Tỉnh Tiền Giang có thẩm quyền quyết mức phí cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận
Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền, nên có quyền quyết mức phí.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm vừa có ý kiến bằng văn bản về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.
Theo đó, Bộ GTVT cho rằng Nghị định 149/2016 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá đã quy định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của từng đơn vị.
Cụ thể, điểm I, khoản 4, điều 8 nêu rõ: UBND tỉnh quy định giá tối đa đối với: Dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh; dịch vụ sử dụng đò, phà được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, do địa phương quản lý…
“Như vậy UBND tỉnh có thẩm quyền quy định giá dịch vụ sử dụng đường bộ do địa phương quản lý các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh…”- Bộ GTVT kết luận.
Cạnh đó, căn cứ Luật Giá, trong phạm vi thẩm quyền Bộ GTVT đã ban hành các thông tư số 35/2016 và số 28/2021 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý.
Theo quy định tại điều 1, Thông tư số 28/2021 của Bộ GTVT: “Mức giá cụ thể cho dịch vụ sử dụng đường bộ đối với từng dự án áp dụng cho từng loại phương tiện được cơ quan có thẩm quyền và nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thống nhất tại hợp đồng dự án trên nguyên tắc khi thực hiện thu không vượt mức giá tối đa đối với nhóm phương tiện quy định tại điều 6 của Thông tư này”.
Từ các căn cứ trên, Bộ GTVT cho rằng về nguyên tắc, giá dịch vụ sử dụng đường bộ của dự án được các bên xác định và thống nhất tại hợp đồng dự án; việc xác định mức giá phải phù hợp với quy định của pháp luật về giá. Tại thời điểm thực hiện thu, giá dịch vụ sử dụng đường bộ không vượt quá mức giá tối đa được cơ quan có thẩm quyền xác định theo quy định của Luật Giá.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của tỉnh.
“Đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang căn cứ quy định của pháp luật về giá, quy định của hợp đồng dự án và các quy định khác có liên quan, đồng thời tham khảo thêm giá ở các dự án đường bộ cao tốc có tính chất tương đồng để quyết định và tổ chức thực hiện việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ phù hợp, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành…”- Bộ GTVT nêu quan điểm.
Trước đó ngày 26-7, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản xin ý kiến Bộ GTVT về phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, vì không rõ thẩm quyền.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận bắt đầu cho phương tiện lưu thông chính thức không thu phí kể từ ngày 30-4. Trong thời gian trên, cao tốc phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe, lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là 30.512 lượt xe/ngày đêm.