Tìm giải pháp kết nối giao thông hợp lý
Cầu Tứ Liên đã được khởi công vào tháng 5-2025, với kỳ vọng mở ra trục kết nối mới giữa trung tâm Hà Nội và khu vực phía Bắc sông Hồng.
Dù vậy, vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về giải pháp kết nối hợp lý công trình giao thông trọng điểm vượt sông Hồng này với khu vực nội đô.
Gần đây, thông tin về khả năng xây dựng hầm chui qua Hồ Tây để nối cầu Tứ Liên với khu vực Văn Cao, quận Ba Đình đã gây xôn xao dư luận. Dù cơ quan chức năng Hà Nội khẳng định không có định hướng quy hoạch hầm qua Hồ Tây nhưng đây cũng là một giải pháp cần tính đến.
Trước đó, năm 2008, Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) từng đề xuất xây cầu Tứ Liên kết hợp hầm ngầm xuyên Hồ Tây. Theo phương án của Posco E&C, cầu sẽ nối từ Nghi Tàm qua Đông Anh, còn hầm dài hơn 2 km từ Nghi Tàm đến Văn Cao, giúp hình thành trục giao thông thẳng, hiện đại, giảm áp lực đối với các tuyến đường hiện hữu. Tuy nhiên, đề xuất này không được chấp thuận.
Nhiều chuyên gia cho rằng ý tưởng làm hầm qua Hồ Tây cần được nghiên cứu nghiêm túc. Theo ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, phương án này vừa ít giải phóng mặt bằng vừa tạo hướng đi trực tiếp, tránh các khúc cua gấp khi đổ dốc xuống đường Nghi Tàm. Ngoài ra, trong bối cảnh hạ tầng đô thị Hà Nội đang ngột ngạt, việc khai thác không gian ngầm là xu hướng cần khuyến khích.
TS Trương Văn Quảng, Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc Quy hoạch đô thị Việt Nam, cho rằng nước ta hiện có đủ năng lực xây dựng hầm ngầm hiện đại và Hồ Tây là không gian đô thị cần được tính đến trong quá trình phát triển. Ông cũng nhấn mạnh cần bảo đảm hài hòa giữa phát triển và bảo tồn cảnh quan, hệ sinh thái Hồ Tây.
Về mặt kỹ thuật và chi phí, làm hầm ngầm qua Hồ Tây vừa phức tạp lại tốn kém nhưng nếu chứng minh được hiệu quả về giao thông, giảm áp lực lên các tuyến trung tâm thì việc đầu tư bài bản là cần thiết. Dù vậy, một số ý kiến vẫn lo ngại về rủi ro kỹ thuật, tác động môi trường và tính khả thi trong thi công. Theo TS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, việc làm cầu, hầm qua hồ rất phức tạp, dễ phát sinh sự cố.
Từ góc độ quy hoạch, một số kiến trúc sư cho rằng nếu phương án làm hầm khả thi thì cơ quan quản lý cần chủ động nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch. Việc thiếu giải pháp kết nối cho cầu Tứ Liên có thể khiến dự án không đồng bộ với hạ tầng hiện hữu.
Kết nối cầu Tứ Liên với nội đô Hà Nội không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là bài toán quy hoạch chiến lược. TP Hà Nội cần sớm lựa chọn giải pháp tối ưu, dù là làm hầm, mở đường hay kết hợp các phương án, để bảo đảm hiệu quả đầu tư và phát triển đô thị bền vững.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/tim-giai-phap-ket-noi-giao-thong-hop-ly-196250619222825047.htm