TikTok trở thành 'Google của Gen Z'

Google để tìm kiếm. TikTok phục vụ giải trí. Tuy nhiên, điều đó không còn đúng trong thời điểm hiện tại.

TikTok, ứng dụng có hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, giờ đây không chỉ là nơi mọi người xem video ngắn mà còn là kênh tìm kiếm thông tin hữu hiệu cho người dùng. Phần lớn đối tượng sử dụng TikTok nằm trong độ tuổi từ 10 đến 25.

Theo thống kê, 1/3 người dùng TikTok thuộc Gen Z. Chỉ riêng tại Mỹ, số bạn trẻ thuộc thế hệ này là khoảng 67 triệu.

Họ là những người đang hình thành thói quen mua sắm. Vì thế, đây là khách hàng tiềm năng đối với các nhà quảng cáo và công ty công nghệ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ezinne Ogbonna, một nhân viên bán phần mềm ở Dallas, cho biết: "Nếu không xem TikTok, chưa chắc tôi đã làm công việc hiện tại. Thông qua một chương trình đào tạo xuất hiện trên TikTok mà tôi đến được với công việc mình yêu thích".

Trong cuộc phỏng vấn với TechCrunch tháng 7, Prabhakar Raghavan, Phó Chủ tịch cấp cao Google, cho biết khoảng 40% người trẻ dùng TikTok hoặc Instagram để tìm gợi ý chỗ ăn trưa thay vì dùng Google.

"Người dùng Internet trẻ hiện nay không có kỳ vọng và suy nghĩ như những thế hệ trước. Yêu cầu về thông tin của họ hoàn toàn khác so với trước đây. Vì vậy, chúng tôi đang tìm cách để hiểu và đáp ứng được nhu cầu của họ", Raghavan cho biết thêm.

Điều này rất đúng với Leia Getahoun, người vừa đến New York từ tháng 6 để bắt đầu thực tập. Cô sinh viên 20 tuổi đã truy cập vào các kết quả tìm kiếm được tạo bởi những người dùng thông thường hoặc những người bạn mới kết nối trên TiktTok.

Clip 15 giây đồng nghĩa cô không tốn thời gian mở nhiều tab, xem video dài hay gặp phải các video cũ kỹ. Trong tuần đầu tiên tại New York, cô có thể tìm ra những cộng đồng hay ho với người da màu và các câu lạc bộ âm nhạc thú vị.

Tất nhiên, không phải ai cũng say mê TikTok của ByteDance. Nhà chức trách Mỹ đặt câu hỏi về việc dữ liệu của người dùng Mỹ có nằm trong tay người Trung Quốc hay không.

ByteDance xác nhận một số nhân viên ở đại lục có thể truy cập thông tin người dùng Mỹ. Ứng dụng đã được tải về hơn 320 triệu lượt tại Mỹ, theo Sensor Tower.

Song với những doanh nghiệp đang muốn kết nối với khách hàng trẻ, TikTok mang đến sự hấp dẫn không thể chối từ. TikTok là nơi cung cấp quyền truy cập thông tin có sẵn và hiệu quả. Điều này giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh, marketing.

Các videos trên kênh TikTok của Whipped Urban Dessert Lab

Các videos trên kênh TikTok của Whipped Urban Dessert Lab

Courtney Blagrove và Zan B.R., những người sáng lập Whipped Urban Dessert Lab - cửa hàng kem sữa yến mạch đầu tiên trên thế giới, đã tìm hiểu cách vận hành của TikTok để có thể áp dụng vào mô hình kinh doanh của họ. Cửa hàng của hai chị em ở Lower East Side của New York mới mở cửa được 2 tuần trước lúc đại dịch bùng phát. Khi mở cửa trở lại, họ đã thuê một chuyên gia phát triển nội dung trên kênh TikTok của mình.

Đoạn clip ngắn về nước sốt caramel chảy trên một muỗng kem tươi hay vụn bánh quy đổ ra từ cốc của cửa hàng đã thu hút hơn 73.000 người dùng TikTok lựa chọn món ăn vặt này để thay thế kem thông thường. Gần 1 năm kể từ khi tích cực tạo nội dung trên TikTok, doanh số bán hàng của họ đã tăng 150% so với năm 2021. Nơi đây hiện phục vụ khoảng 500 khách hàng mỗi ngày.

Đối với người dùng trẻ tuổi của TikTok, các clip ngắn, hấp dẫn là câu trả lời trực quan cho những thắc mắc của họ. Một sinh viên tại Mỹ chia sẻ: "Chúng tôi giống những đứa trẻ không thích đọc sách nhưng khi được đưa cho một cuốn truyện chứa đầy màu sắc, chúng tôi trở nên hứng thú hơn rất nhiều".

Nguồn CL&XH: https://conglyxahoi.net.vn/cong-nghe/tiktok-tro-thanh-google-cua-gen-z-165082.html