Tính giá kiểm định thế nào cho hợp lý?
Cục Đăng kiểm VN đang khẩn trương xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định mới để trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét.
Tính giá theo từng công đoạn
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Chiến Thắng cho biết, căn cứ vào dự thảo Luật Giá (sửa đổi), kiểm định vẫn là dịch vụ thiết yếu. Do đó cần được Nhà nước quy định giá, không thể để thả nổi trên thị trường tùy theo các đơn vị đăng kiểm.
"Cục Đăng kiểm VN đang xây dựng phương án giá mới cho dịch vụ kiểm định theo hướng tính giá ở từng công đoạn kiểm định tùy theo thời gian thực hiện, chi phí thực hiện, khấu hao, ngày công…", ông Thắng nói và cho biết: Nếu phương tiện không đạt ở công đoạn nào, sau khi khắc phục quay lại kiểm định lần 2, đơn vị đăng kiểm sẽ kiểm tra lại và chỉ thu tiền phí thực hiện đúng công đoạn đó, thay vì thu theo lượt kiểm định như hiện nay.
Ủng hộ phương án này của Cục Đăng kiểm VN, TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Ủy ban ATGT Quốc gia nói: Kiểm định xe cơ giới cũng như “khám bệnh”. Khám hạng mục (bộ phận) nào, tính tiền hạng mục đó. Không thể chỉ vì lỗi ở 1 hạng mục mà phải trả tiền cho tổng thể công đoạn.
“Tuy nhiên, kiểm định xe cơ giới khác khám bệnh ở chỗ: Ngay khi đến chu kỳ kiểm định, phải khám tổng quát tất cả các công đoạn chứ không chủ động khám 1 hay 1 vài hạng mục nào cả và chi phí của lần khám tổng quát sẽ là tổng chi phí tất cả các công đoạn thực hiện.
Việc này vừa khoa học, lại minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp”, ông Tạo nói và cho biết: Chi phí từng công đoạn cụ thể ra sao, sau khi rà soát, dựa trên tham khảo ý kiến các trung tâm đăng kiểm và thời gian, kỹ thuật thực hiện từng công đoạn, Cục Đăng kiểm VN sẽ tính toán, lên phương án giá, trình Bộ GTVT và Bộ Tài chính xem xét sao cho phù hợp.
“
“Nếu tăng phí kiểm định nên ưu tiên sử dụng để ổn định cuộc sống đăng kiểm viên, nâng cấp hệ thống đăng kiểm, công nghệ online nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện các doanh nghiệp vận tải đang phải gánh rất nhiều chi phí để vận hành xe trên đường, do đó cũng cần tính toán mức phí hợp lý tránh gây áp lực cho các doanh nghiệp có lượng xe lớn” – Giám đốc một doanh nghiệp vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội chia sẻ.
”
Trước thông tin một số người cho rằng, tại vùng nông thôn và đô thị, chi phí thuê mặt bằng, xây dựng nhà xưởng, lương nhân lực,…nên cần có giá dịch vụ khác nhau ở các vùng, theo ông Tạo, không hợp lý.
“Kiểm định xe cơ giới là dịch vụ công, thiết yếu, do đó cần có sự thống nhất giá chung trên toàn quốc tại các đơn vị đăng kiểm, không nên mỗi vùng một giá”, ông Tạo nhìn nhận.
Lãnh đạo một Trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, Cục Đăng kiểm VN đã gửi công văn tới các đơn vị kiểm định và cho biết, Cục đang xây dựng mới biểu giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho phù hợp với thực tế nhằm đảm bảo thu nhập của đơn vị đăng kiểm và người lao động.
Đồng thời, đề nghị các đơn vị đăng kiểm ghi nhận lại thời gian thực hiện trung bình các công đoạn đối với mỗi nhóm phương tiện khi tiến hành kiểm định để làm cơ sở trong việc xây dựng phương án giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới cho các đơn vị đăng kiểm định.
“Việc xây dựng giá dịch vụ kiểm định theo từng công đoạn căn cứ vào thời gian thực hiện kiểm tra là hợp lý. Tùy từng nhóm phương tiện, mỗi công đoạn kiểm tra sẽ mất khoảng thời gian thực hiện khác nhau. Thời gian kiểm tra càng dài thì tiêu hao nhân lực, máy móc càng lớn, do đó, chi phí thực hiện cũng cần khác nhau”, vị này nói và cho biết: Cách tính này còn giúp phân biệt được giá dịch vụ kiểm định của từng loại phương tiện. Thông thường, thời gian kiểm tra các công đoạn của xe khách, xe tải, xe container... sẽ lâu hơn ô tô con cá nhân.
Trong khi đó, ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D (Hà Nội) cũng cho rằng, lương người lao động hiện đang được chi trả theo chế độ thời gian làm việc trong ngày và thời gian hoàn thành sản phẩm cũng liên quan trực tiếp đến năng suất lao động. Do đó, tính chi phí dựa trên thời gian thực hiện các công đoạn là phù hợp, đảm bảo chi tiết, sát thực tiễn.
Giá dịch vụ kiểm định chưa thay đổi suốt 10 năm
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ năm 2013 đến nay, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thay đổi. Trong khi đó, lạm phát liên tục tăng cao, tiền trượt giá, thậm chí, lương cơ bản cũng được tăng nhiều lần. Việc này đã khiến các đơn vị đăng kiểm gặp khó khăn trong việc xoay sở chi phí hoạt động.
Ngoài ra, việc sụt giảm lượng phương tiện đến đăng kiểm thời gian vừa qua do thay đổi quy định về chu kỳ kiểm định, miễn đăng kiểm lần đầu xe cơ giới cũng khiến các trung tâm đăng kiểm bị sụt giảm doanh thu, khó khăn trong duy trì hoạt động.
Do đó, cần thiết phải có giá dịch vụ kiểm định mới phù hợp với tình hình thực tiễn để đảm bảo cho các đơn vị đăng kiểm yên tâm hoạt động phục vụ nhu cầu của người dân.
Đồng tình với đề xuất này, TS Khương Kim Tạo cho biết, việc điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe là phù hợp, để đảm bảo nguồn thu cho các đơn vị đăng kiểm và tăng thu nhập cho các đăng kiểm viên.
“Hiện nay, nhân lực ngành đăng kiểm vẫn đang thiếu, Cục Đăng kiểm VN đang nỗ lực bù đắp số đăng kiểm viên bị khởi tố, chưa thể quay lại làm việc. Nếu không đảm bảo được thu nhập cho đăng kiểm viên để trang trải cuộc sống, việc giữ chân nguồn nhân lực sẽ gặp khó khăn”, ông Tạo nói.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, sau khủng hoảng vừa qua của lĩnh vực đăng kiểm cùng các chính sách mới nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, việc đề xuất điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe là dễ hiểu. Việc này để tăng thu nhập cho đăng kiểm viên, thu hút nguồn nhân lực và hạn chế các tiêu cực có thể xảy ra.
Ông Quyền cũng cho rằng cần phải bổ sung phí lập hồ sơ đăng kiểm cho các xe được miễn đăng kiểm lần đầu. Tuy nhiên, cần nghiên cứu, tính toán sao cho phù hợp với thực tiễn.
Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tinh-gia-kiem-dinh-the-nao-cho-hop-ly-d595302.html