Tìm giải pháp khắc phục những tuyến đường xuống cấp

Thời gian qua, tại các phường vùng ven thành phố Biên Hòa xuất hiện nhiều tuyến đường bị xuống cấp trầm trọng. Đáng nói, các con đường này đều là những tuyến giao thông quan trọng của người dân địa phương, có mật độ phương tiện đông đúc.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa kiểm soát các xe tải di chuyển trên đường Hoàng Văn Bổn, đoạn qua phường Tân Biên. Ảnh: M.Thành

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an thành phố Biên Hòa kiểm soát các xe tải di chuyển trên đường Hoàng Văn Bổn, đoạn qua phường Tân Biên. Ảnh: M.Thành

Điệp khúc nắng bụi mưa lầy

Đường Hoàng Văn Bổn là tuyến đường chính đi xuyên qua phường Tân Biên (thành phố Biên Hòa) kết nối quốc lộ 1 (ngã ba Phát Triển) với huyện Vĩnh Cửu. Do được xây dựng và khai thác suốt hàng chục năm qua nên tuyến đường có chiều dài 3km này đã xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể là mặt đường nhựa bong tróc, xuất hiện nhiều “ổ gà” khiến người và phương tiện đi qua đây dễ bị “sập bẫy”, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo UBND phường Tân Biên, trong thời gian qua, UBND phường nhiều lần có văn bản gửi UBND thành phố Biên Hòa và các cơ quan chức năng thành phố về việc khẩn trương thực hiện sửa chữa tuyến đường Hoàng Văn Bổn. Tuy nhiên, tuyến đường đến nay đã xuống cấp trầm trọng, hiện tại chỉ đáp ứng cho 1 làn xe di chuyển.

Từ cuối tháng 7-2024, đường Hoàng Văn Bổn đã cấm xe tải từ 5 tấn trở lên lưu thông trong khung giờ là từ 6-8h và từ 16-18h30. Tuy nhiên, vẫn còn xuất hiện tình trạng xe tải từ 5 tấn trở lên đi vào giờ cấm, góp phần làm cho tuyến đường nhanh hư hỏng và kẹt xe thêm nghiêm trọng.

Không chỉ đường Hoàng Văn Bổn mà hiện nay nhiều tuyến đường vùng ven của thành phố Biên Hòa cũng ghi nhận tình trạng xuống cấp, không còn phù hợp với lượng phương tiện lưu thông ngày càng đông đúc. Điển hình như: đường Nguyễn Thái Học (phường Trảng Dài), đường Bùi Văn Hòa (các phường: An Bình, Long Bình, Long Bình Tân)…

Điểm chung của các tuyến đường này là có mật độ xe lớn di chuyển đông, kết nối những khu công nghiệp, mỏ vật liệu, các quốc lộ với nhau. Chính vì vậy, khi hạ tầng giao thông xuống cấp sẽ khiến người và phương tiện giao thông gặp nhiều nguy cơ mất an toàn.

Đáng nói, vì để tránh giờ cấm trên đường Hoàng Văn Bổn, nhiều xe tải từ 5 tấn trở lên đã đi vào các tuyến đường nhánh khác thuộc phường Tân Biên, phường Tân Hòa để ra quốc lộ 1 (như đường: Nguyễn Trường Tộ, Lê Ngô Cát). Việc này khiến người dân sống trên những con đường trên lo ngại nguy cơ mất an toàn giao thông, hư hỏng hạ tầng các tuyến đường nhánh trên.

Ông Nguyễn Hoàng Thành (ngụ phường Trảng Dài) phản ảnh: “Ngoài việc lâu không được duy tu, sửa chữa thì tuyến đường Nguyễn Thái Học xuống cấp còn là do không có hệ thống cống thoát nước nên nước mưa, nước thải từ các hộ dân đọng lại trên đường. Lâu dần khiến các lớp nhựa trên đường bong tróc, xe ô tô lớn đi qua liên tục càng khiến tình trạng đã tệ lại còn tệ hơn”.

Tại buổi kiểm tra, đôn đốc công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2024 tại thành phố Biên Hòa vào ngày 12-6, Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG yêu cầu UBND thành phố Biên Hòa thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng nhằm bảo đảm cho người dân lưu thông an toàn, thuận lợi, đặc biệt trong mùa mưa hiện nay.

Đã có chủ trương sửa chữa

Thực tế, thời gian qua, người dân thành phố Biên Hòa và người tham gia giao thông qua những tuyến đường nói trên liên tục phản ảnh đến các cơ quan chức năng tình trạng xuống cấp, hư hỏng của hạ tầng giao thông.

Chủ tịch UBND phường Tân Biên Nguyễn Quốc Quân cho biết, UBND phường tiếp tục kiến nghị Thành ủy, UBND thành phố Biên Hòa có đề xuất đến các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng tiến hành công tác duy tu, sửa chữa hoặc nâng cấp tuyến đường Hoàng Văn Bổn. Đồng thời lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường giải pháp tuần tra, kiểm soát, xử lý dứt điểm tình trạng xe tải đi vào giờ cấm để đảm bảo an toàn giao thông.

Về tuyến đường Hoàng Văn Bổn, đại diện Sở Giao thông vận tải cho hay, giữa tháng 8-2024, Sở Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt dự toán chi phí chuẩn bị đầu tư sửa chữa tuyến đường Nhà máy Nước Thiện Tân (trong đó có đường Hoàng Văn Bổn qua thành phố Biên Hòa). Dự toán kinh phí đầu tư là hơn 756 triệu đồng. Thời gian thực hiện trong năm 2024-2025. Hiện các cơ quan có liên quan đang ráo riết thực hiện các quy trình, thủ tục để lập bản vẽ, sửa chữa tuyến đường trên.

Với tuyến đường Nguyễn Thái Học tại phường Trảng Dài, Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa thông tin, cuối năm 2023, UBND thành phố Biên Hòa đã chấp thuận chủ trương giao cho đơn vị làm chủ đầu tư Dự án Nâng cấp đường Nguyễn Thái Học. Cụ thể đường Nguyễn Thái Học sẽ có chiều rộng 9m, ngoài ra trên đường sẽ có hệ thống thoát nước, vỉa hè… Kinh phí dự án khoảng 40 tỷ đồng.

Đối với kiến nghị đầu tư mở rộng đường Bùi Văn Hòa đã được nhiều hộ dân ý kiến, UBND thành phố Biên Hòa đang chủ động phối hợp, làm việc với Sở Kế hoạch và đầu tư đẩy nhanh tiến độ phê duyệt Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư nâng cấp tuyến đường nói trên.

Minh Thành

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/an-toan-giao-thong/202409/tim-giai-phap-khac-phuc-nhung-tuyen-duong-xuong-cap-62d6259/