Tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp diễn ra khá phổ biến

ng Hoàng Anh Công, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết: Tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, gửi đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền còn diễn ra khá phổ biến.

Ngày 8/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Thượng tướng Trần Quang Phương, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát chuyên đề của Ủy ban thường vụ Quốc hội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021”, Đoàn giám sát tổ chức Phiên họp lần thứ 2.

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, phiên họp nhằm cho ý kiến về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát sơ bộ chuyên đề và dự kiến đơn vị, địa phương để tiến hành giám sát thực tế, báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 3.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Hoàng Anh Công báo cáo tại Phiên họp.

Theo ông Hoàng Anh Công, Phó Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổ trưởng Tổ giúp việc Đoàn giám sát, tính đến ngày 3/3/2022, Đoàn giám sát đã nhận được toàn bộ báo cáo của các cơ quan thuộc đối tượng giám sát. Qua nghiên cứu bước đầu cho thấy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được Đảng, Nhà nước và Nhân dân đặc biệt quan tâm.

Theo Phó Trưởng Ban Dân nguyện, trên cơ sở các văn bản, đường lối chủ trương của Đảng về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo; các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo đã được Chính phủ Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Thanh tra Chính phủ, các bộ ngành thể chế hóa. Tuy nhiên, việc ban hành văn bản hướng dẫn của các cơ quan còn chậm, chưa kịp thời. Vẫn còn một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn và chưa đảm bảo tính thống nhất hoặc chưa có hướng dẫn cụ thể.

Công tác triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của Luật đã được các cơ quan tổ chức đầy đủ, đúng yêu cầu. Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ gửi Đoàn giám sát, so với giai đoạn 2011-2016, số lượt người đến cơ quan hành chính nhà nước các cấp để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tăng. Số lượt đoàn đông người tăng nhưng số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà nước giảm. Tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp, gửi đơn không đúng cơ quan có thẩm quyền còn diễn ra khá phổ biến.

Bên cạnh các nguyên khách quan, do nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người khiếu nại còn hạn chế; nhiều vụ việc đã giải quyết đúng nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn nhiều hạn chế, yếu kém, nhất là khâu công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và doanh nghiệp. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thủ trưởng cơ quan hành chính ở một số nơi chưa thực hiện nghiêm theo quy định pháp luật. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng ở một số địa phương còn hạn chế, bất cập...

Thường trực Đoàn giám sát cũng dự kiến về việc thành lập 2 Đoàn giám sát tại 5 tỉnh, thành phố là các địa phương có công dân khiếu nại đông người phức tạp, có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo, tranh chấp. Tại đây, Đoàn giám sát sẽ làm việc với các cơ quan và xem xét, có ý kiến về vụ việc cụ thể. Bên cạnh đó, Đoàn giám sát sẽ làm việc với các bộ ngành Trung ương về 1 số lĩnh vực quản lý nhà nước tiềm ẩn, phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo.

Thiên An

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tinh-trang-cong-dan-khieu-kien-vuot-cap-dien-ra-kha-pho-bien-post184600.html