Tin vũ khí hôm nay 11.12: Nga tiếp tục 'ưu ái' đưa Su-34 ra chiến trường gây áp lực cho Ukraine?
Tin vũ khí hôm nay, Nga tiếp tục 'ưu ái' đưa Su-34 ra chiến trường gây áp lực cho Ukraine; Trung Quốc trang bị tên lửa CM-502KG cho trực thăng Z-10ME; Mỹ triển khai công nghệ mới để tăng tốc sản xuất tàu chiến.
Nga tiếp tục “ưu ái” đưa Su-34 ra chiến trường gây áp lực cho Ukraine?
Quân đội Nga vừa được bàn giao thêm một lô tiêm kích ném bom Su-34. Động thái này giúp Moscow bù đắp tổn thất trong chiến sự và duy trì năng lực tấn công bằng bom lượn - hình thức hỏa lực đang gây nhiều áp lực cho Ukraine và tạo thách thức cho các kế hoạch phòng thủ của NATO ở Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương.

Su-34 là tiêm kích-ném bom (fighter-bomber)a của Nga, có khả năng mang tải trọng vũ khí 8 tấn, sở hữu buồng lái bọc giáp bố trí song song, radar bám địa hình và khả năng tấn công chính xác ngoài tầm phòng không - Ảnh: Rostec
Theo thông báo ngày 10.12 của tập đoàn Rostec, lô Su-34 mới được bổ sung một số cải tiến rút ra từ kinh nghiệm thực chiến, tập trung vào tăng độ chính xác khi triển khai các đòn tấn công ngoài tầm phòng không. Hoạt động bàn giao này duy trì dây chuyền sản xuất tại nhà máy Novosibirsk trong bối cảnh Nga phải thay thế số Su-34 bị thiệt hại do các cuộc tập kích sâu của Ukraine.
Su-34 là dòng máy bay nằm giữa ranh giới tiêm kích hạng nặng và máy bay ném bom cỡ nhỏ, phát triển trên khung Su-27. Máy bay sử dụng hai động cơ AL-31FM1, đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 1,8 (2.220km/h), tầm bay vượt 4.000km và bán kính chiến đấu gần 1.700km khi mang thùng dầu phụ. Su-34 có khả năng mang 8 - 8,5 tấn vũ khí trên 12 giá treo, từ tên lửa đối đất, đối hải đến bom dẫn đường. Thiết kế buồng lái bọc thép với ghế phóng K-36 cho phép phi công thực hiện các nhiệm vụ đường dài trong môi trường phòng không dày đặc.
Radar Leninets Sh141/V004 cho phép bám địa hình và tấn công ở độ cao thấp, trong khi hệ thống tác chiến điện tử Khibiny hỗ trợ gây nhiễu radar đối phương. Su-34 có thể sử dụng nhiều loại vũ khí như Kh-59, Kh-31, Kh-35, bom KAB-500/1500 và các loại bom FAB truyền thống.
Từ năm 2023, Su-34 trở thành nền tảng chính mang bộ kit bom lượn UMPK và UMPB, giúp bom FAB đạt tầm 60 - 90km. Nhiều báo cáo cho biết Nga đang thả hàng nghìn quả bom lượn mỗi tháng tại các khu vực chiến sự với Ukraine. Dù đã mất ít nhất 41 khung máy bay theo truyền thông phương Tây, Nga vẫn duy trì số lượng khoảng 150 - 180 chiếc Su-57 nhờ bổ sung liên tục từ dây chuyền sản xuất.
Su-34 cũng đóng vai trò quan trọng ở nhiều hướng tác chiến, từ Ukraine đến Thái Bình Dương và Bắc Cực. Loại máy bay này được dùng trong các cuộc tập trận Zapad 2025 nhằm mô phỏng các kịch bản tấn công quy mô lớn ở vùng địa cực. Ngoài Nga, Algeria được cho là đã tiến gần tới hợp đồng mua 14 chiếc Su-34ME để thay thế Su-24, giúp nước này tăng năng lực tấn công tầm xa tại Địa Trung Hải.
Trung Quốc trang bị tên lửa CM-502KG cho trực thăng Z-10ME
Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc ngày 8.12 cho thấy trực thăng tấn công Z-10ME mang theo loại tên lửa được cho là CM-502KG. Các quả tên lửa màu xanh với kích thước và bố trí trùng khớp đặc điểm của CM-502KG, qua đó cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu tích hợp dòng vũ khí này lên Z-10ME. Việc trang bị CM-502KG giúp trực thăng mở rộng đáng kể tầm tấn công, chuyển từ vai trò chống tăng tầm gần sang khả năng đánh chính xác ở khoảng cách xa hơn.

Trực thăng tấn công Z-10ME của Trung Quốc được phát hiện mang theo tên lửa dẫn đường chính xác CM-502KG (KF-10) - Ảnh: Mạng xã hội Trung Quốc
CM-502KG là tên lửa không đối đất hạng nhẹ, được thiết kế cho UAV cỡ lớn và máy bay có người lái. Với trọng lượng khoảng 40kg, dài 1,49m và khả năng treo nhiều quả trên một điểm cứng, loại tên lửa này phù hợp với Z-10ME mà không ảnh hưởng lớn đến tải trọng. Hệ dẫn của CM-502KG kết hợp điều hướng quán tính, dẫn đường vệ tinh, đường truyền dữ liệu và nhiều loại đầu dò tùy chọn như TV, ảnh nhiệt không làm mát hoặc laser bán chủ động. Tầm bắn tối đa khoảng 25km với sai số vòng tròn (CEP) từ 1 đến 3m, cho phép tấn công các mục tiêu nhỏ nhưng giá trị cao.
Tên lửa có thể trang bị nhiều loại đầu đạn, từ phá mảnh tới xuyên giáp nhẹ, phục vụ tấn công xe cơ giới, công sự nhỏ, trạm radar hoặc tàu cỡ nhỏ. Trên Z-10ME, CM-502KG có thể thay thế một phần các tên lửa KD-9/10 vốn có tầm bắn khoảng 8km. Điều này cho phép trực thăng tấn công mục tiêu ngoài tầm quan sát trực tiếp khi được hỗ trợ bởi UAV trinh sát hoặc mạng chỉ huy – kiểm soát.
Về chiến thuật, trang bị CM-502KG giúp lực lượng Trung Quốc có khả năng tấn công từ ngoài tầm phòng không tầm thấp, đặc biệt khi kết hợp ẩn nấp địa hình. Trực thăng có thể tiêu diệt các mục tiêu quan trọng như trung tâm chỉ huy, pháo binh hoặc tuyến hậu cần mà không phải tiến quá gần tuyến giao tranh. Đây cũng là một phần trong chiến lược rộng hơn của Trung Quốc nhằm kết nối cảm biến - hỏa lực giữa nhiều lực lượng để tạo ra chuỗi tiêu diệt (kill chain) mở rộng.
Ở góc độ xuất khẩu, Z-10ME mang tên lửa CM-502KG giúp Trung Quốc xây dựng gói "máy bay kèm vũ khí" cạnh tranh hơn ở châu Á, Trung Đông và châu Phi, hướng tới các khách hàng muốn sở hữu năng lực tấn công tầm xa giá hợp lý và ít phụ thuộc vào nguồn vũ khí phương Tây.
Mỹ triển khai công nghệ mới để tăng tốc sản xuất tàu chiến
Hải quân Mỹ đã lựa chọn Palantir Technologies triển khai "hệ điều hành" ShipOS cho toàn bộ quy trình công nghiệp hàng hải với tổng giá trị hợp đồng tối đa 448 triệu USD. Mục tiêu là rút ngắn thời gian sản xuất tàu ngầm và tàu mặt nước, ổn định nhịp độ sẵn sàng chiến đấu và thu hẹp khoảng cách trước tốc độ đóng tàu ngày càng tăng của Trung Quốc.

ShipOS vận hành bằng cách hợp nhất các luồng dữ liệu từ hệ thống lập kế hoạch công nghiệp, cơ sở dữ liệu hậu cần cũ và các nguồn dữ liệu vận hành - Ảnh: General Dynamics
Trong nhiều năm, chuỗi cung ứng hải quân Mỹ gặp áp lực lớn do thiếu lao động kỹ thuật, quá tải tại các xưởng đóng tàu công, và sự phức tạp của các chương trình như tàu ngầm tấn công lớp Virginia và tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Columbia. Thời gian chế tạo kéo dài, bảo dưỡng chậm trễ và tiến độ bàn giao sụt giảm khiến Hải quân Mỹ khó duy trì số lượng tàu hoạt động theo yêu cầu.
ShipOS được giới thiệu như “xương sống số” mới, giúp liên kết các hệ thống vốn rời rạc: công cụ lập kế hoạch, cơ sở dữ liệu hậu cần cũ và dữ liệu sản xuất theo thời gian thực. Bằng cách hợp nhất dòng thông tin, Hải quân Mỹ kỳ vọng có cái nhìn chính xác về tồn kho, công suất sản xuất và các điểm nghẽn trong chế tạo mô-đun thân tàu hay thiết bị nhạy cảm như sonar và hệ thống quan sát quang điện tử.
Hiệu quả bước đầu được thể hiện qua một số ví dụ. Tại nhà máy Electric Boat, việc lập lịch sản xuất, vốn mất 160 giờ thao tác thủ công - nay giảm xuống dưới 10 phút. Ở Xưởng Portsmouth, quy trình phê duyệt lô vật tư rút từ vài tuần xuống còn một giờ. Những cải thiện này nhằm giảm hiệu ứng “domino”, khi chỉ một mô-đun trễ tiến độ có thể làm đình trệ toàn bộ dây chuyền chế tạo tàu ngầm.
Những cải tiến này có ý nghĩa quan trọng vì bất kỳ chậm trễ nào trong các mô-đun quan trọng, chẳng hạn như phần chứa sonar AN/BQQ-10 hoặc cột kính tròi AN/BVS-1, đều gây hiệu ứng dây chuyền trên toàn bộ quá trình xây dựng. Chương trình cũng nhắm vào các nhà máy đóng tàu bề mặt phải đối mặt với những thách thức tương tự.
Trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh đóng mới tàu chiến, thời gian trở thành yếu tố quyết định sức mạnh hải quân. Việc áp dụng ShipOS cho thấy Mỹ đang tìm cách củng cố nền công nghiệp quốc phòng nhằm duy trì khả năng đóng, bảo dưỡng và triển khai lực lượng ở quy mô đáp ứng yêu cầu chiến lược toàn cầu.














