Tiêu thụ thực phẩm tiết chếCách thức Phật giáo giảm thiểu nghèo đói

NSGN - Có một tiêu chuẩn được mọi người chấp nhận rằng sự sống của tấtcả chúng sanh đều phụ thuộc vào ăn uống. Thực phẩm là yếu tố cần thiết nhất chocon người (chúng sanh), vì thế nó đã trở thành một yếu tố chủ yếu trong các nhucầu của con người như là thức ăn, áo mặc, chỗ ở và thuốc trị bệnh. Nhờ việc ănuống mà chúng ta có được dưỡng chất duy trì sự sống.

Thực phẩm tốt nhất là rau quả

Trong Phật giáo “āhāra” làthuật ngữ được dùng để nói đến “thực phẩm”. Tuy nhiên, từ āhāra này lạiđược dùng theo ý nghĩa rộng hơn trong đạo Phật như là năng lượng để nuôi dưỡngtất cả các cấp độ: vật chất, sinh thái, ý chí và trí tuệ. Từ cấp độ vật chất, từāhāra chủ yếu chỉ cho thực phẩm có thể thọ dụng được (kabaliṅkāra āhāra) và thuật ngữ“ojā” được giới thiệu trong Abhidhamma (Thắng pháp) là để chỉ cho sự hiêụquả về mặt dinh dưỡng của nó.

Trong nhiều nghiên cứu, khái niệm āhāra(thực phẩm) đã được bàn luận theo nghĩa rộng nơi các cấp độ về thực phẩm vật chấtvà thực phẩm tinh thần, đặc biệt liên quan đến giới tu sĩ. Trong nhiều lời dạycủa Phật, sự chú trọng hướng nhiều về các thói quen ăn uống của các tu sĩ. Điêùnày không nên cho rằng Đức Phật đã lựa chọn chư Tăng để áp dụng những lời dạy củaNgài về thói quen ăn uống. Trọng tâm hướng đến chư Tăng bởi những giáo pháp đóchủ yếu giảng dạy cho họ, chọn họ làm các mô hình tốt và kiểm soát mô hình củacuộc sống. Vì thế, ở nhiều nơi, Đức Phật đã ủng hộ giáo pháp này trong một giáosố bài pháp quan trọng liên quan đến việc chọn lựa thực phẩm. Đi vào chi tiết vềviệc ăn uống, Đức Phật dạy chúng ta không nên thỏa mãn cái bao tử của mình bằngtối đa hóa thức ăn, mà phải dành những chỗ trống để còn phải uống nước, một khoảngtrống cần để chứa và tiêu hóa bốn hoặc năm miếng thức ăn loại cứng(2). Ngoài những chỉ dẫn này, lời dạyhay nhất là lời khuyến hóa chư Tăng không ăn chiều hoặc dạy chỉ ăn một ngày mộtbữa. Trong kinh Ví dụ cái cưa (Kakacūpama Sutta) thuộc Trung bộ kinh(Majjhimanikāya), Đức Phật cho biết rằng Ngài chỉ ăn một ngày một bữa (ekāsanabhojana), do vậy mà Ngài thấy có được sứckhỏe tốt, có sức mạnh, an lạc và không ốm đau(3).

Chủ ý của bài viết này là tìm hiêủxem liệu lời huấn thị này có thể giúp duy trì sức khỏe toàn cầu, và giảm bớt việctiêu dùng quá mức lượng thực phẩm hay không. Cũng theo các hướng dẫn y khoa,chúng ta cần phải giảm bớt cân nặng, kiểm soát thực phẩm và dinh dưỡng. Nếu mọingười làm theo giải pháp này thì sẽ đưa đến cân bằng mức tiêu thụ thực phẩm củangười dân trên thế giới, và sẽ giúp bảo vệ tiêu chuẩn y tế trên thế giới cùng vơíviệc gia tăng thặng dư thực phẩm, giúp giảm thiểu đói nghèo. Phương diện quantrọng nhất của việc tiêu thụ thực phẩm tiết chế được Đức Phật nói đến là Ngàibiết rõ về việc ít bệnh tật, sức khỏe tốt, cơ thể nhẹ nhàng, có sức mạnh và cơthể thoải mái. Năm cách diễn đạt này giải thích lối sống vô cùng thoải mái cóthể đạt được bằng chế độ ăn uống tiết chế. Những ai quen với những từ ngữ Pālicó thể sẽ hiểu được dễ dàng và trọn vẹn sự trình bày của Đức Phật về ích lợi củaviệc tiêu dùng thực phẩm tiết chế. (ekāsana bhojanaṁ kho ahaṁ bhikkhave bhuñjamāno appābhādatañca sanjānāmi appātaṅkatañ ca lahuṭṭhānañ ca balañ ca phāsuvihārañ ca).

Appābādha = ít đau yếu. Phật giáo giải thíchrằng cơ thể vật lý này mang nhiều bệnh tật. Đói là một chức năng tự nhiên củacơ thể và sự đói này cũng đã được đề cập trong đạo Phật như là một căn bệnh dữdội nhất. Vì thế, Appābādha có nghĩa là ngoài các vấn đề tự nhiên đó thì khôngcó các tật bệnh nào khác.

Appātaka = ít bệnh tật. Có một số bệnh tật được tạo ratrong cơ thể con người do sự quấy nhiễu của dịch thể và túi mật. Việc ăn uống vưàphải cũng kiểm soát được những căn bệnh này.

Lahuṭṭhāna = Sự nhẹ nhàng của cơ thể. Cơ thể chúng takhông cảm thấy nặng nề khi không có bất kỳ ốm đau nào. Điều đó có nghĩa rằngchúng ta có thể kích hoạt cơ thể vật lý của chúng ta theo cách chúng ta muốn.Không có bất kỳ sự nặng nề hoặc là chức năng kém nào. Đó là ý nghĩa của trạngthái nhẹ nhàng của cơ thể.

Bala = Sức mạnh. Khi sức khỏe ở trạngthái tốt nhất lan tỏa trong ta thì chúng ta cảm thấy có một sức mạnh giống nhưlúc tuổi còn trẻ. Cảm giác đó diễn ra do bởi tình trạng sức khỏe tốt.

Phāsuvihāra = Sống thanh thản. Sống thanh thảncó thể đạt được khi các chức năng của cơ thể được trôi chảy. Điều đó có nghĩa rằngkhông có bất kỳ sự phiền muộn nào liên quan đến cơ thể. Chỉ lúc đó con người mơícó được cuộc sống nhẹ nhàng.

Qua kinh của mình về việc ăn một ngàymột bữa, Đức Phật đã tự tin kêu gọi chư Tăng cũng hãy ăn một ngày một bữa để cảmnhận được sự thoải mái mà chính Đức Phật đã trải nghiệm.

Ở đây đề cập đến“một bữa ăn” (ekāsanabhojana) một ngày. Cầnphải nói ở đây rằng, đối với chư Tăng, bữa ăn được đề cập ở đây là bữa ăn trướcgiờ ngọ. Trong trường hợp của nhiều nền văn hóa khác nhau và đối với người cưsĩ, họ có thể thích nghi nó thành bữa ăn tối miễn là họ chỉ ăn một ngày một bữa.Nhưng đối với chư Tăng, ăn chiều là bị ngăn cấm. Kinh Kiāgiri có nói đến việcchư Tăng nên tránh ăn tối(4). Việc ăn chiều bị ngăn cấmlà vì nó liên quan đến các vấn đề xã hội, các vấn đề thuộc về hành vi của chưTăng và các vấn đề về tinh thần.

Thật thú vị khi biết làm thế nào màĐức Phật xem thói quen chỉ ăn một ngày một bữa là rất hệ trọng khi liên hệ đếnsự kiện trong kinh Kiāgiri, nơi mà một vị Tăng khi nói rằng “mặc dù lời dạycủa Phật là ăn một ngày một bữa sẽ cung cấp một tình trạng sức khỏe tốt, tôi vẫnăn nhiều lần ngay cả vào buổi tối, tôi cũng cảm thấy cơ thể rất thoải mái”. KhiPhật nghe được điều này từ các vị Tăng khác, Ngài đã cho gọi vị Tăng đó lại vàgiảng cho một bài pháp dài để nói rằng, nếu không thẩm tra, không tự kinh nghiệm,thì không người nào đạt được những lợi ích tốt khi theo lời khuyên đó, và ngoàichân lý ra, Đức Phật không trình bày bất kỳ điều gì khác(5). Khi nói như thế, Đức Phật khẳng địnhbản chất rốt ráo trong lời dạy của Ngài. Sự kiện đặc biệt này có thể được xemnhư là một bằng chứng rõ ràng về tính ích lợi mà chúng ta có thể thành tựu đượcbằng cách tiêu thụ thức ăn vừa phải.

Chế độ ăn uống này được hầu hết cácquốc gia có truyền thống Phật giáo Theravāda thịnh hành thực hành theo. Một sốquốc gia có sửa đổi đôi chút chế độ ăn uống này cho phù hợp với nguồn thực phẩmhọ có. Chẳng hạn ở Sri Lanka, ngay cả bữa ăn sáng cũng được làm có phần đơn giảnbởi vì ở một số tỉnh, người dâng cúng mang cả bữa điểm tâm và ngọ thực đếnchùa. Trung tâm Phật giáo Amaravati ở Anh quốc được điều hành bởi một vị TăngPhật giáo Theravāda được đào tạo ở Thái Lan cũng chỉ có một bát cháo và một cốctrà cho buổi sáng và bữa trưa mới là bữa ăn chính (ăn chay). Đó là tất cả nhữnggì họ ăn trong một ngày.

Chủ ý của bài viết này là nhằm giơíthiệu một cách thức đặc biệt nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ thực phẩm cho xã hôiợ̉ một quy mô lớn và tìm kiếm cách thức điều chỉnh đời sống của người dân theonhững khái niệm mới này. Ví dụ, hầu hết những người châu Âu đều chọn bữa ăn tôílàm bữa chính. Họ uống trà buổi sáng trước khi đi làm và sau một ngày làm việccực nhọc, họ về nhà và ăn một bữa tối đầy đủ. Đó cũng là một bữa ăn một ngày.Điều này cũng được xem như là một cách thức góp phần cho việc tiêu thụ thực phẩmvừa phải.

Tiêuthụ thực phẩm quá mức

Vì mỗi chúng sanh đều phải phụ thuộc vào thựcphẩm để sống, nên mộtcách tự nhiên con người luôn muốn ăn nhiều. Do đó, việc sản xuất ra nhiều thựcphẩm ngày càng được gia tăng trên thế giới để đáp ứng những nhu cầu đó. Trongnhững sản phẩm được tạo ra, thực phẩm là thứ hàng đầu. Khi cầu và cung tăng lênthì sẽ có sự cạnh tranh. Khi dân số thế giới tăng lên thì khả năng thiếu hụt thựcphẩm có thể xảy ra. Khi sự thiếu hụt thực phẩm tăng lên thì chỉ có người giàu mơícó thể có đủ thực phẩm tốt. Tất cả các quốc gia phát triển đương nhiên mua thựcphẩm từ những nước đang phát triển. Tất cả những thực phẩm chất lượng của cácnước đang phát triển đều được mang đến các nước phát triển. Vì thế, hầu như ngươìdân trong những nước đang phát triển phải tiêu thụ những sản phẩm thải ra từ sảnphẩm chất lượng mà họ đã xuất sang các nước phát triển. Ví dụ rõ ràng nhất làngành sản xuất trà ở Sri Lanka. Trà Sri Lanka là sản phẩm nổi tiếng trên thịtrường thế giới. Do đó, bất kỳ người Sri Lanka nào cũng có thể uống trà SriLanka chất lượng nhấtkhi họ đi sang những nước phát triển, trong khi người dân tại Sri Lanka thì laiuộ́ng hầu như những gì nhà máy sản xuất trà thải ra và trà này được gọi là"trà thải’" Điều này có nghĩa rằng những nước kém phát triển bán sảnphẩm chất lượng cho các nước phát triển để kiếm tiền.

Người dân trong các nước phát triểnngày càng tiêu thụ nhiều thực phẩm vì họ có thể dễ dàng mua chúng. Khi họ cókhuynh hướng mua càng nhiều thì một số thực phẩm sẽ phải thải đi. Một trong nhữngví dụ rõ nhất là tại Mỹ và Canada, trà có sẵn ở cả ba loại: Nhỏ, Trung bình vàLớn. Khi ai đó gọi một tách trà, người đó phải nói rõ loại trà nào và ngay cả mộtcốc trà nhỏ cũng lớn hơn cả cốc trà mà chúng ta có thể mua ở một quốc gia châúA. Rồi chúng ta có thể tưởng tượng cái kích cỡ của một cốc trà lớn. Khi ai đó lâýmột cốc trà lớn, người đó không dễ dàng uống hết ly trà đó mà phải để lại mộtlát sau mới có thể uống hết. Lúc này một phần trà bị phí phạm, hoặc là bị bỏ đivì không thể uống hết và uống kịp. Ví dụ đó cho thấy rằng người dân của các quốcgia được gọi là phát triển này xài tiền như thế nào, cũng như thực phẩm bị bỏđi như thế nào. Khi mọi người mua thực phẩm thì sản phẩm thịt được ưu tiên nhất.Trong suốt vài thập kỷ qua, việc tiêu thụ thịt cũng đã gia tăng khủng khiếptrên toàn cầu. Trước đây thịt chỉ được tiêu thụ bởi người giàu có, giờ thì nóđã tăng lên trong mỗi bữa ăn của mọi người. Ăn một bữa ăn có thịt sẽ mang lạiquan niệm là có một khẩu phần ăn sang trọng. Đó chính là lý do ngay cả với nhữngngười dù không cố như vậy cũng cố gắng tăng khẩu phần thức ăn có thịt. Ngàynay, không chỉ những nước Âu châu mà cả những nước Phật giáo Á châu nữa, chẳnghạn như Thái Lan, cũng đã gia tăng sản xuất thịt đến một mức độ tối đa. Khôngchỉ bán thịt mà còn là cách họ tạo ra vô số khổ đau cho các sinh vật vô tội, điêùcó thể được nhìn thấy trong các chợ.

Yếu tố chi phí sản xuấtthịt đối với các vấn đề môi trường

Mặc dầu việc sản xuất thịt đã tănglên, giá của nó lại không giảm xuống. Đó là bản chất của sản phẩm thịt. Giá thịtsẽ tăng hàng ngày vì chi phí sản xuất tăng tự nhiên hàng ngày. Để tăng sản phẩmthịt, gia súc và thú vật phải được cho ăn nhiều ngũ cốc và rau xanh hơn. Rốt cuộclà một miếng thịt sẽ có chi phí gấp vài lần so với kích cỡ của nó, khi thực phẩmtốt được trồng lẽ ra có thể cung cấp cho con người để tăng cường sức khỏe lạiđược cung cấp cho các thú vật này nhằm gia tăng sản lượng thịt.

Harold A.Mooney, giáo sư sinh vật họcvà một đồng nghiệp trẻ tuổi ở Viện Rừng Stanford về Môi trường (Stanford WoodInstitute for the Environment) nói rằng, “Đó là căn bản và thực chất của tất cảthực phẩm. Chúng ta phải trả chi phí thật, và điều đó sẽ tạo khác biệt rất lớncho môi trường”. Bằng phát biểu này, ông đề nghị phải xem xét yếu tố chi phí đểsản xuất thịt và cũng nói rằng "công nghệ thịt cũng có một tác động lớnlao vào sự ấm nóng toàn cầu. Sản xuất gia súc chiếm 18% khí thải nhà kính toàncầu, bao gồm 9% khí thải các-bon và 37% là khí thải mê-tan toàn cầu"(6).

Livestock’sLongshadow - Environmental Issues and Options là một Báo cáo của Liệp HiệpQuốc, được Tổ chức Nông nghiệp và Thực phẩm của Liên Hiệp Quốc (FAO) phát hànhvào ngày 29 tháng 11 năm 2006, đã đánh giá tác động đầy đủ của khu vực chănnuôi gia súc vào các vấn đề môi trường, và cho biết ngày nay ngành công nghiệpchăn nuôi gia súc này đã được phân tích đầy đủ là một thảm họa về môi trường.Báo cáo Liên Hiệp Quốc này cũng nói về vấn nạn phá rừng, các vấn đề khí thảinhà kính, cũng như các vấn đề về môi trường. Xa hơn nữa là giải thích về tínhnghiêm trọng của khí thải nhà kính khi nói rằng ngành công nghiệp chăn nuôi giasúc phải chịu trách nhiệm cho 18% lượng khí thải nhà kính, một số lượng lớn hơncả lĩnh vực giao thông. Lĩnh vực chăn nuôi gia súc này là một trong hai hoặc batác nhân quan trọng gây nên các vấn đề môi trường nghiêm trọng nhất, trong mọichiều kích từ địa phương cho đến toàn cầu(7).

Tiêu thụ quá mức tạo ra các vấn đề sức khỏe

Một thực tế được thừa nhận là tiêuthụ quá nhiều dinh dưỡng sẽ là nguyên nhân cho các vấn đề về sức khỏe. Thực phẩmngày nay trong hầu hết các nơi trên thế giới là nguyên nhân cho vấn đề sức khỏeđối với con người bởi vì giờ đây họ có khẩu phần ăn giàu dinh dưỡng hơn, khôngnhư những ngày tốt đẹp trước đây. Do đó ngày này, hầu hết người dân đều bị cảnhbáo bởi bác sĩ khi họ đến 40 tuổi. Khi người ta đến 40 tuổi thì thông thường lơìkhuyên sẽ là kiểm tra huyết áp, cholesterol và mức độ tiểu đường. Những thứ nàyđược xem như là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe. Thông thường khi lớn tuổi,mức độ mỡ trong cơ thể có khuynh hướng tăng lên và với mức độ mỡ đó, huyết ápvà cholesterol cũng có khuynh hướng tăng lên.

Các vấn đề sức khoẻnày thường xảy ra đối với những người không thường hoạt động thể chất. Đối vơínhững người biết quan tâm đến các khả năng thể chất của họ và với những ngươìthực hiện theo các khuyến cáo y khoa, và với những người không ăn nhiều thức ăntrong các khẩu phần ăn của họ sẽ không có gì phải lo lắng.

Ngày nay chế độ thực phẩm đã thay đôỉvì hầu hết thực phẩm hiện nay đều được mua từ các quán và hàng ăn. Những thựcphẩm này vốn không được chuẩn bị kỹ lưỡng, mà chỉ là làm cho có nhiều hương vịhơn. Để cho chúng ngon hơn, thông thường những thực phẩm này đều được chiên nâúbằng dầu và bổ sung nhiều loại hương vị. Thực phẩm dầu mỡ này thì không tốt chosức khỏe, đặc biệt là khi ăn chúng vào buổi sáng, và cũng sẽ không khôn ngoankhi tiêu thụ những thức ăn làm cho ngon miệng này.

Như chúng ta đã thảo luận trước đây,ăn thịt trong bữa ăn cũng có khuynh hướng gia tăng mức độ dinh dưỡng cao trongcơ thể. Một số người phải có thịt trong khẩu phần ăn thì họ mới thấy ngon miệng.Cũng theo cách như vậy, có một câu chuyện trong kinh Bổn sanh (Jataka) kểvề một người có tên là Porisāda Yakkha, là người không thể dừng việc ăn thịt.Ông từng là một vị vua, nhưng vì thích ăn thịt người nên phải từ bỏ ngai vàng,đi vào rừng và sống ở đó chỉ để ăn thịt sống. Chi tiết nổi bật ở đây là việc ănthịt đã được xem là không đúng đắn kể cả vào thời đó.

Khi mức độ dinh dưỡng gia tăng vơíthực phẩm thì yếu tố cân nặng của cơ thể cũng tăng lên. Nếu cân nặng tăng lênthì đó là khởi đầu cho các vấn đề sức khỏe trong cơ thể. Một trong những vấn đềngày nay mà mọi người trải nghiệm là vấn đề quá cân. Theo các tiêu chuẩn y tế,một người nên có một chừng mực cân nặng nào đó. Vấn đề quá cân cũng xảy ra đôívới những người trẻ tuổi, bởi vì cha mẹ chúng do quá yêu thương đã ép chúng ănquá nhiều. Họ muốn con cái mình lớn càng nhanh càng tốt. Vì nhận thức sai lầmnày của cha mẹ, những đứa trẻ nhỏ trở thành trẻ bự. Các bác sĩ thường cảnh cáocác bậc cha mẹ không nên hiểu rằng “Trẻ bự nghĩa là người lớn” (“big childmeans big man”) và tránh cho chúng ăn quá nhiều. Tuy nhiên một số cha mẹ khônghiểu biết, không quan tâm đến những lời khuyên quý giá đó và khiến cho những đưácon của họ chịu khổ khi chúng lớn lên.

Những giải pháp có thể tốn kém hơn

Yếu tố hiểnnhiên là khi người bệnh tăng lên trong một xã hội thì chính phủ đó phải giatăng các thiết bị y tế. Tăng cường thiết bị y tế không phải là việc dễ dàng. Chỉriêng bệnh viện thôi cũng không thể giải quyết được vấn đề. Bệnh viện cần đôịngũ y tế như bác sĩ, y tá, điều dưỡng, thiết bị y khoa và thuốc điều trị. Nhữngthứ đó và đội ngũ y tế có kinh nghiệm chi phí nhiều hơn và sự phân bổ ngân sáchriêng biệt phải được đưa ra bởi chính phủ. Ngoài chính phủ, người dân cũng phảicó những nguồn tài chính tốt để đáp ứng các vấn đề y tế đó khi họ cần đến nó.

Theo như bản chấtcủa sự phát triển công nghệ trên thế giới, các dụng cụ và thuốc men mới và nhữngngười có kinh nghiệm mới cũng sẽ tăng lên theo thời gian và mọi thứ được đánhgiá theo những cách thức tài chính có sẵn. Do đó, không có gì là dễ dàng trừ khirốt cuộc là chúng ta phải tự chăm sóc cho các vấn đề của chúng ta. Đây chính lànơi chúng ta có thể áp dụng chính thành ngữ tiếng Anh là “Phòng bệnh hơn là trịbệnh” (Prevention is better than cure).

Ý thức

Để đối phó vơítác dụng ngược lại của những vấn nạn này, một ý thức rất quan trọng đã đượchình thành trong xã hội, đó là ăn chay. Điều này liên quan đến một quan niệm rấtlâu đời của con người vì nó có một sự hỗ trợ mang tính tôn giáo. Đây là phươngpháp chỉ sử dụng thực vật, lá, rễ và thảo mộc. Đây chính là quan niệm đúng đắncủa con người khi chỉ sử dụng rau củ quả làm thức ăn bởi vì hầu hết con ngươìkhông hiểu đời sống của mình phụ thuộc chủ yếu vào các loài thảo mộc. Thực phẩmtốt nhất thì không phải là thịt mà là rau quả vì nó hàm chứa tất cả những dưỡngchất mà chúng ta cần để duy trì sự sống. Các loại thảo mộc lấy tất cả nhữngthành phần dinh dưỡng cần thiết từ đất, ánh sáng mặt trời và từ nước mưa. Khichúng ta ăn những thảo mộc này, cơ thể chúng ta sẽ hấp thụ những dưỡng chất cầnthiết chỉ để duy trì sự sống và tất cả những phần còn lại đều bị loại bỏ đi.Đây là chức năng đáng chú ý của cơ thể vật lý chúng ta, và đặc điểm nổi bậtkhác của thiên nhiên là mỗi loài thực vật đều là mỗi loại thảo mộc trị bệnh. Điêùđó đã được kiểm chứng bởi Jīvaka qua vị thầy thuốc của ông trong bản chú giảikinh Pāli(8). Sau khi hoàn thành khóa họcchữa bệnh của mình, ông được sai đi mang về một cái cây mà nó không trở thànhthuốc và ông đã không mang về được bất kỳ cây nào như vậy, và chính đây là bằngchứng cho sự hoàn thành tốt đẹp của ông về khóa học chữa bệnh.

Có một loạt thựcphẩm trên thế giới giúp duy trì sự sống. Mọi sinh vật không rõ vì sao đã chọncây cỏ để làm nguồn sống. Trong thế giới động vật, có một số động vật sống dưạvào các loài thảo mộc và một số động vật thì ăn thịt. Theo chuỗi thực phẩm hiệnhữu này, các động vật ăn thịt tìm kiếm thức ăn tươi sống, ăn các động vật màchúng chỉ ăn lá xanh. Đó là lý do tại sao cọp luôn săn mồi là bò và nai, cáosăn thỏ và rắn cũng ăn những sinh vật nhỏ mà chúng chỉ ăn cây cỏ. Con người lànhững sinh vật vừa ăn cả thực vật và động vật, nhưng con người cũng có thể sốngmà không gặp khó khăn gì khi chỉ ăn thực vật. Một số gia đình ăn chay được đưalên truyền hình ở Anh quốc là thuộc thế hệ thứ tư của những người ăn chay hoàntoàn. Họ hoàn toàn bình thường như những người khác, và đôi khi còn khỏe mạnhhơn cả những người ăn thịt. Giáo sư nghỉ hưu danh tiếng Vini Vitharana(9), Giám đốc tư vấn xuất bản, Quỹ Văn hóa Trungương, tại Sri Lanka, năm nay đã 85 tuổi, là một người ăn chay trường từ khi cònrất trẻ, vẫn có được sức khỏe tốt. Có lần ông nói trên truyền hình rằng ông đãtừng chơi cricket và bóng chuyền như những thanh niên khác và không có sự khácbiệt dù ông là người ăn chay.

Những nhà bảo vệ môi trường thiên nhiên

Có một số đoàn thể khuyến hóa trồng cây và giatăng các hoạt động nông nghiệp trên khắp thế giới, bởi vì con người đang thamgia vào các hoạt động phá hoại rừng. Hầu hết những người này đều phát triển cáchoạt động chăn nuôi gia súc nên có khuynh hướng tham gia vào việc phá rừng, và đóchính là lý do mà ở một số quốc gia châu Âu không thể nhìn thấy rừng. Ở nhữngnước này chỉ có thể nhìn thấy những bãi cỏ. Nơi những bãi cỏ, bò và cừu của họđược nuôi dưỡng. Cần phải thấy rằng họ cũng cần rừng để cân bằng sinh thái, vàthời gian qua họ là những người đã đứng ra hình thành những tổ chức bảo vệ môitrường thiên nhiên và các Hiệp hội xanh. Quan trọng là Tổ chức Liên Hiệp Quốccũng đã tham gia vào vấn đề này và tích cực dấn thân vào phát triển các hoạt độngbảo vệ liên quan đến tiêu chuẩn đúng đắn về cây trồng, động vật, nông nghiệp vàsinh thái của nhiều cộng đồng khác nhau trên thế giới.

Ýthức nên là sự hướngdẫn cần đến

Toàn bộ nhữngchi tiết này là nói về ý thức của con người trong các vấn đề mà họ đã đối mặt.Tất cả những nhà giáo dục, nhà khoa học, nhà công tác xã hội và những đảng pháiquan tâm khác đều phải cùng nhau xúc tiến để làm điều gì đó nhằm thay đổi hệ thống,và họ đã bắt đầu làm một vài điều nhưng vẫn chưa có được sự tham gia của mọingười trong những chương trình có giá trị này.

Sản phẩm từ đậu nành là khởi đầu rất quan trọng

Để thay đổi hệ thống thực phẩm với đầy đủ dinh dưỡngvà sản phẩm đậu nành ít đắt đỏ là sự lựa chọn có giá trị đã xúc tiến, nhưng vẫnchưa đủ độ phổ biến. Khó khăn đối với thực phẩm là cái sản phẩm làm thỏa mãn cảmgiác của chúng ta, đặc biệt là vị giác của chúng ta. Mọi người thích ăn thịt làvì khẩu vị của họ. Sản phẩm từ đậu nành thì vẫn đang cố gắng đem lại mức độtương tự đối với thịt. Người ta đã thử nghiệm làm thịt gà bằng đậu nành, thịtbò bằng đậu nành và cá đậu nành. Một ngày nào đó mọi người sẽ khó để nhận ra sựkhác nhau. Lúc đó sẽ là thành công.

Giáodục mọi người tiêu thụ thực phẩm tiết chế

Nơi toàn bộ giải thích này, chúng ta đã tìm hiểu tấtcả những nơi chốn mà chúng ta tiêu tiền và những chi phí này là không thể tránhkhỏi. Những vấn đề này chúng ta có thể tự tạo ra và chúng sẽ đến với cấu trúchành vi của chúng ta chủ yếu vì hệ thống thực phẩm của chúng ta. Tuy nhiên,chúng ta không thể ngừng ăn uống hoàn toàn, mà chúng ta có thể thay đổi khối lượngthực phẩm mà chúng ta ăn. Nếu chúng ta biết chúng ta bị bệnh và để chữa trị,chúng ta phải uống thuốc. Với thuốc, chúng ta cũng phải kiểm soát hành vi củamình nữa mà không ăn một số thức ăn nào đó. Tất cả những điều này chúng ta phảitheo đuổi nhằm phục vụ cho cách sống an lạc của chúng ta. Cùng cách thức như thế,Harold A. Mooney nói rằng “Con người sẽ không chấm dứt việc ăn thịt… một giảipháp có thể là làm cho người dân ở những nước phát triển bớt ăn thịt hơn”. Vơítư cách là một nhà nghiên cứu trong lĩnh vực này, ông đã đề cập cách thức đểchúng ta có thể giáo dục mọi người và thêm nữa ông còn nói rằng, “Tôi luôn luônhy vọng rằng khi con người có hiểu biết hơn, họ sẽ thay đổi hành vi của họ. Nêúhọ được cho biết là chính họ có sự lựa chọn để giúp xây dựng một thế giới bền vữnghơn, họ có thể làm cho sự lựa chọn tốt hơn”(10). Đây là gợi ý rất tốt của Giáo sư Harold A.Mooneyvà ông đảm bảo mọi người có thể được giáo dục để tham gia vào một số hoạt độngphát triển. Nếu có thể đưa vào việc làm, tại sao chúng ta không thể giới thiêụtư tưởng tiết chế ăn uống rất quan trọng này cho mọi người và thu hút sự chú ýđặc biệt để thực hiện việc ăn một ngày một bữa. Bằng cách đó mọi người có thểcó một cuộc sống rất lành mạnh bằng việc để dành tiền cũng như họ có thể cốnghiến việc làm tốt cho những người mà không thể tìm kiếm được miếng ăn. Khi nhữngđiều này được hoàn thành trên mức độ toàn cầu, thế giới này sẽ là một nơi tốt đẹpcho cuộc sống lành mạnh của mọi người, và họ có đủ vị thế kinh tế để giúp đỡ nhữngngười khác cũng như có một cuộc sống hạnh phúc trên thế gian này.

Giáo sư Tilak Kariyawasam(1)
Thích Vạn Năng dịch

______________

(1) Trưởng khoa, Trường sau Đại học. Đại học Phậtgiáo Quốc tế, Thái Lan.

(2) “Cattaropañca ālope abhutvā udakaṃpive”-. Milndapañha. p. 407.

(3) Majjhimanikāya I. 124.

(4) M. I. 473-76.

(5) M. I. 475-76.

(6) Prof.Harold A.Mooney-Stanford Woods Institutefor the Environment.

(7) En.wikipedia org/wiki/livestock’s long shadow.

(8) Aguttaranikāya Ahkathā I. 216.

(9)www.kadirgamatinstitute.lk/events/event-16052013/../prof.vini-bio...

(10) Prof. Harold A.Mooney- Stanford woods institute for the environment.

Nguồn Giác ngộ: https://giacngo.vn//nguyetsan/chuyende/2019/06/25/7e6482/