đủ để bảo vệ tàu chiến trước các tên lửa chống hạm tầm xa hoặc bảo vệ các đội hình đang di chuyển.

"Bạn có thể phát hiện ra bất cứ thứ gì đang diễn ra trên bầu trời, thậm chí hàng chục hoặc hàng trăm mục tiêu và bạn có thể triển khai chùm tia hội tụ hẹp để gây nhiễu các mối đe dọa. Thay vì nhắm vào từng mục tiêu hoặc một vài mục tiêu đơn lẻ, bây giờ, bạn có thể phát hiện, đối phó và vô hiệu hóa nhiều mục tiêu", Gideon Fostick - Giám đốc marketing của IAI nhận định.

Điểm nhấn của Scorpius là tận dụng các lợi thế của AESA cho mục đích tấn công điện tử. Theo cách này, hệ thống EW tận dụng lợi thế từ tầm hoạt động gia tăng của ăng ten của AESA và khả năng quét các mối đe dọa theo nhiều hướng cùng lúc của nó. Sau đó, Scorpius sử dụng công nghệ tương tự để truyền đi chùm tia hội tụ hẹp nhằm can thiệp vào nhiều mối đe dọa trên phổ điện từ.

Các mối đe dọa cụ thể bao gồm máy bay có người lái, tên lửa không đối đất và không đối không, tên lửa hành trình, máy bay không người lái nhỏ và các phương tiện chiến đấu trên không không người lái (UCAV).

Scorpius G

Phân tích kỹ hai hệ thống mới được tiết lộ, The Drive chỉ ra rằng, Scorpius G là một hệ thống EW di động có thể được đặt trên xe tải. Nó sử dụng hệ thống AESA để phát hiện và làm gián đoạn các mối đe dọa trên không cũng như trên mặt đất. Ông Fostick gọi Scorpius G là "ứng dụng đột phá nhất" trong dòng này do khả năng bảo vệ "một khu vực hoặc một trận địa" trước hàng loạt mối đe dọa hiện đại, trong đó có tên lửa hành trình và các máy bay tấn công không người lái cỡ nhỏ.

Bởi vì những mối đe dọa này thường sử dụng một số dải tần số của phổ điện từ để định hướng, liên lạc hoặc cảm nhận mọi thứ xung quanh nên hệ thống trên có cơ hội để làm gián đoạn chúng. Trong khi IAI không tiết lộ tầm hoạt động hiệu quả của hệ thống Scorpius G thì ông Fostick cho biết, các mối đe dọa này có thể được ứng phó "từ khoảng cách xa hơn nhiều" so với hệ thống gây nhiễu hợp pháp.

Đáng chú ý, khả năng phòng vệ của Scorpius G trước các mối đọa đang tiến đến mà không cần triển khai súng, tên lửa hay thậm chí tia laser sẽ đặc biệt phù hợp với môi trường đô thị hoặc khi quân đội ở trong những phương tiện không bọc thép trong vùng phụ cận.

Scorpius có thể được lắp đặt trên những phương tiện khác nhau về kích cỡ, trọng lượng và mức độ phức tạp. Nó có thể thu hẹp đủ nhỏ để bảo vệ 1 phương tiện hoặc có thể được lắp đặt trên một phương tiện để bảo vệ một lực lượng lớn hơn.

Scorpius N

Scorpius N được thiết kế nhằm bảo vệ các tàu chiến trước các mối đe dọa như tên lửa hành trình, máy bay không người lái và các radar hình ảnh. Ở đây, lợi thế đặc biệt mà công nghệ AESA cung cấp cho hệ thống này là khả năng đối phó với các mối đe dọa ở khoảng cách xa hơn so với thông thường.

Hình minh họa cho thấy hệ thống Scorpius N bảo vệ một tàu chiến nhỏ. Ảnh: The Drive

Hình minh họa cho thấy hệ thống Scorpius N bảo vệ một tàu chiến nhỏ. Ảnh: The Drive

"Hệ thống tác chiến điện tử trên biển này khá tinh vi. Nếu một tên lửa đang tiến gần một con tàu lớn cần được bảo vệ, sẽ khá khó để ngăn cản nó. Cách duy nhất có thể làm là phá hủy nó ở khoảng cách xa hơn. Công nghệ của Scorpius, bằng cách sử dụng cách chùm tia hội tụ hẹp, đã làm tăng đáng kể tầm hoạt động mà bạn có thể phát hiện tên lửa đang đến gần và hành động để gây nhiễu, cũng như làm chệch hướng nó. Đây thực sự là một cách hiệu quả để bảo vệ tàu và đơn giản hơn so với hệ thống cồng kềnh mà trước đó chúng ta phải dùng tới".

Việc giảm kích cỡ thiết bị cũng đồng nghĩa với việc Scorpius N có thể được lắp đặt trên tàu khu trục "một cách dễ dàng" trong khi việc tích hợp với tàu hộ tống là điều "khả thi".

Nỗ lực của IAI nhằm đưa các phiên bản mới của Scorpius ra thị trường đã phản ánh nhận thức ngày càng tăng về các lợi thế của công nghệ AESA và khả năng phát triển nó theo những cách khác nhau. Sự phát triển của Scorpius cũng củng cố thực tế rằng, phổ điện từ đang nhanh chóng trở thành lĩnh vực chiếm ưu thế trong chiến tranh hiện đại./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch) Theo: The Drive

Nguồn VOV: https://vov.vn/quan-su-quoc-phong/tiet-lo-nhung-uu-the-vuot-troi-cua-he-thong-tac-chien-dien-tu-israel-moi-cong-bo-905421.vov