Tình yêu hay hôn nhân đáng kể hơn?

Bẫy ngọt ngào khai thác khía cạnh đen tối của hôn nhân. Trong khi Chìa khóa trăm tỷ khắc họa một mối tình đẹp vượt lên cái chết. Hai bộ phim Việt đang cạnh tranh nhau tại phòng vé.

Sự yếu đuối “giả vờ” của nhân vật Camy khó thuyết phục khán giả

Sự yếu đuối “giả vờ” của nhân vật Camy khó thuyết phục khán giả

BẪY NGỌT NGÀO - CÓ GÌ HƠN CẢNH NÓNG?

Đinh Hà Uyên Thư là cái tên quen thuộc với giới ca sĩ mỗi khi định làm MV. Có lẽ vì thế mà nữ đạo diễn vẫn áp dụng vài thủ pháp quen thuộc của các MV ca nhạc vào bộ phim nội dung 18+ gay cấn.

Tổng thể màu phim rất trong và đẹp trong khi câu chuyện khá tăm tối. Đoạn kết hiện những dòng tưởng nhớ một nhân vật như thể có thật ngoài đời nhưng trong phim lại nhạt nhòa hơn cả. Chuyện của nhân vật này chỉ được nhắc qua loa, vai trò của anh ta trong tuyến truyện chính cũng mờ nhạt nốt. Mãi đến những cảnh cuối cùng anh mới phát huy tác dụng. Trước đó là một cảnh lãng mạn đậm màu sắc MV. Giống như đạo diễn làm đến đây là đã cố lắm rồi, bèn mang sở trường quay ca nhạc ra dùng nốt…

Tuy nhiên cũng phần nào thấy được sự tâm huyết của đạo diễn trong việc khắc họa một đề tài khá gai góc. Phim có một khởi đầu khá hứa hẹn mà cao điểm là hình ảnh hội bạn đoàn kết bên Camy gây xúc động. Tuy nhiên sau đó các tình tiết được xử lý không tới. Ống kính mới chỉ mô tả bề ngoài đáng sợ của người chồng thông qua cơ mặt của Quốc Trường, chưa đi được vào chiều sâu tâm lý của nhân vật này. Thêm Bảo Anh ở những cảnh quyết định không tương tác được với bạn diễn khiến hiệu quả cảm xúc càng bị giảm đi nhiều.

Một mối quan hệ tình dục và bạo lực đôi khi vẫn được duy trì do có sự chấp nhận của nạn nhân. Còn ở phim này, Camy đồng tình thì không nhưng cũng chẳng ra phản kháng. Mặc dù bị rơi vào những hoàn cảnh với người bình thường là sự xúc phạm nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng mà cô cũng chỉ khóc lóc cho có. Nếu không chấp nhận quan hệ kiểu đó, Camy ít ra phải có thể hiện khác kèm theo là phản xạ chạy trốn, hoặc lên kế hoạch thoát thân nếu đủ tỉnh táo.

Kiều Minh Tuấn và Thu Trang ăn ý trong Chìa khóa trăm tỷ

Kiều Minh Tuấn và Thu Trang ăn ý trong Chìa khóa trăm tỷ

Nhân vật Linh Đan là một luật sư cũng không cho thấy sự quyền biến nên có mà hành xử vẫn theo cảm tính và thiên về gây cười. Có lẽ kịch bản cần có sự tham vấn sâu hơn về tâm lý và luật. Vì thực sự đây là một đề tài hấp dẫn nhưng để thuyết phục khán giả hơi khó.

Phim như thể muốn nhấn mạnh hôn nhân là bẫy đấy. Vì ngoài sự bệnh hoạn và mưu mô trong quan hệ nam nữ, chẳng thấy có một tình cảm ngọt ngào nào dù chỉ thoáng qua để đối trọng.

KIỀU MINH TUẤN NẮM CHÌA KHÓA TRĂM Tỷ

Với sự đảm bảo của kịch bản và cả độ nổi tiếng của phim gốc, phim làm lại vẫn là cách bán vé an toàn. Hẳn vì thế mà Võ Thanh Hòa vẫn mạnh dạn làm Chìa khóa trăm tỷ từ Chìa khóa cuộc đời (Key of life) của Nhật, mặc cho phiên bản Hàn đã phát hành tại Việt Nam hồi 2016.

Kịch bản gốc được yêu thích ngoài vì độ hấp dẫn còn mang lại hai bài học sâu sắc. Một: thái độ sống chứ không phải xuất phát điểm quyết định thành công của mỗi người. Hai: danh tính là thứ có thể thay đổi tùy hoàn cảnh nhưng bản chất con người sẽ vẫn thế. Sự bất biến này thể hiện qua tình cảm của sát thủ dành cho người phụ nữ tình cờ. Ở phim Nhật sự tình cờ này đơn giản thuộc về số phận. Còn phim Việt, việc thay đổi nghề của nữ chính dẫn đến phải nghĩ thêm ra nhiều chi tiết dồn dập cho cái kết khá cồng kềnh.

Phim gốc dễ dàng được Hàn hóa vì sự tương đồng giữa hai nước. Cả Nhật và Hàn đều có phong tục tắm chung, cũng phổ biến “văn hóa” tự sát. Vì vậy việc bê nguyên nhà tắm công cộng về Việt Nam là một cách xử lý khá dễ dãi. Rồi nếu cậu con lông bông một ngày vác hẳn ô tô về nhà, không thuyết minh được xuất xứ thì ông bố cũng không thể cư xử hời hợt thế được.

Ông bố cũng như một số nhân vật, chi tiết được thêm vào nhưng lại không được đẩy lên cho tới. Trong khi những tình tiết vốn là bước ngoặt của kịch bản gốc lại chỉ được kể qua loa, như thể mặc định khán giả đều biết rồi…

Tuy vậy việc đẩy mạnh mối tình của sát thủ Phan Thạch và Mai là hướng đi khéo, đem lại nhiều diễn biến cảm động phù hợp với tâm lý khán giả Việt. Chắc hẳn nhiều khán giả xem phim chỉ mong đến cảnh của Kiều Minh Tuấn và Thu Trang. Và phim cũng biết thế nên cũng chỉ tô vẽ sơ qua về quan hệ của đôi trẻ Dũng-Phương.

Phim gốc pha trộn nhuần nhuyễn giữa hành động, tâm lý và hài tình huống. Bản Việt chọn công thức vẫn thường được phim Việt áp dụng. Đó là dùng hài như chiếu nghỉ. Thỉnh thoảng sẽ diễn ra một cảnh chọc cười không cần ăn nhập với phong cách chung của phim. Các màn đánh đấm cho vui trên trường quay bị lạm dụng. Những nhân vật đứng ra thuê sát thủ được dựng như những con rối ráng hết sức mua vui.

Nhưng bất kể kịch bản cương đến đâu, các phân đoạn hài nhây cỡ nào, Kiều Minh Tuấn đều cân được tất. Kiều Minh Tuấn đúng là hàng hiếm của điện ảnh Việt hiện nay với diễn xuất biến ảo dễ dàng điều khiển cảm xúc người xem. Diễn bi ra bi, hài ra hài, cực đáng ghét trong vai phản diện và vụt thành hoàng tử bạch mã khi cần. Thuộc kiểu diễn viên không phụ thuộc vào ngoại hình hay loại vai, Tuấn có nét giống Thương Tín trước đây. Chính gương mặt vừa phải lại cho phép anh thể hiện bất kể loại vai nào. Thu Trang vẫn thiên về hài hước, vừa vặn với nhân vật. Chìa khóa trăm tỷ có đáng xem chính là vì hai diễn viên này.

Chênh lệch về trình độ diễn xuất của dàn diễn viên cùng phim vẫn là hạn chế của phim Việt. Dù không phải diễn xuất gì nhiều, Jun Vũ vẫn lọt thỏm giữa các bạn diễn kinh nghiệm hơn trong Chìa khóa trăm tỷ. Sự tương đối đồng đều của dàn diễn viên Bẫy ngọt ngào lại làm cho diễn xuất của Quốc Trường như bật ra khỏi phim. Có thể thấy sự mạnh ai nấy bơi khi đạo diễn chưa đủ sâu sát.

N.M.Hà

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/tinh-yeu-hay-hon-nhan-dang-ke-hon-post1418224.tpo