Tình cảnh đối lập giữa các phiên bản iPhone 16
Dù đã có nhiều cải tiến cả về phần cứng lẫn phần mềm, doanh số đặt trước của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max vẫn chưa đạt mức kỳ vọng. Ngược lại, bộ đôi iPhone 16 và iPhone 16 Plus lại ghi nhận lượng đặt hàng khả quan hơn.
Theo báo cáo từ chuyên gia phân tích Ming Chi-Kuo, Apple đang thấy sự tăng trưởng doanh số vượt mong đợi đối với iPhone 16 và iPhone 16 Plus so với các phiên bản thông thường của năm ngoái. Tuy nhiên, công ty cũng phải đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu đối với các phiên bản cao cấp là iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max.
Kuo đã dựa trên dữ liệu từ thời gian giao hàng trên trang web của Apple cũng như thông tin thu thập từ các đối tác chuỗi cung ứng để thực hiện phân tích. Theo đó, ông nhận thấy iPhone 16 Plus là phiên bản có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất với mức tăng 48% so với iPhone 15 Plus. Trong khi đó, iPhone 16 cũng ghi nhận mức tăng trưởng 10% so với iPhone 15.
Ngược lại với tình hình tích cực của các mẫu iPhone thường, nhu cầu đối với iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max lại không như mong đợi, khi lượng đặt trước lần lượt giảm 27% và 16% so với iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max năm 2023.
Điểm thú vị là người tiêu dùng năm 2024 dường như ưu tiên các mẫu iPhone thông thường hơn so với các phiên bản cao cấp, đặc biệt là những mẫu có màn hình lớn như iPhone 16 Plus.
Mặc dù lượng đặt trước giảm, Kuo cho rằng quy trình sản xuất được cải thiện đã giúp Apple đảm bảo nguồn cung iPhone 16 Pro Max tốt hơn so với năm ngoái. Theo ước tính, Apple đã sản xuất tới 6 triệu chiếc iPhone 16 Pro Max trước thời điểm ra mắt, tăng tới 106% so với năm 2023.
Ngoài ra, chuyên gia này cũng dự đoán rằng Apple có thể triển khai các chiến lược sản phẩm mạnh mẽ hơn trong năm 2025 nhằm thúc đẩy nhu cầu, nếu các yếu tố như Apple Intelligence hay các chương trình khuyến mãi hiện tại không đạt hiệu quả với lô hàng iPhone 16.
Khoảng cách về thiết kế giữa iPhone 16 và 16 Pro không quá lớn, điều đó khiến phiên bản tiêu chuẩn với mức giá thấp hơn vẫn đáp ứng đủ nhu cầu của phần lớn người tiêu dùng. Đây có thể là lý do khiến doanh số đặt trước của iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max chưa đạt như mong đợi trong giai đoạn đầu.