Tìm hướng liên kết phát triển du lịch khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên

Hội nghị 'Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên' do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và khu nghỉ dưỡng FLC (FLC Hotels & Resorts) tổ chức vào chiều 30.5 tại TP Quy Nhơn, Bình Định.

Xây dựng các sản phẩm đặc sắc trên hành lang du lịch

Hội nghị “Liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên” hướng tới việc thúc đẩy liên kết, phát triển du lịch giữa các điểm đến trong khu vực, với trọng tâm là xây dựng các sản phẩm liên vùng đặc sắc trên hành lang du lịch Đà Nẵng – Bình Định – Khánh Hòa, nhằm nâng cao khả năng thu hút khách quốc tế.

Các đại biểu tập trung thảo luận tìm hướng liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên

Các đại biểu tập trung thảo luận tìm hướng liên kết phát triển du lịch một số tỉnh, thành trong khu vực Duyên hải miền Trung - Tây Nguyên

Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Bình Định đã cùng ký chương trình hợp tác, liên kết các tỉnh duyên hải và Tây Nguyên, cùng các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung trong phát triển du lịch để hình thành các tuyến, tour liên tỉnh; kết nối tổ chức các sự kiện chung, hỗ trợ quảng bá chéo sản phẩm.

Tuy nhiên, liên kết du lịch các địa phương còn nặng về hình thức, chưa tạo ra sản phẩm thực sự khác biệt hấp dẫn, chưa huy động được nhiều doanh nghiệp tham gia, thiếu cơ chế điều phối hiệu quả, ổn định và bền vững.

Vì vậy sau hội nghị này, chúng tôi kỳ vọng không chỉ các bản ghi nhớ được ký kết, mà có các tour du lịch mới được ra đời, những dòng khách mới được chia sẻ, những sản phẩm liên kết mới được chào bán, những giá trị mới được tạo ra...

Lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn mạnh, liên kết không chỉ để phát triển mà còn để cùng nhau nâng cao vị thế của vùng và của địa phương trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hoạt động liên kết du lịch giữa các địa phương, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cho biết, để thúc đẩy phát triển kinh tế, trong đó có hoạt động du lịch, Đảng và Nhà nước đã ban hành 4 nghị quyết được xem là trụ cột của ngành du lịch, trong đó nhấn mạnh vào yếu tố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tăng cường hội nhập, liên kết.

Thời gian tới, với chủ trương sáp nhập địa giới hành chính, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhìn nhận các địa phương sẽ có sự thay đổi về công tác quản lý.

Đây là cơ hội lớn để các địa phương thay đổi, sáng tạo, đẩy mạnh liên kết, xây dựng sản phẩm phù hợp để tạo hiệu quả phát triển du lịch phù hợp với “kỷ nguyên vươn mình”.

Chia sẻ về giải pháp liên kết, phát triển du lịch trong khu vực, ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Đà Nẵng cho biết, thời gian qua, công tác liên kết phát triển du lịch của khu vực Duyên hải miền Trung – Tây Nguyên đã được triển khai một cách bài bản, chủ động và sáng tạo.

Đơn cử như chiến dịch truyền thông chung “Miền di sản diệu kỳ”, các địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như: phát hành ấn phẩm quảng bá chung; xây dựng fanpage du lịch các địa phương; đồng hành tham gia các hội chợ du lịch trong và ngoài nước, đón đoàn báo chí, doanh nghiệp lữ hành quốc tế đến khảo sát, xây dựng sản phẩm mới.

Toàn cảnh Hội nghị

Toàn cảnh Hội nghị

Theo ông Tán Văn Vương, các địa phương đã cùng tham gia được nhiều hội chợ du lịch quốc tế uy tín, tổ chức chương trình giới thiệu điểm đến tại các thị trường trọng điểm.

Nhờ vậy đã góp phần tăng hiệu quả quảng bá, chia sẻ nguồn lực tài chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp du lịch trong nước kết nối với đối tác quốc tế, xây dựng sản phẩm phù hợp và thu hút lượng lớn khách quốc tế đến khu vực.

Tìm hướng liên kết phát triển

Trong các phiên tọa đàm, các đại biểu, chuyên gia, diễn giả đã tập trung thảo luận, đưa ra ý kiến về triển khai chủ trương, chính sách của Trung ương trong du lịch; hạt nhân và động lực phát triển của Du lịch Việt Nam và kết quả hợp tác liên kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực duyên hải miền Trung – Tây Nguyên.

Giải pháp hỗ trợ, chính sách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành và kết nối tuyến du lịch khu vực; vai trò của truyền thông quảng bá du lịch, dữ liệu du lịch trong liên kết và đào tạo, chuẩn hóa nhân lực lữ hành trong bối cảnh mới.

Liên kết vùng, hợp tác công - tư trong điều phối tour tuyến Đà Nẵng - Bình Định - Khánh Hòa; nhận diện thị trường trọng điểm, tiềm năng và định hướng phát triển các dòng khách chiến lược; vai trò của doanh nghiệp lữ hành trong xây dựng chuỗi giá trị inbound.

Đại diện doanh nghiệp, bà Trần Thị Kim Qui - Phó Tổng Giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resorts cho biết: Để doanh nghiệp phát huy hiệu quả vai trò đầu tàu trong đầu tư, kiến tạo trải nghiệm và xây dựng chuỗi giá trị du lịch quốc tế, rất cần những chính sách hỗ trợ đồng bộ và thiết thực.

Cụ thể, cần có cơ chế khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các sản phẩm – dịch vụ chất lượng cao, hướng tới tiêu chuẩn quốc tế và phát triển bền vững.

Có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch văn hóa – ẩm thực, bao gồm cả việc tổ chức các lễ hội, sự kiện trải nghiệm và mời đầu bếp, nghệ nhân quốc tế tham gia, từ đó nâng cao tính hấp dẫn và cá nhân hóa trải nghiệm đối với từng thị trường mục tiêu.

Đề cập đến chính sách đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Thường trực FLC Hotels & Resorts cho rằng, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ và khả năng hội nhập quốc tế của doanh nghiệp du lịch Việt Nam trong bối cảnh mới.

Đó là chưa kể, cần xây dựng cơ chế phối hợp công – tư trong phát triển hạ tầng kết nối, đặc biệt là hàng không, thông qua việc hỗ trợ mở rộng mạng lưới đường bay, xúc tiến các chuyến bay charter và tạo điều kiện để doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng kế hoạch vận chuyển khách quốc tế đến các điểm đến mới nổi.”

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác quốc tế

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác quốc tế

Dẫn chứng chính sách xúc tiến đường bay đến phối hợp triển khai các chuyến charter, bà Qui chia sẻ: “Chúng tôi từng phối hợp với địa phương đề xuất triển khai các chuyến bay charter và đã nhận được sự quan tâm từ nhiều đối tác lữ hành.

Tuy nhiên, một đoàn khách quốc tế quy mô gần 10.000 người dù rất muốn ký hợp đồng đưa khách về Quy Nhơn nhưng cuối cùng đã không thể thực hiện được do không có phương án đường bay thuận tiện.

Trong quá trình khảo sát, khách bày tỏ sự hào hứng rõ rệt với điểm đến. Dù không có chuyến bay thẳng, họ vẫn chấp nhận bay đến TP.HCM rồi nối chuyến đến Quy Nhơn.

“Việc phải chờ đợi quá lâu tại sân bay trung chuyển đã khiến du khách mệt mỏi, ảnh hưởng không nhỏ đến ấn tượng ban đầu”, bà Qui nói và cho biết, chỉ đến ngày thứ hai, khi khách đã phần nào hồi phục, chúng tôi mới có thể triển khai được các hoạt động trải nghiệm, song lúc đó thì thời gian lưu trú đã không còn nhiều.

Tại Hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp và đối tác quốc tế, trong đó có thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp tại Bình Định và các hãng lữ hành quốc tế nhằm thúc đẩy khai thác thị trường khách inbound.

PHAN HIẾU

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/du-lich/tim-huong-lien-ket-phat-trien-du-lich-khu-vuc-duyen-hai-mien-trung-tay-nguyen-139115.html