Tính năng hữu ích trên xe máy không phải ai cũng biết
Nhiều dòng xe máy tại Việt Nam đã được nhà sản xuất trang bị một số tính năng tiêu chuẩn mà người dùng ít sử dụng hoặt ít biết đến. Dưới đây là công dụng và cách sử dụng của những trang bị này.
Khóa phanh tay ga
Đây là một chức năng tiện ích hầu như được trang bị cho tất cả dòng xe tay ga, nó có vai trò giữ cho xe máy đứng yên khi đậu ở vị trí dễ trôi, dốc nghiêng. Phanh dừng bố trí ở tay phanh bên tay lái trái, tương ứng với phanh bánh sau. Tùy theo thiết kế mà cụm phanh dừng sẽ có thiết kế khác nhau nhưng cách sử dụng thì giống nhau.
Thao tác cài phanh rất dễ thực hiện, bóp cùm tay phanh bên trái hết cỡ, sau đó cài phanh dừng để giữ cố định cùm phanh, từ đó bánh sau sẽ được khóa cứng và giữ xe không bị trôi. Khi cần di chuyển, chỉ cần bóp mạnh cùm phanh để nhả phanh dừng.
Chỉnh độ cứng lò xo của phuộc sau
Vài dòng xe máy sở hữu cụm lò xo của phuộc sau có sẵn chức năng tùy chỉnh độ cứng (độ nhún - preload). Tùy theo tải trọng và nhu cầu di chuyển mà người lái có thể thay đổi cài đặt của cụm lò xo như ý muốn của mình.
Tùy theo cấu tạo mà cơ cấu chỉnh lò xo xo thể là dạng tịnh tiến theo chân răng xoắn ốc hoặc chia thành nhiều nấc riêng biệt.
Cần dùng dụng cụ tên là cờ-lê móc để xoay và thay đổi vị trí phần chân lò xo, từ đó lò xo sẽ được nén ở mức khác, cứng hơn hoặc mềm hơn. Vì phải sử dụng dụng cụ chuyên dùng, nên tính năng này dễ bị lãng quên trong quá trình sử dụng xe.
Cần gạt gió
Cần gạt gió (choke) còn có tên gọi phổ biến khác là "e gió". Trang bị này chỉ xuất hiện trên các dòng xe động cơ dùng bộ chế hòa khí (bình xăng con) như Honda Wave Alpha hay Yamaha Sirius RC. Chức năng của cần gạt này là điều chỉnh độ mở của bướm gió bên trong bộ chế hòa khí.
Khi kéo cần gạt gió ra ngoài thì bướm gió sẽ khép lại với độ hở nhỏ nhất, còn khi đẩy sát cần gạt gió lại thì bướm gió sẽ trở lại độ mở ban đầu. Khi thay đổi vị trí bướm gió sẽ dẫn đến thay đổi tỉ lệ hòa rộng giữa xăng và không khí tạo thành hòa khí.
Cần gạt gió sẽ phát huy tác dụng đối với trường hợp xe máy khó đề nổ sau khi để lâu ngày không chạy hoặc thời tiết lạnh. Kéo cần gạt gió ra ngoài khi đó sẽ giúp tạo tỉ lệ hòa khí có nhiều xăng hơn (giàu xăng), giúp xe dễ khởi động hơn.
Nên chú ý sau khi xe nổ máy bình thường thì nên đẩy cần gạt gió trở lại để tránh việc động cơ bị tắt do thiếu không khí đưa vào buồng đốt, hay còn gọi là ngộp xăng.
Cần gạt gió là công cụ hữu ích để nổ máy xe, ở những vùng thời tiết lạnh như miền bắc nước ta. Hiện nay, các mẫu xe có cần gạt gió còn lại khá hiếm, khi mà hầu hết đã chuyển sang sử dụng phun xăng điện tử.