Tìm thấy nước trên hành tinh cách Trái đất khoảng 120 năm ánh sáng

Theo bằng chứng mới được phát hiện bởi Kính viễn vọng Không gian James Webb, nước có thể đang chảy trên bề mặt của một hành tinh khổng lồ nằm cách Trái đất khoảng 120 năm ánh sáng.

Cuộc điều tra ứng dụng kính không gian James Webb, một trong những thiết bị thiên văn học tiên tiến nhất đang hoạt động, đã tiết lộ rằng ngoại hành tinh K2-18b có thể có một số đặc điểm chính của một hành tinh có thể hỗ trợ các vùng nước và sự sống. Quay quanh ngôi sao lùn mát mẻ K2-18, ngoại hành tinh này nằm trong vùng có thể ở được của ngôi sao, hay Goldilocks, và có khối lượng gấp 8,6 lần Trái đất.

Một phân tích về các quan sát của kính viễn vọng Webb cho thấy, hành tinh này có lượng khí mêtan và carbon dioxide dồi dào trong bầu khí quyển. Theo một thông cáo báo chí của Cơ quan hàng không, vũ trụ Mỹ (NASA), sự hiện diện của các phân tử chứa carbon này, cùng với sự khan hiếm amoniac, có thể là biểu hiện cho thấy bầu không khí giàu hydro bao quanh thế giới đại dương của hành tinh này.

Carbon được coi là “vật liệu” xây dựng của các dạng sống trên Trái đất.

Trước đó, kính viễn vọng Không gian Hubble ban đầu phát hiện bằng chứng về hơi nước trong bầu khí quyển của ngoại hành tinh. Phát hiện này, được mô tả trong một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2019, đã giúp các nhà khoa học xác định K2-18b để nghiên cứu thêm.

Hành tinh K2-18b (phài)

Kính thiên văn Webb, có thể phát hiện ánh sáng hồng ngoại mà mắt người không thể nhìn thấy, đã tìm kiếm chính xác những nguyên tố nào có trong bầu khí quyển của hành tinh này. Và những quan sát mới nhất về hành tinh này cũng gợi ý rằng một phân tử rất đặc biệt, được gọi là dimethyl sulfide, có thể có mặt trên K2-18b.

Theo NASA, trên Trái đất, dimethyl sulfide (DMS) “chỉ được tạo ra bởi sự sống”. “Phần lớn DMS trong bầu khí quyển Trái đất được thải ra từ thực vật phù du trong môi trường biển” – NASA nhấn mạnh.

Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn cho rằng K2-18b đang có sự sống ngoài hành tinh. Nhà thiên văn học Nikku Madhusudhan, giáo sư vật lý thiên văn và khoa học ngoại hành tinh tại Đại học Cambridge, cho biết cần phải nghiên cứu sâu hơn để xác nhận sự hiện diện của dimethyl sulfide. Madhusudhan là tác giả chính của một bài báo khoa học mới mô tả những phát hiện đã được chấp nhận đăng trên Tạp chí Vật lý thiên văn.

Và ngay cả khi các nhà khoa học chứng thực sự hiện diện của hợp chất hóa học, điều đó cũng không đảm bảo rằng các dạng sống tồn tại ở đó.

Nhưng bằng chứng mới này đã mở rộng hiểu biết của các nhà khoa học về các ngoại hành tinh tương tự như K2-18b.

Anh Duy