Tin vũ khí hôm nay (21.9): Nga âm thầm tung 'quái vật' pháo phản lực mới

Tin vũ khí hôm nay, Nga âm thầm tung 'quái vật' pháo phản lực mới; Mỹ triển khai mìn tấn công từ trên cao tại châu Âu; Indonesia phê duyệt khoản vay 450 triệu USD để mua tàu sân bay cũ của Ý.

Nga âm thầm tung "quái vật" pháo phản lực mới

Tại triển lãm ở nhà máy Motovilikhinskiye Zavody (thành phố Perm), Nga đã giới thiệu biến thể mới của hệ thống pháo phản lực phóng loạt 300mm (MLRS) mang tên Sarma, lắp trên xe tải 8x8 KamAZ-63501 với cabin bọc thép.

Biến thể mới của hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) Sarma này sử dụng khung gầm KamAZ-63501 8x8 có cabin bọc giáp, được trang bị bệ phóng 6 ống cỡ 300mm và hệ thống điều khiển hỏa lực tự động nâng cấp, kết nối với các phương tiện trinh sát và xác định mục tiêu - Ảnh: Military Informant

Biến thể mới của hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) Sarma này sử dụng khung gầm KamAZ-63501 8x8 có cabin bọc giáp, được trang bị bệ phóng 6 ống cỡ 300mm và hệ thống điều khiển hỏa lực tự động nâng cấp, kết nối với các phương tiện trinh sát và xác định mục tiêu - Ảnh: Military Informant

Biến thể này mang theo 6 ống phóng 300mm và tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực tự động, kết nối với các nguồn trinh sát và xác định mục tiêu.

Theo nhà phát triển, Sarma là bước tiếp nối dự án Kama từ những năm 2000, vốn nhằm tạo ra bệ phóng cơ động hơn bằng khung gầm bánh lốp KamAZ thay vì xe bánh xích nặng. Dự án Kama đã thử nghiệm các ống phóng dạng container và kiến trúc 6 ống, cùng xe tiếp đạn chuyên dụng.

Sarma kế thừa thành quả từ các chương trình hiện đại hóa như Tornado-S, Uragan-1M và Vozrozhdeniye, giúp thống nhất container vận chuyển - phóng, cải thiện khả năng dẫn đường vệ tinh và tối ưu điều khiển hỏa lực. Các bài học này cho phép xe bánh lốp đảm nhận vai trò từng thuộc về hệ thống bánh xích nặng, nhờ vào khả năng cơ động cao và thời gian triển khai nhanh.

Biến thể Sarma sử dụng động cơ diesel V8 KamAZ 740.50-360 (360 mã lực), có tầm hoạt động khoảng 1.000km và trọng lượng chiến đấu khoảng 24 tấn. Cabin được tăng cường chống đạn và mảnh văng.

Sarma chấp nhận đánh đổi, mang ít đạn hơn nhưng cơ động hơn, triển khai và rút lui nhanh hơn, giảm nguy cơ bị phản pháo. Hệ thống hỗ trợ đầy đủ các loại đạn 300mm hiện nay, từ loại 9M55 tầm 70 km đến các đạn dẫn đường Tornado-S như 9M542, 9M544 và 9M549 với tầm bắn 120 - 130 km. Nhà phát triển cũng đang nghiên cứu nâng số ống phóng lên 10 - 12 nếu giải quyết được giới hạn về trọng lượng và ổn định.

Mỹ triển khai mìn tấn công từ trên cao tại châu Âu

Quân đội Mỹ vừa phê duyệt sản xuất ban đầu quy mô thấp hệ thống mìn tấn công từ trên cao XM204 và sẽ triển khai huấn luyện thiết bị mới cho trung đoàn kỵ binh số 2 đóng tại Vilseck, Đức, vào mùa thu 2025.

Đạn tấn công từ trên cao như XM204 được thiết kế để đánh vào các phương tiện bọc giáp từ phía trên, nơi thường có lớp giáp mỏng nhất, và chính đặc điểm hình học này tạo nên phần lớn giá trị chiến thuật của chúng - Ảnh: Lục quân Mỹ

Đạn tấn công từ trên cao như XM204 được thiết kế để đánh vào các phương tiện bọc giáp từ phía trên, nơi thường có lớp giáp mỏng nhất, và chính đặc điểm hình học này tạo nên phần lớn giá trị chiến thuật của chúng - Ảnh: Lục quân Mỹ

XM204 là loại mìn chống xe được phát triển bởi quân đội Mỹ phối hợp với Textron Systems theo chương trình “Vật cản định hình địa hình” (Terrain Shaping Obstacles). Hệ thống này giúp tạo chướng ngại vật chiến thuật để làm chậm, chặn hoặc định hướng các đội hình xe cơ giới đối phương.

Mỗi mô-đun XM204 nặng 38kg, mang 4 đạn con cảm biến, tấn công theo cơ chế “top-attack” - đánh vào nóc xe tăng, nơi giáp thường mỏng nhất. Hệ thống cảm biến gồm địa chấn, âm thanh, radar và hồng ngoại. Khi phát hiện mục tiêu, đạn tạo hình nổ (EFP) sẽ xuyên giáp từ trên cao. XM204 đã được thử nghiệm thành công trên xe tăng T-72 tại bãi thử Yuma.

Thiết bị có thể triển khai thủ công bởi đội hai người trong vòng dưới 5 phút. Một mô-đun bao phủ bán kính tấn công 50 mét, nhiều mô-đun kết hợp có thể kiểm soát khu vực tới 8.000m². XM204 hoạt động tốt trong môi trường bị nhiễu GPS, có thể vận chuyển bằng xe, trực thăng hoặc máy bay vận tải.

Hệ thống tích hợp các tính năng an toàn như chống tháo gỡ, hiển thị trạng thái vũ khí và bộ hẹn giờ tự hủy (4h, 48h hoặc 15 ngày), phù hợp với chính sách mìn phi thường trực của Lầu Năm Góc. Khi chưa kích hoạt, thiết bị có thể thu hồi và tái sử dụng.

XM204 cho phép kiểm soát chiến trường linh hoạt, không cần quân đội duy trì vị trí nguy hiểm, phù hợp với các chiến dịch NATO yêu cầu tính cơ động, chính xác và giảm thiểu rủi ro dân sự.

Indonesia phê duyệt khoản vay 450 triệu USD để mua tàu sân bay cũ của Ý

Indonesia đã chính thức phê duyệt khoản vay 450 triệu USD để mua lại tàu sân bay Giuseppe Garibaldi đã nghỉ hưu của hải quân Ý, đồng thời đầu tư vào các máy bay trực thăng mới nhằm tăng cường năng lực hàng không hải quân.

Tàu sân bay được đề cập, Giuseppe Garibaldi (C-551), phục vụ trong hải quân Ý từ năm 1985 cho đến khi nghỉ hưu vào tháng 10. 2024 - Ảnh: Hải quân Ý

Tàu sân bay được đề cập, Giuseppe Garibaldi (C-551), phục vụ trong hải quân Ý từ năm 1985 cho đến khi nghỉ hưu vào tháng 10. 2024 - Ảnh: Hải quân Ý

Theo kế hoạch được Bộ Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia thông qua, gói tài chính này sẽ hỗ trợ mua tàu sân bay và trực thăng vận tải (250 triệu USD) cùng trực thăng đa dụng (300 triệu USD). Các khoản vay có thể đến từ cơ quan tín dụng xuất khẩu, đối tác song phương hoặc tổ chức tài chính tư nhân.

Mặc dù văn bản không liên kết trực tiếp máy bay với tàu, các tài liệu quy hoạch cho thấy chúng nhiều khả năng sẽ được triển khai từ boong tàu nếu thương vụ hoàn tất. Tại triển lãm Indodefence 2025, Indonesia đã trình mô hình nâng cấp Garibaldi để vận hành UAV như Bayraktar TB3 - loại máy bay không người lái cất cánh bằng cầu nhảy, tương thích với thiết kế boong Garibaldi.

Tàu Garibaldi có lượng giãn nước đầy tải 14.150 tấn, dài 180,2m, được trang bị 4 động cơ turbine LM2500 với tốc độ tối đa hơn 30 hải lý/giờ (55km/h). Nó có thể mang tới 18 máy bay và từng tham gia nhiều chiến dịch như Kosovo (1999), Afghanistan (2001), Libya (2011) và các nhiệm vụ cứu hộ tại Địa Trung Hải.

Indonesia xem thương vụ này như một phần trong chương trình “Lực lượng tối thiểu thiết yếu”, nhằm phát triển năng lực hải quân đa năng từ tác chiến chống ngầm đến cứu trợ nhân đạo. Dù vậy, vẫn còn câu hỏi về chi phí tái trang bị, thời gian triển khai và tính bền vững vận hành, đặc biệt sau bài học từ chương trình tàu sân bay Thái Lan.

Việc mua lại Garibaldi cho thấy Indonesia đang cân nhắc giữa mua sắm nước ngoài và phát triển nội địa với mục tiêu cuối cùng là vận hành ít nhất 4 tàu sân bay trực thăng trong thập kỷ tới.

Hoàng Vũ

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tin-vu-khi-hom-nay-21-9-nga-am-tham-tung-quai-vat-phao-phan-luc-moi-237793.html