Tinh thần chống dịch Covid-19 ở một khu nghỉ dưỡng
Dịch Covid-19 tại Việt Nam đang bước vào thời kỳ cao điểm nên sự chung tay của các doanh nghiệp và cộng đồng là yếu tố then chốt quyết định thành bại của cuộc chiến và cả nền kinh tế.
14 ngày tiếp theo – Căng mình chống dịch
Đó chính xác là những gì sẽ xảy đến trong 14 ngày tiếp theo của diễn biến dịch Covid-19. Cho đến thời điểm này, dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra đã lây lan đến 192 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 335.000 ca nhiễm, trong đó số ca tử vong vượt 14.600. Riêng tại Việt Nam đã có 116 ca nhiễm.
Khác với thế giới, phần lớn các ca nhiễm tại Việt Nam là người trẻ, du học sinh hoặc khách du lịch nước ngoài, do đó những trường hợp này được kiểm soát quyết liệt ngay khi nhập cảnh vào Việt Nam. Sau quyết định cách ly toàn bộ hành khách nhập cảnh qua sân bay, Việt Nam chính thức tạm ngừng nhập cảnh đối với người nước ngoài kể từ 0 giờ ngày 22/03/2020.
Ngày 21/03, Bộ Ngoại giao cũng thông báo tạm dừng hiệu lực giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt và thân nhân. Cùng với việc dừng hoạt động các điểm vui chơi đông người, khuyến cáo người dân hạn chế ra đường, những biện pháp này đã giảm thiểu tối đa lượng khách tới Việt Nam, khách lưu trú, tham quan tại các khu nghỉ dưỡng nhằm kiểm soát và hạn chế lây lan dịch bệnh.
Lan tỏa quyết tâm chống dịch, ủng hộ, chung tay cùng Chính phủ, nghiêm túc thực hiện theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, Flamingo Đại Lải Resort đã đưa thông báo tạm ngừng phục vụ khách từ ngày 23/3/2020 cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát, mặc dù khu nghỉ dưỡng này vẫn đang thu hút một lượng khách không nhỏ do được đánh giá cao về sự an toàn nhờ tính biệt lập và không gian xanh tự nhiên.
Trước đó, Flamingo Đại Lải Resort đã triển khai hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch như mời Trung tâm y tế dự phòng thành phố Phúc Yên hướng dẫn cách phòng chống virus, phát khẩu trang, chuẩn bị nước rửa tay diệt khuẩn tại các khu vực sử dụng chung, thực hiện khử khuẩn toàn bộ khu nghỉ dưỡng bằng phun CloramilB, khách hàng khai báo y tế, cung cấp hộ chiếu để kiểm soát lịch trình…
Vì vậy, kể từ thời điểm bùng phát dịch đến nay, không có ca nghi nhiễm Covid-19 nào trên toàn hệ thống cán bộ nhân viên của Flamingo Đại Lải Resort cũng như tất cả du khách sử dụng dịch vụ tại đây.
Đại diện Flamingo Group cho hay, quyết định đóng cửa khu nghỉ dưỡng không chỉ vì sự an toàn của xã hội mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp, nhằm bảo vệ sức khỏe cho du khách, cộng đồng cư dân, cho chính cán bộ nhân viên của Flamingo Đại Lải Resort và gia đình họ.
Đây cũng là dịp để các cơ sở lưu trú, khách sạn, khu du lịch nghỉ dưỡng nói chung và Flamingo Đại Lải Resort nói riêng rà soát lại hệ thống, duy tu, bảo trì và nâng cao chất lượng phục vụ, sẵn sàng cho sự trở lại ấn tượng thời gian tới.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tuân thủ đúng chủ trương của Nhà nước trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Flamingo Đại Lải Resort và rất nhiều doanh nghiệp khác đang đồng lòng, chung tay phòng chống bệnh dịch, đồng thời dành sự ưu tiên cao nhất cho phục vụ khách hàng, phụng sự xã hội, dù đằng sau sự quyết tâm ấy, thiệt hại kinh tế của các doanh nghiệp không hề nhỏ.
“Hãy đứng im khi Tổ quốc cần”
Dịch Covid-19 đang tác động trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam, du lịch nghỉ dưỡng chỉ là một trong nhiều ngành đang lao đao trong cơn bão. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và đầu tư, việc du lịch sụt giảm nhanh chóng lượng khách, đặc biệt là những thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản (chiếm khoảng 70% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam - khoảng 12,5 triệu lượt) đã khiến một loạt ngành khác như lưu trú, ăn uống, lữ hành, vận chuyển lao đao theo.
Với tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng chống dịch, mỗi phường, xã, thôn bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch, cả dân tộc Việt Nam đang đồng lòng quyết tâm vì mục tiêu diệt “giặc” Covid-19. “Hãy đứng im khi Tổ quốc cần” hay “Ai nơi nào, ở yên chỗ đó" là những khẩu hiệu được chia sẻ rộng rãi những ngày qua. Khái niệm “đứng im” được cộng đồng lan tỏa trở thành thông điệp thiết thực và thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng.
Chung tay cùng đất nước không chỉ dừng lại ở hành động của các doanh nghiệp như Flamingo Group mà còn được quyết định bởi chính người dân. Đứng im đơn giản chỉ là tuân thủ mọi khuyến cáo của Bộ Y tế, hạn chế di chuyển, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, rửa tay đúng cách và có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không đến nơi đông người đồng thời thật thông thái khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
Cuộc chiến nào rồi cũng đến ngày kết thúc, bệnh dịch chắc chắn phải qua đi, nhưng hậu quả để lại nhiều hay ít, nền kinh tế Việt Nam bị ảnh hưởng thế nào, thời gian khắc phục bao lâu hoàn toàn phụ thuộc vào hành động của mỗi chúng ta.