Tình đoàn kết gắn bó keo sơn giữa quân đội Việt Nam và Lào thể hiện rõ qua Hội chợ kết nối giao thương

Với chủ đề 'Hội chợ kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam - Lào năm 2025' do Bộ Quốc phòng Việt Nam và Bộ Quốc phòng Lào chỉ đạo; Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng Việt Nam, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Việt Nam tổ chức với gần 120 gian hàng tiêu chuẩn (trong đó có 20 gian của Lào).

Lãnh đạo thương mại Việt Nam, Lào và các đại biểu tham quan gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Việt - Lào, tháng 7/2025. Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào

Lãnh đạo thương mại Việt Nam, Lào và các đại biểu tham quan gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Việt - Lào, tháng 7/2025. Ảnh: Xuân Tú/PV TTXVN tại Lào

Theo Ban Tổ chức, hội chợ có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lớn, thương hiệu uy tín trong khu vực và quốc tế của Việt Nam và Lào. Các sản phẩm trưng bày, giới thiệu đa dạng, phong phú, đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng của Lào và các nước ASEAN. Có 26 doanh nghiệp của Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia với 50 gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm kinh tế; có 42 doanh nghiệp Việt Nam thuộc các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ngoài quân đội tham gia (với 62 gian hàng).

Ngoài ra hội chợ còn có 20 gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp trong và ngoài quân đội Lào (các doanh nghiệp quân đội Lào tham gia 8 gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm).

Chương trình kết nối giao thương sẽ có hội nghị xúc tiến đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước do Cục Tài chính, Bộ Quốc phòng Việt Nam chủ trì, Trung tâm triển lãm Quân đội phối hợp tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Lào Itecc. Hiện đã có gần 30 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình kết nối giao thương. Trong thời gian chính thức diễn ra hội chợ, dự kiến sẽ có 5 - 10 cuộc giao thương tại thực địa và trực tuyến. Sau khi hội chợ kết thúc, Cơ quan thường trực Ban Tổ chức vẫn tiếp tục hỗ trợ kết nối cho các doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký.

Hiện nay, Ban Tổ chức phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai các hoạt động chính trị - xã hội trong khuôn khổ hội chợ như: Tặng máy tính, máy in tặng cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Lào và Cục Kinh tế, Bộ Quốc phòng Lào; tặng quà các gia đình chính sách tại Lễ khai mạc và tặng quà cho nhân dân Lào đến tham quan trong các ngày diễn ra hội chợ.

Ngoài ra còn có chương trình văn hóa nghệ thuật và thông tin tuyên truyền được Ban Tổ chức bố trí thiết kế phân khu trưng bày trên nguyên tắc đảm bảo tính thống nhất trong tất cả các thiết kế, với màu sắc chủ đạo là màu cờ, gắn với biểu tượng Thạp Luông (Lào), Khuê Văn Các (Việt Nam) và quốc hoa của hai nước Việt Nam - Lào (hoa sen và hoa champa), qua đó làm nổi bật được tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam chủ trì triển khai “Không gian văn hóa Việt Nam” trưng bày các hình ảnh, hiện vật về tình đoàn kết, hữu nghị trong chiến tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Tại hội chợ, Đoàn Văn công Quân khu 1, Bộ Quốc phòng Việt Nam phối hợp với Đoàn Văn công Quân đội Lào xây dựng chương trình biểu diễn văn nghệ tại Lễ khai mạc và các ngày tiếp theo của Hội chợ với chương trình nghệ thuật đặc sắc, đậm đà bản sắc văn hóa của Việt Nam - Lào; nêu bật tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Hội chợ trình chiếu trên màn hình LED các video clip giới thiệu về hoạt động lao động sản xuất xây dựng công nghiệp quốc phòng và kinh tế của các doanh nghiệp quân đội Việt Nam trong suốt thời gian diễn ra hội chợ.

V.T/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/tinh-doan-ket-gan-bo-keo-son-giua-quan-doi-viet-nam-va-lao-the-hien-ro-qua-hoi-cho-ket-noi-giao-thuong-20251118081441663.htm