Tìm thị trường cho sản phẩm địa phương

Đồng Nai cùng các tỉnh miền Đông Nam bộ (ĐNB) đang tham gia trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP có tiềm năng xuất khẩu tại hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại do Bộ Công thương tổ chức tại TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng (giữa) tham quan gian hàng của Đồng Nai tại hội nghị giao thương các tỉnh phía Nam năm 2023. Ảnh: N.LIÊN

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng (giữa) tham quan gian hàng của Đồng Nai tại hội nghị giao thương các tỉnh phía Nam năm 2023. Ảnh: N.LIÊN

Đây là một trong nhiều đợt Đồng Nai cùng các tỉnh ĐNB tham gia kết nối giao thương ở nhiều địa phương trong cả nước, nhằm giúp các DN sản xuất có cơ hội tìm thêm thị trường tiêu thụ, tăng kết nối với các đối tác lớn trong hệ thống phân phối, tiêu thụ, bán lẻ hàng hóa trong và ngoài nước.

* Cơ hội quảng bá, kết nối những sản phẩm tiềm năng

Với hơn 300 nhà cung cấp, DN, chủ thể sản xuất các sản phẩm tham gia hội nghị, ngoài tìm kiếm cơ hội để quảng bá trực tiếp những sản phẩm tiềm năng xuất khẩu tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế, các chủ thể, DN còn được các chuyên gia kinh tế, đại diện thị trường nước ngoài chia sẻ thông tin về nhu cầu, xu hướng tiêu dùng mới đối với một số thị trường trong và ngoài nước. Từ đó, giúp các DN, chủ thể có kế hoạch sản xuất kinh doanh thích ứng với xu hướng thị trường.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh, thành phía Nam với các DN xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại là giải pháp thiết thực. Qua đó, thúc đẩy DN tăng cường sản xuất, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, giới thiệu và quảng bá những mặt hàng tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu của các địa phương đến các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, DN chế biến xuất khẩu trong và ngoài nước.

Đồng Nai đã có 150 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có 53 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao. Thời gian qua, các sản phẩm OCOP đang từng bước được thị trường đón nhận, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm.

Theo ông Hoan, khi tham gia kết nối thương mại, các chủ thể, DN có cơ hội hình thành nền tảng kết nối đa bên quan trọng, nắm bắt thị hiếu đa dạng của nhiều thị trường. Đồng thời, tiếp cận những giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài, giúp hàng hóa, sản phẩm xuất khẩu của các DN vươn xa trên thị trường quốc tế. Và DN có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga nhận định, hiện các tỉnh miền Nam đã có một mạng lưới phân phối hàng hóa nội địa khá ổn định. Mặc dù khó khăn đã tác động đến chuỗi cung ứng hàng hóa, gây khó cho DN, nhưng một số thị trường bán lẻ lớn của vùng ĐNB vẫn có sự tăng trưởng như: TP.HCM tăng trưởng 9,7%, Đồng Nai hơn 12%, Bình Dương hơn 15%. Bà Nga dự báo từ nay đến cuối năm, nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng hàng hóa còn nhiều trắc trở, xu hướng người dân vẫn tiết kiệm chi tiêu. Do đó, để hỗ trợ DN trong nước có cơ hội xúc tiến thương mại qua các hội chợ, triển lãm, Bộ Công thương sẽ đưa ra nhiều chương trình kích cầu từ nay đến cuối năm.

Theo Bộ Công thương, xúc tiến thương mại là chương trình hữu hiệu để đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối sản phẩm OCOP. Thời gian tới, những sản phẩm tiềm năng của Việt Nam sẽ vươn ra thị trường thế giới.

* Tăng kết nối cho DN địa phương

Đồng Nai có nhiều sản phẩm địa phương được chứng nhận OCOP, trong đó có sản phẩm đã vươn ra thị trường nước ngoài và phát triển ổn định. Thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh như: Sở Công thương, Sở NN-PTNT đã tăng cường kết nối các chủ thể, DN địa phương đến với các thị trường trong và ngoài nước.

Ông Ngô Thanh Long, chủ Cơ sở sản xuất thanh long ruột đỏ lên men Anna (H.Thống Nhất) cho biết, thời gian qua, sản phẩm thanh long ruột đỏ lên men Anna thường xuyên tham gia các đợt xúc tiến thương mại, kết nối giao thương để tạo đầu ra cho sản phẩm. Hiện nay, thanh long ruột đỏ lên men đã được bày bán ở hệ thống siêu thị, các khu, điểm du lịch, trạm dừng chân và các đại lý trong và ngoài tỉnh. Qua đó, nhãn hiệu thanh long ruột đỏ lên men Anna đã tiếp cận nhiều thị trường, doanh thu tăng lên đáng kể theo từng năm. Những thành quả này giúp ông Long có thêm động lực để phát triển sản phẩm.

Cùng với những nỗ lực của chủ thể, DN, thời gian qua, các sở, ngành của Đồng Nai hỗ trợ các chủ thể, DN tham gia các sự kiện kết nối giao thương do các tỉnh, thành hoặc trung ương tổ chức. Cụ thể, Sở NN-PTNT đã có kế hoạch tăng cường phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2023, trong đó đề ra mục tiêu năm 2023 phải hướng dẫn, hỗ trợ một số DN, HTX xây dựng liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn chính sách về liên kết cho các DN, HTX, nông dân…

Phó giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Văn Thắng cho biết, sản phẩm OCOP của Đồng Nai đang từng bước hoàn thiện để tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tuy nhiên, các DN, chủ thể vẫn cần tiếp tục nâng cao chất lượng để có thể vườn xa. Theo ông Thắng, việc kết nối sản phẩm OCOP vào các siêu thị, các điểm du lịch, cửa hàng tiện lợi là điều kiện để xây dựng thương hiệu, là nền tảng cơ bản để sản phẩm OCOP phát triển, vươn xa ra nhiều thị trường.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh có thêm 3 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm sầu riêng được các DN ký kết hợp đồng tiêu thụ với các tổ hợp tác. Đến nay, toàn tỉnh có 200 chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm được xác lập, với sự tham gia của 103 DN, 65 HTX, 35 cơ sở giết mổ và trên 13,8 ngàn hộ sản xuất.

Trong 6 tháng đầu năm, Sở Công thương đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Cụ thể, các hội chợ triển lãm trong nước có các hoạt động: Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 32 tại Hà Nội; tổ chức gian hàng chung cho các DN của Đồng Nai tham gia hội chợ Quốc tế VIETBUILD tại TP.HCM…; các hội chợ triển lãm nước ngoài tại: Trung Quốc, Đài Loan, Cộng hòa Liên bang Đức… Ngoài ra, Đồng Nai còn tham dự nhiều hoạt động kết nối giao thương, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy kết nối giữa DN sản xuất và thị trường tiêu thụ.

Ngọc Liên

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/dongnambo/202307/tim-thi-truong-cho-san-pham-dia-phuong-3171664/