Tìm giải pháp sửa chữa hư hỏng nghiêm trọng đường vào trung tâm xã Trà Đốc
Đợt mưa lũ lớn sau cơn bão số 12 đã khiến tuyến ĐH8.BTM nối Quốc lộ 40B vào trung tâm xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam (cũ), nay là xã Trà Đốc, thành phố Đà Nẵng bị đứt gãy hoàn toàn nhiều đoạn và khoảng 40 điểm bị đất đá vùi lấp.

Một trong nhiều điểm trên tuyến ĐH8.BTM bị đứt gãy hoàn toàn nhìn từ trên cao.
Điều này đã khiến hơn 1.450 hộ dân với khoảng 7.000 nhân khẩu bị cô lập hoàn toàn do đây là tuyến đường độc đạo và đến nay, việc sửa chữa tuyến đường này vẫn đang gặp nhiều khó khăn.
Muôn vàn cách trở
Từ đêm 25/10, mưa lớn như trút nước gây dòng chảy mạnh đã làm sạt lở, cuốn sập khoảng 10 m bê-tông mặt đường của tuyến ĐH8.BTM đi trung tâm xã Trà Bui (cũ), cùng với đó, khoảng 3.000m3 đất đá đã đổ ập xuống lòng hồ Thủy điện Sông Tranh II. Đây là một trong khoảng ba điểm bị đứt gãy hoàn toàn trên tuyến ĐH8. BTM dài 42km. Sau mưa lũ, lực lượng dân quân xã Trà Đốc đã tạo một lối mòn nhỏ vắt vào lưng núi, dùng cây gỗ cột thành lan-can để có đường cho xe máy lưu thông tạm thời.
Anh Đinh Văn Việt, ở thôn 1, xã Trà Đốc cho hay, bản thân anh và người dân trong thôn dù biết sẽ rất nguy hiểm khi di chuyển qua lối đi tự mở này nhưng đây là lựa chọn duy nhất. “Dưới đất ướt sũng, mỗi ngày xe máy của người dân qua lại mấy trăm lượt đã tạo một rãnh đủ vừa lốp xe nên rất dễ bị ngã, cố gắng đi được xe máy được đoạn nào thì mừng đoạn đấy, còn không thì phải đi bộ. Chúng tôi mong sao Nhà nước sớm sửa chữa và làm đường lại để người dân được thuận tiện đi lại, chứ như thế này nguy hiểm quá”, anh Việt chia sẻ.
“Chúng tôi đang rất lo lắng khi tình trạng cô lập này kéo dài. Toàn bộ sáu thôn có hơn 95% là người đồng bào dân tộc thiểu số Ca Dong, đời sống còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hơn nữa, khi có người ốm đau, người dân đã tự ý thuê ghe nan để chở người đi trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh ra cấp cứu. Mặc dù địa phương biết và có khuyến cáo họ không nên đi vì tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, tuy vậy, đây là những tình huống bất khả kháng mà xã không thể xử lý được”.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trà Đốc Nguyễn Văn Xuyến
Còn anh Hồ Văn Sữa, thôn 5, xã Trà Đốc cho biết, từ vị trí đứt gãy này chỉ có thể vào thêm khoảng 1km nữa là không thể đi được. Bây giờ nếu trong thôn có người đau ốm nặng thì không biết phải làm như thế nào. Đường bộ bị sạt lở, còn đi đường sông dưới lòng hồ Sông Tranh bị cấm. Vừa qua, chính quyền địa phương đã vào tiếp tế nhưng cũng chỉ là tạm thời. Nếu đường này không được thông thì cuộc sống của người dân ở các thôn bên trong gặp rất nhiều khó khăn.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trà Đốc Nguyễn Văn Xuyến cho biết: “Chúng tôi đang rất lo lắng khi tình trạng cô lập này kéo dài. Toàn bộ sáu thôn có hơn 95% là người đồng bào dân tộc thiểu số Ca Dong, đời sống còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Hơn nữa, khi có người ốm đau, người dân đã tự ý thuê ghe nan để chở người đi trên lòng hồ thủy điện Sông Tranh ra cấp cứu. Mặc dù địa phương biết và có khuyến cáo họ không nên đi vì tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, tuy vậy, đây là những tình huống bất khả kháng mà xã không thể xử lý được”.
Bao giờ đường mới được làm xong?
Dự án đường giao thông đến Trung tâm xã Trà Bui (cũ) được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam (cũ) phê duyệt tại Quyết định số 1566/QĐ-UBND ngày 28/5/2019 với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng.
Dự án do Ủy ban nhân dân huyện Bắc Trà My (cũ) làm chủ đầu tư xây dựng; Ban Quản lý dự án quỹ đất huyện Bắc Trà My (cũ) làm đại diện chủ đầu tư và quản lý dự án và Liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Thái Dương và Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Thanh Sơn làm đơn vị thi công. Thời gian thực hiện từ năm 2019 đến 2023.
Đáng lưu ý, Hợp đồng số 20/2020/HĐXL ngày 16/1/2020 đã được ký giữa Ban Quản lý dự án quỹ đất huyện Bắc Trà My (cũ) và Liên danh Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Thái Dương và Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng Thanh Sơn có thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 7/2/2020 đến ngày 22/1/2023.
Tuy nhiên, từ ngày 15/7/2022 đến nay, liên danh nhà thầu này đã dừng thi công và rút toàn bộ máy móc, thiết bị khỏi công trình. Như vậy đã kết thúc thời gian hợp đồng nhưng gói thầu chưa hoàn thành nghiệm thu bàn giao.
Hơn nữa, trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực, Ủy ban nhân dân huyện Bắc Trà My (cũ) chưa xử lý vi phạm theo quy định hợp đồng, làm kéo dài thời gian chậm xử lý, dẫn đến khó định lượng được tính chất xử phạt hợp đồng, mất khả năng xác định phạm vi xử phạt hợp đồng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Trà Đốc Nguyễn Văn Xuyến cho biết thêm, từ năm 2022 đến nay, khi nhà thầu bỏ công trình, qua các đợt mưa bão đã làm nền mặt đường cũ hư hỏng nghiêm trọng trên chiều dài toàn tuyến, một số vị trí cống đã bị xói lở, trôi phụ kiện. “Trước đây, người dân nhường đất, di dời để xây dựng thủy điện Sông Tranh 2 và chuyển đến nơi ở mới cách trung tâm xã Trà Đốc hơn 37km.
Tuyến giao thông độc đạo ĐH8.BTM để tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại khởi công xây dựng chưa được bao lâu thì bỏ dở và hiện đã bị thiên tai tàn phá gây hư hỏng, cô lập. Địa phương mong muốn lãnh đạo thành phố Đà Nẵng sớm có phương án để dự án được tiếp tục, qua đó vừa đáp ứng nguyện vọng chính đáng của hơn 7.000 người dân, vừa phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh trên địa bàn”, đồng chí Nguyễn Văn Xuyến chia sẻ.
“Phải quyết liệt tháo gỡ vướng mắc để dự án được triển khai thực hiện trở lại. Bởi đây là công trình giao thông quan trọng ở địa bàn miền núi phía tây nam của thành phố Đà Nẵng.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà NẵngTrần Nam Hưng cho biết, trước mắt, thành phố sẽ chỉ đạo xã Trà Đốc bằng mọi biện pháp để tiếp tế lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm cho người dân. Tổ chức duy trì thông tin liên lạc thông suốt để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh, đồng thời khẩn trương khắc phục hư hỏng, sạt lở trên toàn tuyến ĐH8.BTM bảo đảm giao thông bước một nhằm phá vỡ thế cô lập cho nhân dân. Thời gian tới, lãnh đạo thành phố sẽ đi kiểm tra thực tế để cho các sở, ngành có liên quan tiến hành khảo sát, làm việc đánh giá lại toàn bộ dự án.
“Phải quyết liệt tháo gỡ vướng mắc để dự án được triển khai thực hiện trở lại. Bởi đây là công trình giao thông quan trọng ở địa bàn miền núi phía tây nam của thành phố Đà Nẵng. Đồng thời, cũng nghiêm túc kiểm điểm cá nhân, tổ chức làm dự án không hoàn thành đúng tiến độ. Quan điểm nhất quán của thành phố là phải hoàn thành dự án để phục vụ những mục tiêu, chính sách quan trọng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, kịp thời chăm lo tốt đời sống an sinh và phát triển kinh tế-xã hội tại đây”, đồng chí Trần Nam Hưng nhấn mạnh.












