Giáo viên mở khóa tiềm năng với GenAI

Giáo viên có thể được hỗ trợ từ GenAI trong việc lên ý tưởng; lên kế hoạch giảng dạy chi tiết; chấm bài và nhận xét chi tiết cho từng học sinh; trợ giảng và gia sư cho học sinh...

Nói về ứng dụng AI trong hỗ trợ giảng dạy, TS. Trần Việt Hùng, nhà sáng lập và Chủ tịch của Got It, Inc., một startup, công nghệ tại thung lũng Silicon; nhà sáng lập của tổ chức STEAM for Vietnam khẳng định: GenAI có thể giúp giáo viên mở khóa các tiềm năng của mình.

Cụ thể, giáo viên có thể được hỗ trợ từ GenAI trong việc lên ý tưởng; lên kế hoạch giảng dạy chi tiết; chấm bài và nhận xét chi tiết cho từng học sinh; trợ giảng và gia sư cho học sinh, dịch nội dung ngôn ngữ khác; tạo ra nội dung giảng dạy phong phú và cá nhân hóa.

Cần có biện pháp kiểm soát phù hợp khi ứng dụng GenAI vào lĩnh vực giáo dục - Ảnh: Internet

Cần có biện pháp kiểm soát phù hợp khi ứng dụng GenAI vào lĩnh vực giáo dục - Ảnh: Internet

Nhận định ứng dụng GenAI trong giảng dạy ở Việt Nam còn mới mẻ và chủ yếu do các giáo viên chủ động tiếp cận ở mức độ cá nhân, TS. Trần Việt Hùng đồng thời cho biết: Các giáo viên rất hào hứng với học kiến thức mới và ít nhiều đã ứng dụng vào các công việc hàng ngày.

“STEAM for Vietnam và các đối tác lần đầu đưa ra một chương trình Generative AI dành cho giáo viên một cách có hệ thống. Theo đó, khóa học về AI cho giáo viên được triển khai đại trà ở quy mô quốc gia đầu tiên trên thế giới. Hơn 8.000 thầy cô đăng ký từ 63/63 tỉnh thành. Hơn 5.000 giáo viên tiên phong sẵn sàng cho năm học mới với tâm thế và bộ kỹ năng Gen AI mới”, TS. Trần Việt Hùng chia sẻ.

Khẳng định giảng dạy có thể cải thiện nhờ Trí tuệ nhân tạo (AI), TS. Bùi Quốc Trung - ĐH Bách khoa Hà Nội kiến nghị Việt Nam chuẩn bị để tiến tới cá thể hóa giáo dục từ tiểu học tới THPT và nâng cao hiệu quả đào tạo ĐH, sau ĐH bằng phân tích dữ liệu.

Với xu hướng học tập trực tuyến và trọn đời, TS. Bùi Quốc Trung kiến nghị đẩy mạnh các hoạt động học tập trực tuyến đi kèm với ứng dụng các kỹ thuật phân tích dữ liệu lớn để tăng chất lượng việc dạy và học. Đồng thời, đề xuất Bộ GD&ĐT xây dựng các khóa học trực tuyến cho các học phần chung của các ĐH và cơ sở giáo dục khác; tích hợp các công phân tích dữ liệu để giám sát, phân tích và thúc đẩy học tập hiệu quả; xuất bản các khóa học và phân tích cho các đơn vị đào tạo tham gia hệ thống.

TS. Đinh Viết Sang - Giám đốc Chương trình đào tạo Kỹ sư Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) của Trường CNTT và Truyền thông, ĐH Bách khoa Hà Nội, nhận định: Những tiến bộ nhanh chóng AI đang đưa chúng ta ngày càng đến gần hơn trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) - tiệm cận khả năng của con người. Sự phát triển của các mô hình ngôn ngữ lớn hiện nay mở ra cơ hội tối ưu hóa quản trị kho dữ liệu khổng lồ, tìm kiếm thông tin và cung cấp câu trả lời một cách nhanh chóng và chính xác.

Để nâng cao hiệu quả công việc và giảm thiểu các công việc đơn giản, TS. Đinh Viết Sang cho rằng, mỗi cán bộ nên được trang bị một trợ lý AI, giúp có thêm thời gian để tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn, từ đó nâng cao năng suất và chất lượng công việc.

Bình Nguyên

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/tim-thay-thi-the-nam-thanh-nien-nhay-cau-song-gianh-tu-tu-2022444.html