TikTok Shop sẽ là đối thủ đáng gờm của Shopee và Lazada tại thị trường Đông Nam Á
TikTok Shop đang phát triển mạnh mẽ và trở thành mối đe dọa với các ông lớn thương mại điện tử ở Đông Nam Á, như Shopee và Lazada.
TikTok Shop là trang thương mại điện tử của ứng dụng video ngắn TikTok và thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc ByteDance. Trên TikTok Shop, người bán, thương hiệu và người sáng tạo nội dung được phép bán hàng hóa của họ cho người dùng.
Năm 2022, TikTok Shop đã mở rộng sang 6 quốc gia Đông Nam Á là Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan.
Shawn Yang, chuyên viên phân tích tại Viện nghiên cứu Blue Lotus cho biết, đơn vị này ước tính, tổng giá trị hàng hóa từ TikTok vào năm 2023 ở thị trường Đông Nam Á sẽ đạt mức tương đương 20% của Shopee. Sự trỗi dậy của TikTok đã thúc đẩy Shopee đẩy mạnh bán hàng và marketing kể từ tháng 4.
Tương tự, số liệu từ Công ty The Information cho biết, tổng giá trị hàng hóa bán ra (GMV) trên TikTok Shop tại Đông Nam Á đã tăng hơn 4 lần lên mức 4,4 tỷ USD vào năm 2022. TikTok Shop được cho là đang hướng tới mục tiêu tổng giá trị bán hàng đạt 12 tỷ USD vào năm 2023.
Tuy nhiên, con số này chỉ bằng một phần nhỏ so với Shopee và Lazada. Shopee ghi nhận tổng giá trị bán hàng 73,5 tỷ USD vào năm 2022, trong khi con số ở Lazada là 21 tỷ USD trong năm tài chính tính đến tháng 9/2021.
Phát ngôn viên của TikTok cho biết, TikTok Shop đang tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng khi người dùng lớn và nhỏ đều sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng mới. Vị này cho biết, TikTok tập trung vào sự phát triển liên tục của TikTok Shop ở Đông Nam Á.
Theo công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, tính đến tháng 5/2023, TikTok đã có khoảng 135 triệu người dùng ở Đông Nam Á.
Trong đó, Indonesia là quốc gia có số lượng người dùng TikTok lớn thứ 2 sau Mỹ, với khoảng 113 triệu người dùng. Indonesia là quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á, trong đó những người ở độ tuổi thanh niên chiếm khoảng 52% dân số.
Sachin Mittal, Trưởng bộ phận nghiên cứu lĩnh vực viễn thông và Internet tại DBS, cho biết, lợi thế của TikTok là thúc đẩy người dùng mua hàng khi đang xem video.
Trong khi đó, Sea Group đang dựa vào mảng thương mại điện tử Shopee để cải thiện tình hình tài chính của Tập đoàn. Trong quý 1/2023, Shopee đã báo lãi quý thứ 2 liên tiếp và góp công lớn giúp công ty mẹ có lãi. Trong khi đó, mảng giải trí kỹ thuật số Garena tiếp tục bị giảm doanh thu khi Free Fire - tựa game hàng đầu của Garena, tiếp tục bị cấm tại Ấn Độ với lý do đe dọa tới an ninh quốc gia. Shopee đang mở rộng dấu ấn của mình tại Malaysia và tiếp tục xây dựng hoạt động tại Brazil sau khi rời khỏi một số thị trường châu Âu và Mỹ Latinh.
Theo cuộc khảo sát được thực hiện bởi công ty nghiên cứu chuyên sâu về bán lẻ trực tuyến Cube Asia cho biết, người dùng có mua sắm trên TikTok Shop đang giảm chi tiêu cho Shopee (-51%), Lazada (-45%), kênh offline (-38%) ở Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích trang web Similarweb, Shopee hiện là trang web thương mại điện tử lớn nhất tại Đông Nam Á, chiếm từ 30%-50% lượng truy cập trên toàn khu vực trong 3 tháng qua, trong khi Lazada giữ vị trí thứ hai với 10%-30% lưu lượng truy cập.
Jonathan Woo, Chuyên viên phân tích của Phillip Securities Research, cho biết: TikTok đang chi số tiền đáng kinh ngạc để thu hút cả người mua và người bán. Chiến lược này có thể sẽ không bền vững.
Woo cho rằng, TikTok đầu tư khoảng 600-800 triệu USD/năm cho các ưu đãi này, tức chiếm 6%-8% tổng giá trị bán hàng trong năm 2023.
Để khuyến khích người bán tham gia nền tảng, TikTok Shop đã miễn thu phí hoa hồng khi ra mắt tại thị trường Singapore vào tháng 8/2022. Người bán chỉ phải trả phí thanh toán 1%. Trong khi đó, Shopee thu hơn 5% phí hoa hồng, giao dịch và dịch vụ.
Theo phóng viên của CNBC cho biết đã có tới 27 cuộn giấy vệ sinh 4 lớp từ Nomieo được bán trên TikTok với giá 5.8 SGD, trong khi mặt hàng này có giá 16.8 SGD trên Shopee.
Theo dữ liệu từ công ty phân tích ứng dụng Apptopia cho biết số lượt tải ứng dụng TikTok Shop Seller Center ngày càng tăng trong 12 tháng qua.
Ông Woo cho rằng TikTok Shop vẫn còn rất non trẻ và đang trong giai đoạn đầu tư mạnh để tăng trưởng. Đây là điều không tốt trong giai đoạn chi phí sử dụng vốn cao như hiện nay.
Ông cho biết: TikTok Shop cũng chỉ là một nền tảng và không có quy trình đầu cuối (end-to-end) như Shopee và Lazada. Hiện hai đối thủ của TikTok đang đầu tư mạnh vào logistics để giúp giao hàng nhanh hơn, từ đó cải thiện trải nghiệm người dùng và củng cố niềm tin của người mua lẫn người bán
Woo cho biết TikTok cũng có cơ sở người dùng thấp hơn, chủ yếu là những người trẻ. Điều này khiến cho khả năng chi tiêu của họ sẽ ít hơn.
Mittal cho biết: Tôi không nghĩ TikTok là mối đe dọa lớn với Shopee. Shopee có thể chấp nhận mất một số thị phần, nhưng Lazada thì không.
Vào năm 2020, Shopee vượt Lazada để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn nhất tại khu vực Đông Nam Á. Sau đó, Lazada cũng cố gắng để bắt kịp nhưng vẫn chưa thành công.
Ông Woo nhận định rằng: TikTok Shop có tiềm năng lớn như Shopee hay Lazada, nhưng có thể sẽ mất khá nhiều năm. Vị chuyên gia này cho rằng tổng giá trị hàng bán của Shopee hiện vượt quá xa so với Shopee.