Tìm hướng phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Đà Nẵng đến năm 2030

Đà Nẵng đặt mục tiêu đưa các ngành công nghiệp văn hóa phát triển, đóng góp trên 13% GDP của thành phố vào năm 2030.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi tại Hội thảo.

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi tại Hội thảo.

Ngày 26-11, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố đến năm 2030 nhằm tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà nghiên cứu để tìm ra các ý tưởng, giải pháp, cách thức phù hợp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Đà Nẵng có thế mạnh, góp phần quan trọng trong công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử và bản sắc văn hóa xứ Quảng, kết hợp khai thác phát triển du lịch và kinh tế của thành phố.

Theo lãnh đạo Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, với mục tiêu trở thành trung tâm văn hóa - nghệ thuật hàng đầu khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, đồng thời phấn đấu nằm trong nhóm 3 trung tâm công nghiệp văn hóa lớn của cả nước, những năm qua, Đà Nẵng đã nỗ lực đầu tư hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa, mở rộng không gian sáng tạo và tổ chức nhiều sự kiện có tầm khu vực và quốc tế. Có thể kể đến như Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng, Liên hoan phim Châu Á - Đà Nẵng, các tour trải nghiệm di sản - làng nghề - nghệ thuật đường phố đã tạo nên sắc thái riêng, góp phần định hình thương hiệu văn hóa Đà Nẵng trên bản đồ các đô thị sáng tạo. Việc bảo tồn di sản gắn với sáng tạo đương đại đã giúp các giá trị truyền thống lan tỏa mạnh mẽ hơn trong đời sống hiện đại.

Tuy vậy, Đà Nẵng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế như quy mô doanh nghiệp công nghiệp văn hóa còn nhỏ, thiếu các thương hiệu dẫn dắt, nguồn nhân lực sáng tạo chưa theo kịp yêu cầu; cơ chế, thị trường và môi trường sáng tạo chưa thực sự thuận lợi... Đây chính là những nút thắt cần được tháo gỡ bằng tầm nhìn đổi mới, chính sách phù hợp và sự chung sức của toàn xã hội.

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu, chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và nước ngoài có nhiều tham luận, ý kiến đóng góp, chỉ ra những ngành, lĩnh vực thế mạnh để Đà Nẵng tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm như nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, du lịch văn hóa, kiến trúc, phát triển làng nghề truyền thống và thủ công mỹ nghệ, không gian văn hóa sáng tạo... Công nghiệp văn hóa cũng là ngành công nghiệp không khói nên phải được nhìn nhận, phát triển đa dạng, không theo khuôn mẫu nhất định nào. Tuy nhiên, nó phải được phát triển dựa trên 3 từ khóa: Sáng tạo-Công nghiệp-Văn hóa. Từ đó, các đại biểu nhấn mạnh đến yếu tố con người, tức là phải có nguồn nhân lực chất lượng, giỏi chuyên môn trong các lĩnh vực văn hóa và sáng tạo để phát triển ngành công nghiệp văn hóa.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

Bên cạnh đó, các tham luận cũng chỉ ra những thách thức, điểm nghẽn Đà Nẵng cần nhìn nhận, khắc phục để đưa ngành công nghiệp văn hóa đóng góp trên 13% GDP của thành phố vào năm 2030 theo Đề án “Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa TP Đà Nẵng đến năm 2030”.

Phát biểu kết luận hội thảo, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đánh giá cao các tham luận, ý kiến đầy tâm huyết, cốt lõi của các chuyên gia... đã làm rõ các nội dung, chỉ ra những nút thắt, điểm nghẽn cần được tháo gỡ. Bà Thi đề nghị các sở, ban, ngành, đặc biệt là Sở VH-TT&DL ghi nhận đầy đủ các ý kiến, có những kiến nghị, đề xuất kịp thời, phù hợp để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần mang lại giá trị bền vững cho Đà Nẵng trong tương lai.

XUÂN TIẾN

Nguồn CAĐN: https://cadn.com.vn/tim-huong-phat-trien-cac-nganh-cong-nghiep-van-hoa-da-nang-den-nam-2030-post323107.html