Tìm thấy và đưa 2 phi công của máy bay quân sự gặp nạn Yak-130 ra khỏi rừng
Bà Nguyễn Vũ Trà My, cán bộ thuộc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel đã kể về hành trình xác định vị trí phi công nhảy dù sau khi máy bay quân sự Yak-130 rơi.
Theo nguồn tin từ lực lượng tìm kiếm, Lúc 22 giờ 10 phút ngày 6-11, lực lượng này đã tìm thấy phi công thứ 2 là Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân ở khu vực rừng núi. Tình trạng sức khỏe của Đại tá Sơn bình thường.
Trước đó, lúc 20 giờ ngày 6-11, lực lượng tìm kiếm đã tiếp cận, tìm thấy phi công số 1 là Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn Không quân 940 trong tình trạng sức khỏe ổn định.
Đến hơn 0 giờ ngày 7-11, Đại tá Nguyễn Văn Sơn và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân đã được đưa xuống núi và chuyển đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe.
Đại tá Sơn và Thượng tá Quân là hai phi công gặp nạn trên Máy bay quân sự Yak-130, (số hiệu 210 D) khi bay huấn luyện vào sáng ngày 6-11 ở Bình Định.
Để tìm được vị trí hai phi công gặp nạn và cứu hộ nhanh nhất, lực lượng chức năng đã huy động nhiều lực lượng, phương tiện hiện đại, tổ chức tìm kiếm ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, trong đó có sự trợ giúp kỹ thuật của nhà mạng Viettel.
Tối 6-11, trao đổi với PLO, bà Nguyễn Vũ Trà My, Giám đốc Khu vực II - Tổng Công ty Mạng lưới Viettel - người trực tiếp điều hành về kỹ thuật giúp cứu hộ nhanh nhất hai phi công trong vụ rơi máy bay ở Bình Định, cho biết: "Sau khi nhận được thông tin từ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Viettel tiến hành kiểm tra lịch sử thuê bao của hai phi công phát hiện ra khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù; địa hình vùng đồi núi gây khó khăn cho công tác xác định vị trí trạm phát sóng phục vụ".
Theo bà My, lúc đó không liên lạc được với hai phi công này. Từ khu vực nghi ngờ phi công nhảy dù, bộ phận kỹ thuật Viettel tiến hành khoanh vùng những trạm phát sóng mà phi công có thể đáp xuống.
“Chúng tôi tiến hành thực hiện các giải pháp kỹ thuật như: Xoay chỉnh hướng và góc ngẩng anten, tăng công suất phát tối đa của các trạm phục vụ, đồng thời tận dụng các giải pháp phát sóng băng tần thấp để ưu tiên tập trung tăng cường hướng phủ sóng vào khu vực vùng đồi núi và vị trí nghi ngờ phi công đáp trước đó”- bà My thông tin.
Bà My cho biết thêm, đến hơn 16 giờ 30 ngày 6-11 có cuộc gọi đầu tiên từ phi công số 1, tiến hành xác định tọa độ và thực hiện tổ chức tìm kiếm, đến lúc 19 giờ 56 thì tìm được phi công số 1.
Sau khi thực hiện các giải pháp tiếp theo, lúc 18 giờ 37, bộ phận kỹ thuật nhận được cuộc gọi và liên hệ hướng dẫn đồng chí phi công số 2 gửi tọa độ về cho ban điều hành chỉ huy và lực lượng chức năng di chuyển đến tọa độ phi công số 2.
Như chúng tôi đã thông tin, Máy bay quân sự Yak-130, (số hiệu 210 D) được Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức bay huấn luyện ngày tại sân bay Phù Cát, bay bài 208, bay đường dài - không vực - xuyên mây trong điều kiện khí tượng phức tạp, do Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng, bay buồng trước và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay, bay buồng sau.
Máy bay cất cánh lúc 9 giờ 55, đến 10 giờ 38 khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.
Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, Tây Sơn, Bình Định.
Quân chủng Phòng không - Không quân đã chủ trì phối hợp với các lực lượng của Quân khu 5 và các địa phương khẩn trương tổ chức lực lượng, phương tiện tìm kiếm cấp cứu mặt đất và trên không.