Tình trạng ủy quyền tiếp công dân tại Bộ, ngành vẫn còn nhiều

Để chuẩn bị nội dung cho Phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chiều 20/9, tại Nhà Quốc hội, Thường trực Ủy ban pháp luật tổ chức Phiên họp Thường trực mở rộng thẩm tra sơ bộ Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024. Cho tới thời điểm này, còn 18/63 địa phương chưa gửi báo cáo.

Trong năm 2024, các cơ quan hành chính đã tiếp trên 255.900 lượt người về hơn 206.300 vụ việc; đã xử lý trên 327.600 đơn thư.

Báo cáo của chính phủ cho rằng công tác tiếp công dân, người đứng đầu các cấp, các ngành đã nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tiếp công dân và thực hiện ngày càng tốt hơn trách nhiệm tiếp công dân theo quy định.

Tuy nhiên, từ việc phân tích số liệu trong báo cáo, các đại biểu cho rằng thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp vẫn chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013; tình trạng ủy quyền tiếp công dân tại Bộ, ngành, địa phương vẫn còn nhiều, trong đó Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ủy quyền tiếp công dân chiếm 41% số ngày theo quy định.

Bên cạnh đó, Báo cáo cũng chưa chỉ ra cụ thể các Bộ, ngành, địa phương nào, người đứng đầu cơ quan, địa phương nào chưa thực hiện nghiêm quy định về trách nhiệm tiếp công dân; đối thoại trực tiếp với Nhân dân, nhất là để giải quyết những vụ việc, vấn đề nổi cộm, bức xúc…

Các đại biểu đề nghị Chính phủ từ năm sau cung cấp trong Báo cáo đầy đủ hơn thông tin về các Bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị làm tốt, chưa tốt công tác này. Từ đó, có thể kịp thời nêu gương các điển hình làm tốt và chấn chỉnh, xem xét trách nhiệm đối với những cơ quan, cá nhân chưa làm tốt công tác tiếp công dân.

Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!

Thùy Linh - Quang Sỹ

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/tinh-trang-uy-quyen-tiep-cong-dan-tai-bo-nganh-van-con-nhieu-236755.htm