Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 - Công cụ xây dựng nền hành chính hiện đại

Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia trong các cơ quan Nhà nước ở Hà Tĩnh góp phần xây dựng nền hành chính khoa học và chính quyền kiến tạo, phục vụ Nhân dân.

 Xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà là một trong những đơn vị sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà là một trong những đơn vị sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Xã Tượng Sơn, huyện Thạch Hà là một trong những đơn vị sớm áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL ISO 9001:2015). Cũng từ đó, công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại địa phương có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt.

Ông Dương Kim Huy – Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn chia sẻ: "Hệ thống ISO 9001:2015 đặt ra các tiêu chuẩn cụ thể, nhất là những quy trình nội bộ và quy trình giải quyết TTHC trên từng lĩnh vực. Đây là căn cứ để cán bộ, công chức thực hiện công việc, đồng thời cũng là thước đo đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người".

 Ông Nguyễn Văn Lộc – người dân thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn đánh giá cao mức độ hài lòng khi đi làm TTHC

Ông Nguyễn Văn Lộc – người dân thôn Hà Thanh, xã Tượng Sơn đánh giá cao mức độ hài lòng khi đi làm TTHC

Về phía người dân, nhờ quy trình thủ tục đã được định sẵn cụ thể, chi tiết nên thuận tiện trong giao dịch, không còn tình trạng phải đi lại nhiều lần để bổ sung hồ sơ, tìm cán bộ, mất nhiều thời gian, công sức như trước.

Ông Nguyễn Văn Lộc – thôn Hà Thanh phấn khởi: "Việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào hoạt động đang tạo sự hài lòng cho Nhân dân khi thực hiện TTHC. Khi đến UBND xã, chúng tôi được hướng dẫn, tiếp nhận giấy tờ, giải quyết thủ tục nhanh gọn. Đặc biệt là người dân còn được minh bạch thông tin, biết được quy trình, tiến độ giải quyết thủ tục mình đang ở bộ phận nào, cán bộ nào có trách nhiệm giải quyết theo thẩm quyền.

 Việc lưu trữ, sắp xếp các loại văn bản quy phạm pháp luật tại phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh được thực hiện khoa học, theo hệ thống với từng lĩnh vực, công việc.

Việc lưu trữ, sắp xếp các loại văn bản quy phạm pháp luật tại phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh được thực hiện khoa học, theo hệ thống với từng lĩnh vực, công việc.

Tại thành phố Hà Tĩnh, phường Nguyễn Du cũng đã hình thành các quy trình giải quyết công việc khoa học từ tổ chức, thu thập, lưu trữ, sắp xếp các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên theo hệ thống với từng lĩnh vực, công việc.

Ông Nguyễn Văn Minh – Quyền Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du khẳng định: Việc áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 tại địa phương rất hiệu quả. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều chuyển biến tác phong, lề lối, hạn chế thấp nhất việc chậm hoặc quá hạn hồ sơ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính, tạo dựng được lòng tin và sự hài lòng của người dân trong môi trường làm việc khoa học".

 Toàn tỉnh Hà Tĩnh có 486 cơ quan, đơn vị thuộc diện duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015.

Toàn tỉnh Hà Tĩnh có 486 cơ quan, đơn vị thuộc diện duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015.

Tính đến nay, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 486 cơ quan, đơn vị thuộc diện duy trì, cải tiến HTQLCL theo TCVN ISO 9001:2015. Theo đánh giá của Sở KH&CN, các cơ quan, đơn vị đã tuân thủ xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến HTQLCL ISO 9001:2015 theo kế hoạch CCHC tỉnh và kế hoạch của Sở KH&CN. Chất lượng xây dựng và vận hành áp dụng hệ thống cơ bản đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn. Đặc biệt, kỹ năng xây dựng, áp dụng và vận hành HTQLCL trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên rõ rệt.

Nhiều hoạt động nội bộ cũng được các cơ quan, đơn vị xem xét chuẩn hóa thành quy trình. Việc lồng ghép áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 vào quy trình nội bộ đã tạo sự thống nhất trong giải quyết TTHC tại các cơ quan, tạo sự tương đồng trong việc xây dựng hệ thống. Hạn chế tối đa tỷ lệ sai lỗi trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC.

 Kỹ năng xây dựng, áp dụng và vận hành HTQLCL trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Hà Tĩnh được nâng lên rõ rệt.

Kỹ năng xây dựng, áp dụng và vận hành HTQLCL trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Hà Tĩnh được nâng lên rõ rệt.

Ngoài ra, việc tăng cường mở rộng đối tượng áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 tại các bệnh viện, trường học, đơn vị sự nghiệp đã chuẩn hóa phương pháp làm việc khoa học, thống nhất. Góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị; đảm bảo kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng dạy học. Các đơn vị cũng sẵn sàng cải thiện để tăng cường sự hài lòng của người dân đáp ứng yêu cầu CCHC trong giai đoạn hiện nay.

Ông Bùi Khắc Bằng – Phó Giám đốc Sở KH&CN cho biết, sở đã tham mưu, đề ra kế hoạch, lộ trình thực hiện áp dụng hệ thống ISO 9001:2015; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai. Đồng thời, trên cơ sở mô hình khung do Bộ KH&CN công bố, sở thường xuyên kiểm tra các đơn vị áp dụng và điều hành hệ thống gắn với công tác cải CCHC. Qua đó chỉ ra những tồn tại, hạn chế của các đơn vị trong việc duy trì và cải tiến hệ thống để khắc phục.

 Việc xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC ở Hà Tĩnh.

Việc xây dựng, áp dụng HTQLCL ISO 9001:2015 đã góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC ở Hà Tĩnh.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế ban hành và được sử dụng cũng như công nhận trên toàn thế giới. Từ khi được ban hành đến nay, ISO 9001 đã trải qua 5 phiên bản khác nhau. Trong đó, phiên bản ISO 9001:2015 (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2015) là phiên bản hiện hành mới nhất. TCVN ISO 9001:2015 gồm 10 điều khoản, tương ứng với chu trình PDCA (lập kế hoạch - thực hiện - kiểm tra - cải tiến). Đây là một tập hợp các yêu cầu khắt khe về quản lý chất lượng.

Áp dụng ISO 9001 trong dịch vụ hành chính là xây dựng và thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng trong một tổ chức hành chính, dựa trên các nguyên tắc quản lý chất lượng cơ bản. Từ đó tạo ra phương pháp làm việc khoa học, mang tính hệ thống, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp; thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng; các yêu cầu pháp luật và những yêu cầu riêng của tổ chức đó. Qua đó nâng cao tính chất phục vụ gắn bó Nhà nước với Nhân dân.

Dương Chiến

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/tieu-chuan-iso-90012015-cong-cu-xay-dung-nen-hanh-chinh-hien-dai-post275045.html