Tín hiệu tích cực từ bộ máy chính quyền mới tại phường Long Biên
Ngay trong những ngày đầu vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Điểm phục vụ hành chính công phường Long Biên và bộ phận tiếp dân của Công an phường Long Biên (Hà Nội) đã tạo dấu ấn tích cực với người dân địa phương nhờ tinh thần làm việc tận tụy, cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao chất lượng phục vụ.
Tiếp dân tận tình, thủ tục nhanh gọn
Sáng 1/7, tại bộ phận tiếp dân của Công an phường Long Biên, không khí làm việc diễn ra khẩn trương, nề nếp. Cán bộ trực ban luôn túc trực hướng dẫn người dân làm các thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng, cấp căn cước công dân, xác nhận cư trú, khai báo lưu trú... Không còn cảnh chen chúc, chờ đợi như trước đây, mọi quy trình đều được thực hiện rõ ràng, minh bạch và nhanh chóng. Không khí làm việc khẩn trương, nghiêm túc nhưng gần gũi, thân thiện.
Công an phường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý, sử dụng phần mềm khai báo lưu trú, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Những việc tưởng như nhỏ nhưng tạo sự chuyển biến lớn trong tư duy phục vụ, từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an gần dân, sát dân.
Anh Bùi Văn Châu làm xong thủ tục xác nhận tạm trú với nụ cười rạng rỡ, vui vẻ, phấn khởi. Là công dân tạm trú trên địa bàn, anh Châu rất hài lòng với sự đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình của cán bộ Công an phường Long Biên. Anh Châu bày tỏ, hôm nay là một ngày đặc biệt không chỉ với riêng anh mà với tất cả người dân trên cả nước. Vì sự đặc biệt đó, nên giấy xác nhận tạm trú của anh hôm nay cũng mang một ý nghĩa về một dấu mốc lịch sử trong cuộc đời anh. “Tôi đến làm thủ tục tạm trú, cứ nghĩ sẽ mất nhiều thời gian, nhưng chỉ sau 15 phút là xong, cán bộ hướng dẫn rất rõ ràng, chu đáo”, anh Châu chia sẻ.

Cán bộ Công an phường Long Biên hướng dẫn người dân làm thủ tục tạm trú
Chị Nguyễn Thu Hà, một người dân đến làm giấy xác nhận thường trú cho con chuẩn bị nhập học, cũng chia sẻ: "Tôi đến lúc 8h, cán bộ hướng dẫn tận tình từng bước, chỉ 15 phút là xong. Cảm nhận rõ sự thay đổi tích cực trong cách phục vụ. Trước đây, tôi cứ nghĩ làm thủ tục sẽ rườm rà lắm!".
Theo ghi nhận, Công an phường Long Biên hiện đang đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp tra cứu thông tin nhanh chóng và hạn chế các giấy tờ rườm rà. Cán bộ, chiến sĩ không chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn mà còn hướng dẫn công dân thao tác trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân ở mọi lứa tuổi.

Công an phường Long Biên ra quân tuyên truyền, xử lý vi phạm trật tự đô thị sáng 1/7
Chia sẻ với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng Công an phường Long Biên cho biết:Việc vận hành mô hình chính quyền đô thị giúp chúng tôi chủ động hơn trong tiếp nhận và giải quyết công việc. Không còn rườm rà qua nhiều cấp trung gian, việc giải quyết cư trú, xác nhận hành chính giờ được thực hiện nhanh, gọn ngay tại phường, tiết kiệm thời gian cho người dân. “Chúng tôi xác định rõ phương châm phục vụ là trung tâm. Mỗi một thủ tục được giải quyết nhanh, mỗi một câu trả lời rõ ràng cho người dân – đều là một cách để xây dựng niềm tin với nhân dân”, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hà thẳng thắn nhìn nhận.
Chuyển đổi tư duy
Không chỉ hài lòng về thời gian xử lý, nhiều người dân còn đánh giá cao sự tôn trọng, nhẹ nhàng và thân thiện trong cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ Công an phường, UBND phường Long Biên. Sự thay đổi từ tư duy “quản lý” sang tư duy “phục vụ” đã và đang lan tỏa rõ nét tại cơ sở.
Anh Đỗ Mạnh Thắng, ở tổ 9 Tư Đình, phường Long Biên, đến Điểm phục vụ hành chính công phường Long Biên để xin xác nhận tình trạng hôn nhân phục vụ cho thủ tục mua nhà ở xã hội. Chỉ mất 5 phút anh Thắng đã xong thủ tục và nhận kết quả. “Chưa đến 5 phút là xong hết thủ tục rồi. Mọi thứ đều thực hiện trực tuyến. Tôi được nhận kết quả và trả hồ sơ ngay nên tôi thấy rất thuận tiện và nhanh gọn, tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí của người dân chúng tôi”, anh Thắng cho biết.
Cũng ngay từ 6h30 sáng nay 1/7, các lực lượng Công an phường Long Biên đã đồng loạt ra quân xử lý vi phạm về trật tự đô thị. Việc Công an phường Long Biên chủ động ra quân từ sớm, ngay trong ngày đầu triển khai mô hình chính quyền 2 cấp, đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chuyên nghiệp và sát thực tiễn, không chỉ thể hiện quyết tâm trong công tác quản lý trật tự đô thị, mà còn là tín hiệu tích cực cho một nhiệm kỳ chính quyền mới đầy năng động, hiệu quả.

Công tác tiếp dân tại Điểm phục vụ hành chính công phường Long Biên
Chia sẻ với phóng viên, Trung tá Lê Quang Huy, Phó trưởng Công an phường Long Biên cho biết, ngay khi nhận nhiệm vụ công tác, Ban chỉ huy CAP cũng như cán bộ chiến sỹ đơn vị đều nhanh chóng bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ, không bị động, không lúng túng. “Cán bộ chiến sỹ Công an phường Long Biên đã có sự chuẩn bị kỹ càng, đồng tâm, nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ mới, với quyết tâm cao nhất là làm sao tạo thuận tiện nhất cho người dân, đảm bảo tốt nhất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”, Trung tá Lê Quang Huy cho biết.
Việc Công an phường Long Biên chủ động triển khai ngay, không chờ đợi, không lúng túng,. Đây là bước khởi đầu cho mô hình chính quyền đô thị hoạt động hiệu quả, linh hoạt hơn, hướng tới mục tiêu phục vụ người dân tốt nhất. Và chính từ những điều giản dị như thời gian chờ đợi ít hơn, thái độ niềm nở hơn… đã giúp hình ảnh chính quyền địa phương trở nên gần gũi, thân thiện, đáng tin cậy trong mắt nhân dân.