Công nghệ AI hỗ trợ đắc lực cho ngành vận chuyển mùa cao điểm cuối năm
Mùa mua sắm lớn nhất trong năm với hàng loạt sự kiện giảm giá liên tiếp, áp lực dồn lên vai các doanh nghiệp vận chuyển. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) góp phần đáng kể trong việc điều phối, sắp xếp cũng như dự đoán thị trường, giúp doanh nghiệp logistics vận hành hiệu quả hơn, đặc biệt trong các dịp mua sắm cao điểm sắp tới.

: J&T Express sẵn sàng cho mùa cao điểm cuối năm nhờ hệ thống xe, cơ sở hạ tầng hiện đại
Theo Vietnam Investment Review, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã vượt mốc 25 tỷ USD vào năm 2024, tăng 20% so với 2023, trở thành một trong 3 thị trường lớn nhất Đông Nam Á. Tốc độ tăng trưởng này kéo theo áp lực khổng lồ đối với hệ thống logistics, đặc biệt là trong các dịp cao điểm mua sắm đang đến gần. Để đối phó với lượng đơn hàng có thể tăng đột biến, các doanh nghiệp vận chuyển đang mạnh tay đầu tư vào cả hạ tầng và các giải pháp công nghệ.
Theo số liệu từ các đơn vị vận chuyển, trong những dịp cao điểm ưu đãi mua sắm như 9/9 hay 11/11, lượng đơn hàng thường tăng tối thiểu 20% so với ngày thường. Chỉ riêng trong ngày 11/11/2024, lượng đơn hàng tại khu vực Đông Nam Á tăng đến 73% so với cùng kỳ.
Sự tăng trưởng này buộc các doanh nghiệp phải chuẩn bị trước nhiều tháng nếu không muốn đối mặt với nguy cơ quá tải, giao hàng chậm trễ. "Chúng tôi xác định rõ áp lực tăng đơn hàng trong giai đoạn này là rất lớn, và chỉ khi có đủ hạ tầng cộng với công nghệ thì mới đảm bảo vận hành không bị đứt gãy", ông Phan Bình, Giám đốc Thương hiệu của J&T Express Việt Nam Việt Nam, cho biết.
Để đáp ứng nhu cầu giai đoạn cao điểm cuối năm 2025, các doanh nghiệp logistics đã có sự chuẩn bị Một trong những động thái đáng chú ý là việc đầu tư vào phương tiện và các trung tâm trung chuyển quy mô lớn.
Đơn cử, tháng 8 vừa qua, J&T Express đã bổ sung 315 xe tải mới, được trang bị hệ thống định vị và quản lý lộ trình thông minh để tối ưu hóa thời gian vận chuyển. Điều này nhằm củng cố năng lực vận chuyển trong giai đoạn cao điểm, giúp tăng hiệu suất khai thác tải trọng, rút ngắn thời gian trung chuyển và giảm phụ thuộc vào nguồn lực thuê ngoài, đặc biệt ở các tuyến tỉnh. Điểm đáng chú ý là toàn bộ xe đều được trang bị hệ thống định vị và quản lý lộ trình thông minh.
Cùng với đó, một trung tâm trung chuyển mới tại Hà Nội với diện tích 38.000 m² cũng được đưa vào hoạt động với 23 cổng hàng vào và 150 cổng hàng ra. Trung tâm có hàng chục băng chuyền và khu vực xử lý hàng hóa hiện đại với các lớp kiểm soát bằng hệ thống máy DWS tích hợp kiểm tra tự động quét mã vạch, cân nặng và kích thước, đảm bảo khả năng phục vụ tối ưu cho lượng hàng hóa lớn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, kể cả trong các dịp cao điểm.

Cơ sở hạ tầng hiện đại giúp J&T Express "Giao đúng giờ - Nhận chu toàn"
Bên cạnh phần cứng, các giải pháp phần mềm và trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối. Nhiều đơn vị đang triển khai hệ thống AI có khả năng dự đoán lưu lượng đơn hàng theo thời gian thực dựa trên dữ liệu lịch sử và các yếu tố thị trường.
"Hạ tầng chỉ phát huy tối đa khi đi kèm công nghệ phù hợp", ông Bình nhấn mạnh. Dựa trên dự báo của AI, hệ thống có thể tự động tối ưu hóa lộ trình vận chuyển cho từng xe tải, đồng thời giúp các trung tâm phân bổ nhân sự và nguồn lực một cách hợp lý, tránh tình trạng quá tải cục bộ. Toàn bộ dữ liệu từ kho hàng, trung tâm trung chuyển đến nhân viên giao nhận cũng được đồng bộ hóa thông qua một hệ thống vận hành tập trung, đảm bảo thông tin được cập nhật liền mạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng.
Ngoài ra, xu hướng mở rộng mạng lưới về các tuyến huyện, xã và khu vực hải đảo cũng đang được đẩy mạnh. Việc này không chỉ giúp giảm tải cho các trục vận chuyển chính mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở những vùng xa tiếp cận dịch vụ logistics tiêu chuẩn cao, góp phần thúc đẩy kinh tế số một cách toàn diện hơn.