Tín hiệu đường sắt hỏng có thể là nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa ở Ấn Độ
Ủy ban An toàn Đường sắt khu vực Đông Nam Ấn Độ sẽ nhóm họp trong sáng nay để phân tích các đầu mối, tìm nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn liên hoàn của 3 đoàn tàu hỏa vào tối thứ 6 tuần trước tại bang Odisha.
Cuộc họp của Ủy ban này sẽ diễn ra trong 2 ngày tại thành phố Kharagpur, bang miền Đông Tây Bengal. Thảm họa đường sắt này đã khiến 275 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.
Theo thông báo của Đường sắt Ấn Độ, Chủ tịch Ủy ban An toàn Đường sắt tại khu vực Đông Nam sẽ mở cuộc điều tra theo luật định liên quan tới sự cố trật bánh và va chạm giữa đoàn tàu khách Coromandel Express hành trình từ Shalimar tới Chennai với đoàn tàu Superfast Express hành trình từ Bengaluru đến Howrah cùng một đoàn tàu hàng tại quận Balasore. Cuộc họp của Ủy ban này cũng sẽ tiếp nhận thông tin từ các nguồn khác nhau để tìm ra chi tiết của tai nạn.
Trước đó, trong ngày 4/6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw tuyên bố, vụ tai nạn đường sắt này xảy ra do thay đổi của 'khóa liên động điện tử', một thiết bị tín hiệu ngăn chặn các chuyển động xung đột giữa các đoàn tàu thông qua phân bổ, sắp xếp đường ray.
Về cơ bản, đây là một biện pháp an toàn để ngăn các tín hiệu bị thay đổi theo trình tự không phù hợp. Mục đích của hệ thống này là không có đoàn tàu nào nhận được tín hiệu để tiếp tục hành trình trừ khi đường ray được khẳng định là an toàn. Ít giờ sau đó, một quan chức khác của ngành đường sắt Ấn Độ cho biết, theo các kết quả điều tra sơ bộ, một số vấn đề liên quan tới tín hiệu đường sắt đã dẫn tới tai nạn này. Ngành đường sắt Ấn Độ cũng đã mời Cục Điều tra Trung ương vào cuộc để tìm nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm kịch này./.