Tìm cơ hội trong làn sóng đầu tư công
Tốc độ giải ngân vốn đầu tư công được đẩy mạnh những tháng gần đây, mở ra cơ hội cho không ít doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán và nhà đầu tư.
Thời của doanh nghiệp xây dựng - hạ tầng
Lũy kế từ đầu năm tới nay, thị giá của nhóm cổ phiếu ngành xây dựng - hạ tầng tăng 12,6%, trong khi VnIndex chỉ tăng 6,04%. Cổ phiếu có mức tăng trưởng tốt nhất là VC6 của Công ty xây dựng và đầu tư Visicons, với mức tăng 151,17%. Tiếp đó là cổ phiếu L40 của Công ty đầu tư và xây dựng 40.
Cổ phiếu của một số doanh nghiệp lớn như HHV của Đèo Cả, VCG của Vinaconex, C4G của Cienco4, DPG của Đạt Phương cũng có mức tăng trưởng khá so với thời điểm đầu năm và cùng kỳ năm trước.

Nhà thầu thi công tại một dự án thành phần đường cao tốc Bắc-Nam. Ảnh: T.Đào
Điểm tựa tăng trưởng của nhóm cổ phiếu này là các dự án lớn bước vào giai đoạn thi công cao điểm, hướng tới hoàn thành kế hoạch giải ngân đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Theo kế hoạch, vốn đầu tư công cần giải ngân năm nay là 875.000 tỉ đồng, tăng 37,7% so với mức thực hiện năm ngoái, kéo theo nhu cầu xây lắp bùng nổ trên khắp cả nước. Đây là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng duy trì việc làm ổn định và tăng trưởng doanh thu bền vững.
Hơn nữa, 2025-2030 là giai đoạn then chốt để Chính phủ hoàn thiện các dự án hạ tầng lớn như đường sắt cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, cảng quốc tế Cần Giờ. Trong đó, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với cấu trúc gồm 60% tuyến đường là kết cấu cầu, 30% nền đất và 10% hầm, kỳ vọng đem lại khối lượng công việc lớn cho các doanh nghiệp xây dựng - hạ tầng trong giai đoạn 2027-2035, theo các chuyên gia của Công ty chứng khoán Ngân hàng TMCP ngoại thương Việt Nam (VCBS).
Bên cạnh đó, ngành xây dựng - hạ tầng đang bước cũng đón nhận nhiều thông tin tích cực, khi khung pháp lý liên quan đến đầu tư công, đấu thầu, thanh toán và phê duyệt dự án đã được điều chỉnh theo hướng thuận lợi, đơn giản hóa và số hóa.
Những yếu tố trên giúp không ít đơn vị lớn tự tin hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2025.
Chẳng hạn, Đèo Cả kết thúc quí 1-2025 với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt ở mức 735 tỉ đồng và 173 tỉ đồng, tăng 6,5% và 52% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất từ trước đến nay. Với cả năm 2025, ban lãnh đạo doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt ở mức 3.585 tỉ đồng và 556 tỉ đồng, tăng 8% và 12%.
Ông Nguyễn Quang Huy, thành viên HĐQT, cho biết lĩnh vực hạ tầng - giao thông trong nước có nhiều dư địa phát triển. Do đó, đơn vị đang củng cố sức mạnh nội tại để tiếp tục phát triển bền vững.
Hiện đơn vị đang nỗ lực thực hiện các dự án lớn như Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Đồng thời, có văn bản gửi Thủ tướng đề xuất đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP, với chiều dài hơn 1.100km.
Việc chuẩn nguồn nhân lực kế cận cũng được doanh nghiệp chú trọng, thể hiện qua việc cử cán bộ, kỹ sư đi học tập ở nước ngoài, và hợp tác với các đơn vị đào tạo để nhập khẩu chương trình đào tạo, mời chuyên gia nước ngoài về giảng dạy.
“Chúng tôi lấy công trường làm thao trường, xây dựng các trung tâm đào tạo - huấn luyện - thực hành nhằm nâng cao năng lực thực chiến. Đây là bước đi then chốt để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững", ông Huy nói.
Tương tự, FECON đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất cả năm 2025 ở mức cao nhất từ trước tới nay là 5000 tỉ đồng – cao hơn 48% so với năm 2024. Còn lợi nhuận sau thuế dự kiến ở mức 200 tỉ đồng, cao hơn 560% so với năm 2024.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Thành viên HĐQT, cho hay, giá trị các hợp đồng xây lắp đã ký nhưng chưa thực hiện (backlog), được chuyển tiếp sang năm 2025 còn khoảng 2.500 tỉ đồng. Ngoài ra, đơn vị đã ký mới khoảng 1.300 tỉ đồng trong quí 1-2025, nên hoàn toàn có khả năng hoàn thành hoạch kinh doanh năm 2025.
Đáng lưu ý, không chỉ FECON, các doanh nghiệp hạ tầng đầu ngành như Vinaconex, Cienco4, Lizen, Đạt Phương đều sở hữu lượng hợp đồng backlog lớn, cao hơn 2-3 lần doanh thu năm 2024. Điều này bảo đảm khối lượng công việc ổn định trong ít nhất 2-3 năm tới, đồng thời tăng cường dòng tiền và khả năng đàm phán giá trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu có xu hướng tăng.
Lọc tìm cơ hội
Không thể phủ nhận những cơ hội từ làn sóng đầu tư, nhưng sự bất ổn kinh tế toàn cầu, vướng mắc về pháp lý và giải phóng mặt bằng, cũng như biến động về giá nguyên vật liệu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu suất đầu tư - kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng - hạ tầng và nhà đầu tư.

Dự án xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM và Đồng Nai, với khoảng 10.357 tỉ đồng từ nguồn vốn đầu tư công được dành cho công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng các tuyến đường kết nối. Ảnh: TL
Bà Đặng Nguyệt Minh, Giám đốc, Khối nghiên cứu của Dragon Capital, cho rằng trong bối cảnh tiêu dùng nội địa và đầu tư khu vực tư nhân chưa có dấu hiệu bứt phá rõ rệt, xuất khẩu đứng trước nhiều rủi ro thuế quan, thì đầu tư công trở thành động lực chủ đạo cho tăng trưởng kinh tế, góp phần thúc đẩy tổng cầu và tạo đà cho các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển.
Hơn nữa, Thủ tướng cũng đã có công điện gửi các bộ, ban, ngành với nội dung đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt, trong bối cảnh mới, cần điều chỉnh mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025, phấn đấu đạt 100% kế hoạch Thủ tướng giao.
Từ những động thái quyết liệt của Chính phủ, Dragon Capital lựa chọn cổ phiếu VCG của Vinaconex, một trong những doanh nghiệp hàng đầu ngành xây dựng và một số cổ phiếu liên quan đến vật liệu xây dựng, vì đều sẽ hưởng lợi từ việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công. Ngoài ra, HPG của Hòa Phát cũng là một cổ phiếu tiêu biểu, bởi doanh nghiệp có khả năng hưởng lợi kép từ sự phục hồi của thị trường bất động sản và làn sóng thúc đẩy đầu tư công.
Còn ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Phân tích ngành và cổ phiếu, Công ty Chứng khoán MB (MBS), cho rằng vốn đầu tư công thường được đẩy mạnh trong những năm cuối của giai đoạn đầu tư công trung hạn.
Trước đó, trong giai đoạn 2016-2020, số giải ngân đầu tư công năm 2020 tăng 22% so với năm liền trước và đạt 90% kế hoạch cả năm - cao hơn so với mức trung bình trong 4 năm trước đó là 80%.
“Năm 2025 giống với năm 2020, khi đều là giai đoạn cuối của chu kỳ đầu tư công trung hạn và giải ngân đầu tư công có thể đạt mức tăng trưởng 18%, với tỷ lệ thực hiện đạt khoảng 90-95% kế hoạch năm”, ông Dũng nói và cho rằng, phần lớn cổ phiếu của các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng như VCG, CTD, LCG sẽ hưởng lợi đầu tiên khi khối lượng công việc ký mới gia tăng.
Ngoài các cổ phiếu trên, vị này cho rằng cổ phiếu nhóm ngành vật liệu xây dựng như HPG, KSB, DHA… hoặc HHV, CII thuộc các doanh nghiệp tham gia đầu tư và vận hành dự án theo mô hình BOT cũng sẽ hưởng lợi gián tiếp nhờ mạng lưới cao tốc ngày càng hoàn thiện, giúp tăng lưu lượng xe.
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/tim-co-hoi-trong-lan-song-dau-tu-cong/