Tiêu dùng thông minh định hình chiến lược kinh doanh mới
Hơn 200 đại biểu từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và giới chuyên gia dự Diễn đàn Tiếp thị và Tiêu dùng Việt Nam 2025 sáng 11/9 tại Hà Nội, do BCSI tổ chức.
Báo cáo tại diễn đàn, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) nhận định năm 2025, người dân có xu hướng chi tiêu thận trọng, ưu tiên tiết kiệm và mua sắm thông minh. Tâm lý “tiền phòng thủ” ngày càng rõ nét, phản ánh sự dè dặt sau biến động kinh tế và dịch bệnh. Xu hướng tiêu dùng chuyển dịch mạnh sang lối sống xanh, sạch, an toàn, trong khi thương mại điện tử và thanh toán số bùng nổ, định hình thói quen mua sắm mới.
Các chuyên gia nhận định, doanh nghiệp Việt Nam đang chịu áp lực cạnh tranh lớn từ trong và ngoài nước. Để thích ứng, doanh nghiệp cần đổi mới sản xuất, xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, sản xuất xanh và minh bạch. Đồng thời, phải đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, giữ vững thị phần trong nước và mở rộng ra thị trường quốc tế.
Diễn đàn nhấn mạnh vai trò của đổi mới sáng tạo và công nghệ như nền tảng để doanh nghiệp bắt kịp xu hướng tiêu dùng, hướng tới phát triển bền vững.