Tố cáo nhau đến bao giờ?
Tranh cãi giữa bầu sô - ca sĩ, những người từng xem nhau là người nhà, ở thời nào cũng có và mức độ ngày càng tăng lên theo cấp số nhân.
Cuộc chiến giữa ca sĩ Orange, Ly Ly và nhạc sĩ Châu Đăng Khoa (Chủ tịch Công ty Superbrothers) chưa biết khi nào đến hồi kết. Cả hai đều là ca sĩ do Châu Đăng Khoa dẫn dắt và cả hai đều tố cáo công ty quản lý Superbrothers mập mờ trong vấn đề tài chính, không có bất cứ đường hướng phát triển cụ thể nào cho ca sĩ mà hoàn toàn chỉ hoạt động theo cảm tính.
Câu chuyện mâu thuẫn kiểu "cơm không lành, canh không ngọt" giữa quản lý với nghệ sĩ không mới trong showbiz Việt.
Thật ra, mối quan hệ bầu sô - ca sĩ chính là một hình thức kinh doanh thu lợi nhuận mà ở đó, bầu sô chính là nhà đầu tư (bằng nhiều phương thức khác nhau, từ tiền bạc hay chỉ đơn giản là kỹ năng kinh doanh, mối quan hệ hay quyền lực tự thân sau nhiều năm lăn lộn trong thị trường nghệ thuật). Trong khi đó, đối tác của bầu sô là nghệ sĩ, chủ yếu đóng góp bằng tài năng của mình. Nhưng nếu ở thị trường phát triển khác, mọi thứ đều được kê biên rõ ràng từng câu chữ, con số bằng bản hợp đồng được chứng thực về mặt pháp lý thì ở Việt Nam, bầu sô - nghệ sĩ đến với nhau bằng hợp đồng miệng. Bằng tình cảm cá nhân riêng tư vì bầu sô tin rằng nghệ sĩ này có nhiều cơ hội phát triển, còn nghệ sĩ tin rằng đây là "cái phao" tốt khi họ đang chới với giữa dòng: không ê-kíp chuyên nghiệp, mối quan hệ không có lại không giỏi ngoại giao và quan trọng nhất là muốn chuyên tâm làm chuyên môn.
Không thể nói ai đúng, ai sai khi ai cũng có lý lẽ riêng nhưng những điều công chúng thấy là bộ máy vận hành của showbiz Việt đang có quá nhiều vấn đề cần chỉnh sửa, quan trọng nhất là vấn đề quản trị cần có cho hoạt động chuyên nghiệp.
Một ca sĩ có thể hát, có thể sáng tác, có thể bỏ tiền ra để làm nghề nhưng cái đầu đầy tính nghệ sĩ sẽ không bao giờ đủ lạnh để đưa ra đường hướng đúng đắn nhất cho sự phát triển đường dài. Đó là lý do những nhà sản xuất, những quản lý, những công ty chủ quản, những nhà chiến lược truyền thông tồn tại. Họ cùng với ca sĩ tạo nên guồng máy hoạt động nhịp nhàng. Ở Việt Nam, dường như ca sĩ rất xem nhẹ quản trị.
Khi câu chuyện tố tụng giữa Jack và Công ty ICM, Orange - Ly Ly với Châu Đăng Khoa xảy ra, nhiều bầu sô trong nghề cho rằng đó là chuyện sớm hay muộn mà thôi. Không phải đến tận bây giờ giới làm bầu ca sĩ mới nhận ra sự rủi ro trong công việc của mình, dù rủi ro đó thường chiếm tỉ lệ 50-50 nhưng đó là công việc không thể không làm. Nếu có những người mất trắng từ tiền bạc đến tình cảm trong mối quan hệ bầu sô - nghệ sĩ thì cũng có những người thắng lớn khi kinh doanh công việc này. "Điều quan trọng nhất vẫn là sự tin tưởng và chia sẻ cùng nhau thì giữa họ mới có mối quan hệ bền vững. Nhưng điều này ít người làm được" - nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nhận định.
Người trong giới thừa nhận trong mối quan hệ nghệ sĩ - bầu sô, ai cũng có mưu tính cá nhân. Thế nên, việc xây dựng guồng máy quản trị chuyên nghiệp trong mối quan hệ của bộ đôi bầu sô - ca sĩ là điều cần thiết. Ở đó, mọi thứ phải rành rọt dựa trên mục tiêu "cả hai cùng nhìn về một hướng". Đôi khi công bằng vẫn chỉ là một phần của quy luật, điều xây dựng nên sự vững chắc của ngành công nghiệp giải trí vẫn phải là sự chuyên nghiệp.
Nguồn NLĐ: http://nld.com.vn/van-nghe/to-cao-nhau-den-bao-gio-20200309203241573.htm