Tổ chức, doanh nghiệp phải cung cấp chính xác thông tin về thuế thu nhập cá nhân đã nộp thay
Cục Thuế yêu cầu các tổ chức chi trả thu nhập phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin về thuế thu nhập cá nhân đã nộp thay.
Bắt đầu từ năm 2025, ngành Thuế sẽ triển khai Quy trình hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tự động. Theo Cục Thuế, quy trình này giúp nâng cao tính minh bạch trong quyết toán thuế, hạn chế sai sót trong theo dõi nghĩa vụ thuế, đồng thời ngăn chặn các hành vi trốn thuế.
Để đảm bảo việc thực hiện suôn sẻ, Cục Thuế vừa có thư ngỏ gửi đến các tổ chức chi trả thu nhập về việc cung cấp thông tin về số thuế TNCN đã khấu trừ và nộp thay cho cá nhân.

Các tổ chức chi trả thu nhập phải cung cấp chính xác thông tin về thuế thu nhập cá nhân đã nộp thay
Theo Cục Thuế, trong thời gian qua, cơ quan thuế đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho người nộp thuế khi thực hiện quyết toán thuế TNCN. Phần lớn các tổ chức chi trả đã tuân thủ tốt trách nhiệm kê khai, khấu trừ và nộp thuế thay cho cá nhân.
Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, vẫn còn một số tổ chức chưa nhận thức đầy đủ nghĩa vụ pháp lý của mình, dẫn đến tình trạng không thực hiện đúng hoặc chưa hoàn thành đầy đủ trách nhiệm thuế, làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công.
Để triển khai Quy trình hoàn thuế TNCN tự động, trên cơ sở tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người nộp thuế, hạn chế sai sót trong theo dõi nghĩa vụ thuế, tăng cường minh bạch trong quyết toán thuế và tự động hóa quy trình quyết toán thuế, hoàn thuế TNCN, Cục Thuế yêu cầu các tổ chức chi trả thu nhập phối hợp chặt chẽ trong việc cung cấp thông tin về thuế TNCN đã nộp thay.
Thông tin cần cung cấp bao gồm các dữ liệu liên quan đến chứng từ nộp ngân sách nhà nước và thông tin chi tiết từng cá nhân được khấu trừ nộp thay, gồm: mã số thuế, tên người nộp thuế, số tiền thuế đã khấu trừ, số tiền đã nộp vào ngân sách nhà nước và số thuế nộp thừa được bù trừ (nếu có).
Việc cung cấp thông tin này sẽ được thực hiện hoàn toàn qua phương thức điện tử nhằm đảm bảo tính kịp thời và chính xác. Các tổ chức chi trả thu nhập có thể lập danh sách chi tiết số thuế đã nộp theo định dạng XML thông qua hệ thống hỗ trợ kê khai (HTKK). Sau đó, hệ thống eTax sẽ tiếp nhận dữ liệu, cho phép tổ chức tra cứu và gửi danh sách thuế TNCN đã nộp thay.
Đối với những tổ chức chưa có tài khoản eTax, việc đăng ký tài khoản được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hoặc thông qua tài khoản định danh VNeID.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Cổng thông tin điện tử của Cục Thuế sẽ tiến hành kiểm tra và đối chiếu dữ liệu. Trong trường hợp phát hiện sai sót, cơ quan thuế sẽ thông báo cụ thể để tổ chức chi trả thu nhập điều chỉnh kịp thời.
Cục Thuế khuyến nghị các tổ chức chi trả thu nhập thực hiện nghiêm túc các quy định nhằm tránh ảnh hưởng đến quá trình quyết toán thuế của cá nhân, đồng thời góp phần đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước và duy trì môi trường thuế công bằng, minh bạch.