Tìm tiếng nói chung qua đối thoại
Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Cù Lao Dung tăng cường thực hiện việc tiếp công dân theo quy định pháp luật. Thông qua hoạt động đối thoại, rất nhiều người dân đồng thuận với hướng giải quyết của chính quyền địa phương, góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện.
Ngày 26-5-2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, cùng với thực hiện Luật Tiếp công dân. Qua thời gian triển khai thực hiện, nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân trên địa bàn huyện Cù Lao Dung ngày càng được nâng lên; pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục được hoàn thiện. Các cơ quan, tổ chức đã quan tâm tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, tất cả các thông tin phản ánh của người dân qua công tác tiếp dân đều được Ban Tiếp công dân huyện Cù Lao Dung ghi nhận và xử lý theo quy định. Các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch tiếp công dân theo định kỳ và thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên theo luật định.
Một người dân ngụ ấp Bình Danh B, xã An Thạnh 2 (Cù Lao Dung) cho biết: “Bản thân tôi không hài lòng việc cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng diện tích, thửa đất nên đến Ban Tiếp công dân huyện phản ánh. Khi đến đây, được lãnh đạo UBND huyện, ban tiếp công dân tiếp và đề nghị cơ quan chức năng của huyện xem xét thấu đáo lại vụ việc, tôi cảm thấy vui và không khiếu nại về trên mà chờ chính quyền sở tại giải quyết”.
Năm 2019, toàn huyện Cù Lao Dung tiếp 592 lượt công dân, trong đó, tại các xã, thị trấn tiếp 481 lượt công dân, tăng so với cùng kỳ năm trước 57 lượt. Ban Tiếp công dân huyện tiếp 111 lượt công dân với 86 vụ việc, giảm so với cùng kỳ là 47 lượt. Trong tổng số 183 vụ việc phản ánh, khiếu nại của công dân. Qua giải thích, thuyết phục, đa số thống nhất; số ít vụ việc Ban Tiếp công dân huyện hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan thẩm quyền giải quyết theo quy định. Người dân trên địa bàn huyện Cù Lao Dung khiếu nại, phản ánh về tranh chấp đất đai, đường thoát nước; yêu cầu nạo vét kênh rạch; đề nghị Nhà nước làm lộ giao thông nông thôn và yêu cầu được cấp đất ở, đất sản xuất; khiếu nại thông báo của Chủ tịch UBND huyện về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại văn bản trả lời của chủ tịch UBND cấp xã; xin hỗ trợ gia đình chính sách… Trong quý I năm 2020, Ban Tiếp công dân huyện tiếp 17 lượt với 17 vụ việc, Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ 6 lần với 3 vụ việc. Trong quá trình tiếp, Ban Tiếp công dân huyện, Chủ tịch UBND huyện, cơ quan chuyên môn của huyện giải thích, động viên, thuyết phục rất nhiều vụ việc được người dân đồng tình và không tiếp tục khiếu nại.
Đồng chí Cô Thanh Xuân - Phó Chánh Văn phòng, Trưởng Ban Tiếp công dân huyện Cù Lao Dung cho biết: “Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện ủy, UBND chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, từ đó việc phản ánh, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Cù Lao Dung giảm. Trong thời gian tới, huyện Cù Lao Dung tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH12, ngày 23-11-2012 của Quốc hội tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai. Tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát các vụ khiếu nại phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP, ngày 20-3-2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài”.
Thực tế cho thấy, việc gặp gỡ, đối thoại giữa cơ quan nhà nước các cấp với dân trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phát huy hiệu quả, người dân đồng thuận và không khiếu nại vượt cấp gây mất thời gian, tiền bạc, góp phần không nhỏ trong việc ổn định trật tự xã hội.