Sản xuất công nghiệp tăng 8,8% trong những tháng đầu năm 2025

Chiều 19/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Họp báo thường kỳ và gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 216/2025). Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chủ trì Họp báo.

Bộ Công Thương tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2025.

Bộ Công Thương tổ chức Họp báo thường kỳ quý II/2025.

Công nghiệp, thương mại tăng trưởng cao hơn cùng kỳ

Báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm 2025, bà Mai Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, chủ động bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Bộ Công Thương linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, thực thi các chính sách phát triển cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Huy động nguồn lực phát triển, thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ để thúc đẩy sản xuất, tăng cường lưu thông hàng hóa và ổn định thị trường.

Bà Mai Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương) thông tin về tình hình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm 2025.

Bà Mai Thu Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính và Quản lý doanh nghiệp (Bộ Công Thương) thông tin về tình hình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm 2025.

Nửa đầu năm 2025, cả 3 lĩnh vực của ngành (gồm sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thị trường trong nước) đều tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm 2024. Một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm 2025 như: Chỉ tiêu tăng trưởng xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm tăng trưởng 14% so với kịch bản “trên 10%”; chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu thương mại điện tử đạt trên 19%; tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm 2025 đạt 8,8% (cùng kỳ năm trước đạt 7,1%); quy mô thị trường trong nước tăng 9,7% (cùng kỳ năm trước tăng 8,8%),…

Bộ Công Thương cho biết, 5 tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tính tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 7,1%). Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,8%, cùng kỳ năm 2024 tăng 7,6%; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 4,2%, cùng kỳ năm 2024 tăng 12,9%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,0%, cùng kỳ năm 2024 tăng 5,9%...

Cùng với đó, hoạt động sản xuất các sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng so với cùng kỳ như: Ô tô tăng 70,3%; tivi tăng 25,6%; khí hóa lỏng LPG tăng 21,7%; phân hỗn hợp NPK tăng 18,8%; quần áo mặc thường tăng 14,6%; thép cán tăng 13,8%; vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 13,4%; xi măng tăng 12,9%; thép thanh, thép góc tăng 11,7%; giày, dép da tăng 11,5%; đường kính tăng 10,9%...

Xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục tăng trưởng tích cực

Cùng với sự cải thiện trong hoạt động sản xuất công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của nước ta tiếp tục được đẩy mạnh. 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 355,79 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu tăng 14,0%; nhập khẩu tăng 17,5%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 4,67 tỷ USD.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 5 tháng ước đạt 180,23 tỷ USD, tăng 14,0% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 49,62 tỷ USD, tăng 12,5%, chiếm 27,5% tổng kim ngạch xuất khẩu; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 130,61 tỷ USD, tăng 14,5%, chiếm 72,5%. Có 7 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 67,3%.

Cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng ở cả nhóm hàng nông, thủy sản và nhóm hàng công nghiệp chế biến, ước đạt mức hai con số so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông, thủy sản đạt gần 17,7 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều mặt hàng đạt kim ngạch cao nhờ giá xuất khẩu tăng mạnh, như: Cà phê lượng xuất khẩu giảm 0,6% nhưng kim ngạch xuất khẩu ước tăng tới 62,3%; hạt tiêu lượng xuất khẩu giảm 22,5% nhưng kim ngạch xuất khẩu tăng 40,5%; cao su giảm 4% về lượng và tăng 21,7% về kim ngạch; nhân điều giảm 5% về lượng nhưng tăng 19,4% về kim ngạch.

Cũng trong 5 tháng đầu năm,, xuất khẩu dệt may đạt 15,06 tỷ USD, tăng 12%; giầy dép các loại đạt 9,75 tỷ USD, tăng 11,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 38,4 tỷ USD, tăng 39,7%; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác ước đạt 22 tỷ USD, tăng 16,4%; gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 6,8 tỷ USD, tăng 8,6%.

Về nhập khẩu hàng hóa, kim ngạch 5 tháng đầu năm ước đạt 175,56 tỷ USD, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 62,04 tỷ USD, tăng 12,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 113,52 tỷ USD, tăng 20,2%. Có 29 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 86,9% tổng kim ngạch nhập khẩu (trong đó có 4 mặt hàng nhập khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 51,6%).

Thị trường trong nước ổn định

Bộ Công Thương đánh giá, từ đầu năm đến nay, thị trường hàng hóa và giá cả thị trường trong nước tương đối ổn định, nguồn cung dồi dào, chủng loại đa dạng, phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân; không xảy ra hiện tượng khan hiếm hàng hóa.

Trong 5 tháng qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 2.851,4 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 7,4% (cùng kỳ tăng 5,4%). Trong đó, tính riêng doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2.182,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,5% tổng mức và tăng 8,2% so với cùng kỳ. Doanh thu bán lẻ hàng hóa của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: TP. Hồ Chí Minh tăng 8,6%; Hải Phòng tăng 8,4%; Cần Thơ tăng 7,7%; Hà Nội tăng 7,5%; Đà Nẵng tăng 7,4%,....

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều biến động khó lường, tác động tới chuỗi cung ứng, giá cả nguyên vật liệu, tâm lý tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh, thì thị trường trong nước đóng vai trò quan trọng, vừa là trụ cột ổn định tăng trưởng, vừa hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn.

Nhằm phấn đấu đạt mục tiêu chung là đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, góp phần tăng trưởng kinh tế của cả nước, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 04/4/2025 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025, trong đó giao các nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong Bộ, các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng, Sở Công Thương tại địa phương. Bộ cũng đã khẩn trương xây dựng “Kế hoạch triển khai các giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước và đẩy mạnh Cuộc Vận động Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2025 - 2026” để thúc đẩy phát triển thị trường trong nước.

Bộ Công Thương dự báo, 6 tháng cuối năm, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định xã hội trong bối cảnh biến động của địa chính trị và kinh tế thế giới diễn ra phức tạp, nhiều khó khăn thách thức.

Để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2025, trong thời gian tới ngành Công Thương sẽ tập trung tiếp tục tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01, 02 và 25 của Chính phủ. Đồng thời, triển khai đồng bộ, hiệu quả các định hướng chiến lược đã được Bộ Chính trị nêu trong “bộ tứ chiến lược”, bao gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ-TW về Hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Bích Thủy

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/san-xuat-cong-nghiep-tang-8-8-trong-nhung-thang-dau-nam-2025.html?source=cat-84