TikTok chuẩn bị 'rót' hàng tỷ USD vào Đông Nam Á

Ngày 15/6, đại diện mạng chia sẻ video ngắn TikTok của công ty ByteDance (Trung Quốc) thông báo sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á trong vài năm tới.

“Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ đôla vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew cho biết tại một diễn đàn do công ty tổ chức ở Jakarta để nêu bật tác động kinh tế và xã hội của ứng dụng trong khu vực.

Ông Chew cho biết nội dung trên nền tảng của họ đang trở nên đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng mới và mở rộng ra ngoài quảng cáo sang thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các liên kết trên ứng dụng trong khi phát trực tiếp.

 Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew phát biểu tại Diễn đàn Tác động TikTok Đông Nam Á ở Jakarta vào ngày 15 tháng 6 năm 2023. Ảnh: CNBC.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew phát biểu tại Diễn đàn Tác động TikTok Đông Nam Á ở Jakarta vào ngày 15 tháng 6 năm 2023. Ảnh: CNBC.

TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm trên nền tảng ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Đông Nam Á, khu vực có dân số trong khoảng 630 triệu người - một nửa trong số họ dưới 30 tuổi - là một trong những thị trường lớn và tiềm năng nhất của TikTok về số lượng người dùng.

Tuy nhiên, nền tảng này vẫn chưa thể biến lợi thế thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn trong khu vực vì phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn hơn là Shopee (Sea), Lazada (Alibaba) và Tokopedia (GoTo).

TikTok không cung cấp bảng phân tích chi tiết về kế hoạch chi tiêu, nhưng cho biết họ sẽ đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình.

Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đã đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm 52 tỷ USD.

Năm 2022, TikTok đã tạo ra 4,4 tỷ đô la giao dịch trên khắp Đông Nam Á, tăng từ 600 triệu đôla vào năm 2021, nhưng nền tảng này vẫn kém xa so với doanh số bán hàng hóa khu vực 48 tỷ đô la của Shopee vào năm 2022, Momentum Works cho biết.

Kế hoạch đầu tư của TikTok được đưa ra khi công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc phải đối mặt với sự giám sát từ một số Chính phủ và cơ quan quản lý vì lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu người dùng hoặc thúc đẩy lợi ích của mình.

Các quốc gia bao gồm Anh và New Zealand đã cấm ứng dụng này, các động thái mà TikTok cho biết họ tin rằng dựa trên “những quan niệm sai lầm cơ bản” và do địa chính trị rộng lớn.

Ứng dụng này không phải đối mặt với các lệnh cấm lớn đối với các thiết bị của Chính phủ ở Đông Nam Á, nhưng đã bị kiểm tra kỹ lưỡng về nội dung.

Khánh Vy (Theo CNBC)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tiktok-chuan-bi-rot-hang-ty-usd-vao-dong-nam-a-post251790.html