Tinh giản chương trình học kỳ 2: Không áp lực cho học sinh

Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) học theo chương trình tinh giản hơn 1 tuần nay. Ảnh: TRUNG HIẾU

Qua hơn một tuần dạy học tinh giản nội dung của học kỳ 2, năm học 2019-2020 cho học sinh khối lớp 9 và lớp 12, theo đánh giá của các thầy cô giáo, chương trình này đảm bảo kế hoạch, thời gian kết thúc năm học và không tạo áp lực cho học sinh.

Dạy học theo chương trình tinh giản

Trước tình hình học sinh các cấp nghỉ học dài ngày vì dịch COVID-19, để đảm bảo nội dung, chương trình các môn học trong học kỳ 2, năm học 2019-2020, Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT Phú Yên đã hướng dẫn các trường tinh giản nội dung, đảm bảo thời gian kết thúc năm học vào ngày 11/7. Hiện giáo viên các trường đã soạn giáo án giảng dạy theo hướng tinh giản các môn học cho cả học kỳ 2.

Theo Trưởng Phòng Giáo dục Trung học (Sở GD-ĐT Phú Yên) Dương Bình Luyện, việc tổ chức dạy học theo chương trình nội dung tinh giản, các trường phải soạn giáo án và dạy học theo chủ đề/chuyên đề, đảm bảo dạy học theo nội dung cốt lõi, cơ bản, chuẩn kiến thức kỹ năng tối thiểu cho từng cấp học. Riêng với lớp 9 và lớp 12, các trường dành thời gian để ôn tập, củng cố kiến thức phần dạy học linh hoạt trước khi bước vào học nội dung mới để các em đủ kiến thức dự thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT năm 2020.

Cô Nguyễn Thị Quế Hương, giáo viên Toán, Trường THCS Trần Quốc Toản (TP Tuy Hòa) cho biết: “Trong tuần qua, để dạy cho học sinh khối lớp 9, tôi cũng như các thầy cô giáo trong trường đều thực hiện dạy học tinh giản nội dung theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT và Bộ GD-ĐT. Đối với những bài học không quan trọng, chúng tôi gộp lại thành một bài và dạy theo chủ đề”.

Theo cô Hương, qua một tuần dạy học cho học sinh khối 9, nhìn chung các em tiếp thu bài tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số em tiếp thu bài chậm, vì số em này không tham gia học trực tuyến hoặc học trên truyền hình đầy đủ trong thời gian nghỉ học vừa rồi. Để đảm bảo kiến thức cho học sinh, nhất là các em lớp 9 thi chuyển cấp, trong quá trình dạy, các thầy cô vừa ôn kiến thức cũ vừa dạy kiến thức mới theo hình thức cuốn chiếu, nhằm củng cố kiến thức.

Cô Lê Thị Luận, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Ngô Gia Tự (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Từ khi có hướng dẫn dạy học theo tinh giản nội dung của Bộ GD-ĐT, tôi và các giáo viên trong trường đều soạn giáo án tinh giản để dạy. Đối với môn Ngữ văn, nội dung dạy đảm bảo tính lôgic, các mạch kiến thức, đồng thời hướng dẫn các em tự học”.

Học sinh không áp lực

Theo đánh giá của các giáo viên, qua hơn một tuần dạy học theo nội dung tinh giản, hầu hết học sinh tiếp thu bài tốt, nhiều em nhớ bài cũ nhờ học qua online, truyền hình… trong thời gian nghỉ vừa qua. Thầy Hoàng Xuân Lượng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) nói: “Qua hơn một tuần dạy học cho học sinh khối lớp 12 theo nội dung chương trình tinh giản, tôi thấy học sinh tiếp thu bài tốt, nội dung chương trình các môn học của học kỳ 2 không nặng nề, không gây áp lực nhiều cho các em. Nhà trường đang có kế hoạch dạy bồi dưỡng củng cố kiến thức cho học sinh khối lớp 12 đối với các môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh để các em nắm vững kiến thức, thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt kết quả tốt nhất”.

Thầy Phạm Văn Khoa, Hiệu trưởng Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) cho biết: “Trước khi học sinh học trở lại, trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn soạn giáo án theo nội dung đã tinh giản gửi cho Phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa thẩm định. Qua một tuần dạy học cho học sinh lớp 9 và hiện đang dạy cho học sinh các khối lớp còn lại, tôi thấy nội dung chương trình tinh giản nhẹ nhàng, không nhồi nhét kiến thức, tạo áp lực cho học sinh”.

Em Nguyễn Thành Chương, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Qua một tuần học tập theo nội dung tinh giản chương trình học kỳ 2, em thấy chương trình học tập không khó, không áp lực. Trước khi học bài mới, các thầy cô đều ôn tập bài cũ nên em nắm được kiến thức để làm bài”.

Việc dạy học theo tinh giản nội dung của chương trình học kỳ 2, năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường học phải phân phối chương trình hợp lý. Đối với các khối lớp 9, lớp 12, các đơn vị thực hiện chương trình tối thiểu 3 tuần học trực tuyến, tự học có hướng dẫn hoặc các hình thức dạy học linh hoạt khác, 11 tuần thực dạy trên lớp. Đối với các khối lớp 6, 7, 8, 10, 11, thực hiện chương trình tối thiểu 4 tuần dạy học linh hoạt, 10 tuần thực học trên lớp. Tuy nhiên, hiện các khối lớp của các trường đã thực hiện xong phần dạy học linh hoạt bằng hình thức trực tuyến. Riêng khối lớp 9 và lớp 12 đã học được 1 tuần nên thời gian còn lại của học kỳ 2 chỉ còn 10 tuần. Giáo án giảng dạy các trường thực hiện theo chủ đề/chuyên đề. Những bộ môn không thể triển khai giáo án theo chủ đề/chuyên đề thì soạn giảng theo hình thức hiện hành nhưng nội dung phải điều chỉnh cho phù hợp theo quy định.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư

TRUNG HIẾU

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/79/239475/tinh-gian-chuong-trinh-hoc-ky-2--khong-ap-luc-cho-hoc-sinh.html