Tìm lối đi riêng cho bệ đỡ của startup

Gắn kết chặt chẽ với Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng và quỹ đầu tư để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) là cách mà hai không gian làm việc chung lớn tại thành phố miền Trung đang theo đuổi để phát triển.

 Không gian làm việc chung Surf space tại Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Không gian làm việc chung Surf space tại Đà Nẵng. Ảnh: Nhân Tâm

Mô hình công-tư: lợi thế và hạn chế

Trung tâm ươm tạo thuộc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng (DNES) vừa công bố 5 dự án sẽ được ươm tạo, tư vấn, hỗ trợ gọi vốn miễn phí trong vòng 4-6 tháng. Những dự án này gồm Datbike (xe điện), Cashbag (hoàn tiền mua sắm trực tuyến), Beekids (game cho bé), AI Fablab (ứng dụng robot Stem) và Smarter Office Space (quản lý không gian làm việc chung).

Vào ngày 6-9, những dự án này sẽ được tạo cơ hội giới thiệu đến cộng đồng nhà đầu tư để gọi vốn tại sự kiện Demo Day. Sau đó, ngày 2-11, họ lại có cơ hội giới thiệu dự án một lần nữa tại sự kiện SURF - Ngày hội khởi nghiệp của thành phố Đà Nẵng.

Sau từng chu kỳ, DNES chọn các dự án ươm tạo không thu phí, giúp họ nhận vốn đầu tư từ quỹ Flying Fish Investment - nhà đầu tư thiên thần và nhà đầu tư mạo hiểm trong mạng lưới của mình.

Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch DNES, chia sẻ đây là khóa ươm tạo thứ 8 của vườn ươm kể từ khi ra đời vào cuối năm 2015. DNES với 66% vốn nhà nước và 34% vốn tư nhân, do Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng quản lý, là mô hình vườn ươm công-tư duy nhất trên cả nước. Để có thể giúp các startup có nơi để thỏa sức sáng tạo, kết nối với nhau và dễ dàng tiếp cận các nguồn hỗ trợ (sự tư vấn từ vườn ươm và vốn từ nhà đầu tư), DNES liên tiếp thành lập hai không gian làm việc chung - DNC và Surf space.

DNC cung cấp chỗ làm việc miễn phí cho các startup trong chương trình ươm tạo tại DNES, đồng thời giảm giá văn phòng hỗ trợ các startup khác. DNC cũng như Surf space còn tham gia tổ chức nhiều chương trình, sự kiện cộng đồng, công nghệ miễn phí (SURF, DevFest, Startup Weekend)..., thường xuyên có các bài viết quảng bá trên các mạng xã hội, cung cấp voucher chỗ ngồi miễn phí tại các sự kiện công nghệ. Hai không gian này đã thu hút nhiều khách hàng từng biết đến các mô hình không gian làm việc chung ở TPHCM, Hà Nội và nước ngoài, từ đó, cộng đồng startup ở Đà Nẵng cũng tìm đến.

Dù vậy, do quy mô thị trường Đà Nẵng còn nhỏ, mặt bằng giá thuê văn phòng ở đây cũng chưa cao nên mô hình coworking space ở Đà Nẵng đang “vấp” phải sự cạnh tranh với các văn phòng cho thuê khác hoặc nhà dân có mặt tiền... Trong giai đoạn này, mô hình coworking space (không gian làm việc chung) tập trung vào các mục tiêu dài hạn và chưa phải là mô hình phù hợp cho các nhà đầu tư tập trung vào lợi ích tài chính ngắn hạn.

Lối đi riêng: gắn kết với startup

Theo chị Nhi Nguyễn, Giám đốc cộng đồng của DNES, thách thức cũng là cơ hội để tìm ra lối đi riêng. Chị cho rằng sự nổi bật và lợi thế cạnh tranh của các không gian làm việc chung ở Đà Nẵng là tính cộng đồng và đối tượng khách hàng mục tiêu riêng. Chẳng hạn, Enouvo tập trung nhắm tới các dự án công nghệ như Digital nomad, IoT Space... Còn DNC và Surf space thì nhắm vào các startup Việt Nam, các công ty từ Hà Nội và TPHCM muốn về Đà Nẵng mở văn phòng, hoặc các doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn mở rộng thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Chị Nhi Nguyễn cho biết thêm về định hướng tận dụng lợi thế của DNES trong sứ mệnh phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, kết hợp những am hiểu thị trường bản địa và nguồn nhân sự trẻ, chất lượng cao, được đào tạo từ các quốc gia phát triển cùng mạng lưới đối tác rộng khắp. “Tôi mong muốn đây sẽ là trung tâm kết nối cộng đồng khởi nghiệp, cộng đồng công nghệ; hỗ trợ các startup, các nhóm dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa, các nhà tư vấn tiếp cận và phát triển trong thị trường Đà Nẵng, từ đó mở rộng ra thị trường miền Trung; tiếp cận mạng lưới nhà đầu tư thông qua các cơ hội kết nối và các chương trình đào tạo”, chị nói. Về chiến lược thì DNC và Surf space vẫn muốn dựa vào lợi thế cộng đồng, mạng lưới hỗ trợ từ các đối tác quốc tế và chính quyền địa phương, xây dựng liên minh bền vững với các không gian làm việc chung tại địa phương.

Cũng theo chị Nhi Nguyễn, mỗi không gian làm việc chung có thế mạnh và phân khúc khách hàng riêng và nên liên kết với nhau trên tinh thần hợp tác cùng phát triển, thu hút thêm khách hàng từ hai đầu đất nước và trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mở rộng và khai thác tối ưu tiềm năng thị trường. Hiện có một số không gian làm việc chung phát triển từ các công ty công nghệ, hoặc từ ngành kinh doanh khách sạn, góp phần đa dạng tập khách hàng, tạo ra một cộng đồng kết nối rộng khắp, bền chặt, góp phần phát triển ngành công nghiệp sáng tạo ở Việt Nam.

Ngoài yếu tố nội lực, bản thân những không gian làm việc chung cũng có những sự hỗ trợ từ bên ngoài. Đầu tiên là UBND thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện để DNES và DNC được thuê sử dụng đất ở vị trí trung tâm thành phố để đầu tư mô hình vườn ươm hợp tác công-tư. Ngoài ra, DNC và Surf space được nhiều quỹ đầu tư, các công ty công nghệ, các nhà đầu tư mời hợp tác, đề nghị tham quan trao đổi định hướng xây dựng, phát triển và tạo giá trị cho khách hàng, cộng đồng.

Nói về vai trò sắp tới của DNC và Surf space, chị Nhi Nguyễn nhận định đây sẽ là “những con chim đầu đàn” trong phát triển liên minh không gian làm việc chung như là một thành tố quan trọng trong khởi nghiệp tại khu vực miền Trung, từ đó chia sẻ nguồn lực, học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau trong sự phát triển ý tưởng, nguồn nhân lực, công nghệ, các cơ hội tiếp cận thị trường cũng như kết nối cung cầu lẫn nhau.

Nhân Tâm

Nguồn Saigon Times: https://www.thesaigontimes.vn/293586/tim-loi-di-rieng-cho-be-do-cua-startup-.html