TikTok gặp khó, ByteDance đã có Lemon8
Trong khi TikTok đối mặt với thách thức pháp lý ở nhiều quốc gia, 'người anh em' Lemon8 của nó đang trở nên thịnh hành, lọt tốp những ứng dụng được tải về nhiều nhất trong những ngày gần đây.
Theo Tech Wire Asia, Lemon8 - ứng dụng được phát triển bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance - đang trở nên thịnh hành trong cộng đồng giới trẻ ở thị trường Mỹ và Anh.
Ứng dụng này thực chất đã được phát hành từ tháng 3/2020, tuy nhiên nó mới chỉ đạt được vài bước tiến ở một số quốc gia châu Á.
Động thái lặng lẽ giới thiệu Lemon8 đã cho thấy tham vọng muốn trở thành một trong những nhà sản xuất ứng dụng hàng đầu thế giới của ByteDance trước hàng loạt lệnh cấm TikTok ở nhiều nước trên thế giới.
Theo TechCrunch, Lemon8 - được coi là đối thủ của Instagram - đã chiếm được vị trí trong bảng xếp hạng của App Store Mỹ trong tuần này, trở thành 1 trong 10 ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên cả danh mục ứng dụng và trò chơi.
Các tài liệu liên quan, được The NY Times công bố, đã tuyên bố tham vọng của Lemon8 trở thành dịch vụ truyền thông xã hội hàng đầu toàn cầu, tiếp nối sự thành công của “người anh em” TikTok.
Tương tự như kết hợp giữa Instagram và Pinterest, Lemon8 được cho là sử dụng cùng một thuật toán đề xuất nội dung với TikTok, thứ đã khiến nền tảng “gây nghiện”, nhưng lại có sự khác biệt về tính năng cuộn các video ngắn so với TikTok.
Ở thời điểm hiện tại, thông tin về Lemon8 vẫn chưa rõ ràng, nhưng hồ sơ pháp lý là các báo cáo truyền thông khác nhau cho thấy ByteDance hiện là chủ sở hữu.
Mặt khác, App Store đã chỉ ra Heliophilia Pte – có trụ sở tại Singapore – là chủ sở hữu của Lemon8. Cơ quan đăng ký công ty Singapore cho biết trụ sở của Heliophilia được đặt cùng với trụ sở địa phương của TikTok và ông Zhou Qin, một công dân Singapore, hiện là Giám đốc công ty.
Vào tháng 7/2022, Reuters đã đưa tin cho biết, ứng dụng đang được quản lý bởi Alex Zhu, phó Chủ tịch cấp cao về sản phẩm và chiến lược tại ByteDance và là cựu CEO của TikTok.
Đầu năm 2020, tại Nhật Bản, ByteDance đã cho ra mắt Sharee, một sản phẩm tương tự Xiaohongshu, ứng dụng dành cho di động có các đề xuất về lối sống và xã hội cho cộng đồng.
Sharee sau đó đã được đổi tên thành Lemon8 vào tháng 9/2021, lấy nguồn gốc từ “Lemonade”. Đến tháng 3/2022, khi lượng tải xuống ứng dụng tại Nhật Bản vượt quá con số 1 triệu, Lemon8 bắt đầu mở rộng sang các thị trường Đông Nam Á.
TikTok với Lemon8: Ai hơn ai?
Giống như hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội, TikTok và Lemon8 đều cho phép mọi người sáng tạo nội dung phục vụ các đối tượng khác nhau.
Trong khi TikTok thiên về sáng tạo nội dung, Lemon8 lại nghiêng nhiều hơn về tiếp thị KOLs. Vốn được coi là sự pha trộn giữa Instagram và Pinterest, người dùng trên Lemon8 có thể chia sẻ ảnh và video ngắn về sức khỏe, du lịch, ẩm thực, sắc đẹp,…
TikTok đã thu hút được 150 triệu người ở Mỹ và ByteDance có vẻ rất kỳ vọng vào việc tái tạo thành công đó với chính Lemon8. Tuy nhiên, với đà phát triển nhanh chóng hiện tại của ứng dụng mới này ở Mỹ sẽ dễ kéo theo nhiều rủi ro giống như “người anh em” TikTok./.
Nguồn tham khảo: Tech Wire Asia
Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/tiktok-gap-kho-bytedance-da-co-lemon8-post165665.html