TikTok đầu tư hàng tỷ đô la vào Đông Nam Á để thúc đẩy thương mại điện tử
TikTok cho biết hôm thứ Năm (15/ 6) rằng họ sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào Đông Nam Á trong vài năm tới, trong bối cảnh toàn cầu tăng cường giám sát an ninh dữ liệu.
Đông Nam Á, khu vực có tổng dân số 630 triệu người - một nửa trong số họ dưới 30 tuổi - là một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng, tạo ra hơn 325 triệu khách truy cập ứng dụng mỗi tháng.
Nhưng nền tảng này vẫn chưa biến cơ sở người dùng khổng lồ thành nguồn doanh thu thương mại điện tử lớn trong khu vực vì nó phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ lớn hơn là Shopee của SEA, Lazada của Alibaba và Tokopedia của GoTo.
“Chúng tôi sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới”, CEO TikTok Shou Zi Chew cho biết tại một diễn đàn được tổ chức ở Jakarta để nêu bật tác động kinh tế và xã hội của ứng dụng này trong khu vực.
TikTok không cung cấp bảng phân tích chi tiết về kế hoạch chi tiêu, nhưng cho biết họ sẽ đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của mình.
Người phát ngôn của TikTok nói với hãng tin CNA vào tối thứ Năm rằng 12,2 triệu USD sẽ được đầu tư để giúp hơn 120.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển đổi trực tuyến.
Chew cho biết nội dung trên nền tảng của họ đang trở nên đa dạng hơn khi có thêm nhiều người dùng hơn và mở rộng ra ngoài quảng cáo sang thương mại điện tử, cho phép người tiêu dùng mua hàng thông qua các liên kết trên ứng dụng trong khi phát trực tiếp.
Ông nói thêm, TikTok có 8.000 nhân viên ở Đông Nam Á và 2 triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm trên nền tảng của họ ở Indonesia, nền kinh tế lớn nhất khu vực.
Theo dữ liệu từ công ty tư vấn Momentum Works, các giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đã đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm 52 tỷ USD.
TikTok đã ghi nhận 4,4 tỷ USD giao dịch trên khắp Đông Nam Á vào năm ngoái, tăng từ 600 triệu USD vào năm 2021, nhưng nó vẫn kém xa so với doanh số bán hàng hóa khu vực trị giá 48 tỷ USD của Shopee vào năm 2022, Momentum Works cho biết.
Ứng dụng này không phải đối mặt với các lệnh cấm lớn đối với các thiết bị của chính phủ ở Đông Nam Á, nhưng nó đã bị kiểm tra kỹ lưỡng về nội dung.
Mai Vân (theo CNA)