Tổ chức giao thông, khắc phục hư hỏng cầu Câu Lâu trên QL1A cũ qua Quảng Nam
Tỉnh Quảng Nam sẽ điều chỉnh giới hạn tải trọng qua cầu Câu Lâu cũ (tuyến QL1A cũ) từ 10 tấn xuống còn 5 tấn trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục sửa chữa, kiểm định, thử tải trọng.
Ngày 16/5, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, ông Nguyễn Hồng Quang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký ban hành Công văn về việc tổ chức giao thông, sửa chữa, kiểm định và thử tải đảm bảo an toàn lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ (trên QL1A cũ).
Theo báo cáo của UBND huyện Duy Xuyên, vào chiều 13/5 tại vị trí nhịp số 8 tính từ mố phía nam trên cầu Câu Lâu cũ xảy ra sự cố trụ lan can và tay vịn phía đông bị đứt gãy hoàn toàn với chiều dài 11,5m, cao 0,9m.
Bên cạnh đó, trụ lan can và tay vịn phía Tây cũng có hiện tượng rạn nứt, bê tông vỡ, lộ cốt thép hoen rỉ, nguy cơ tiếp tục gãy đổ gây mất an toàn cho cầu cũng như người tham gia giao thông.
Nhằm đảm bảo an toàn, huyện Duy Xuyên đã chỉ đạo Công an và các đơn vị có liên quan chốt chặn, rào chắn lan can phần nứt gãy và cắm biển cấm tải trọng xe trên 5 tấn lưu thông qua cầu để đảm bảo an toàn cho các phương tiện đi lại.
Sau khi xem xét báo cáo của UBND huyện Duy Xuyên, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Công văn gửi Sở GTVT, Sở Tài chính, UBND thị xã Điện Bàn, UBND huyện Duy Xuyên và Khu Quản lý đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam) về việc tổ chức giao thông, sửa chữa, kiểm định và thử tải đảm bảo an toàn lưu thông trên cầu Câu Lâu cũ (trên QL1A cũ).
UBND tỉnh yêu cầu huyện Duy Xuyên khẩn trương điều chỉnh giới hạn tải trọng qua cầu từ 10 tấn xuống còn 5 tấn trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục sửa chữa, kiểm định, thử tải cầu Câu Lâu cũ nhằm hạn chế tác động làm cầu tiếp tục hư hỏng, đảm bảo an toàn cho cầu và các phương tiện.
Huyện Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn tổ chức cắm biển tại hiện trường, có giải pháp rào chắn an toàn ngay đoạn gãy trụ lan can tay vịn nhịp cầu thứ 27 (tính từ Bắc vào Nam) và tiếp tục khảo sát các đoạn khác trên toàn bộ công trình, nếu có nguy cơ gãy đổ thì có giải pháp khẩn cấp để xử lý.
Khẩn trương cắm biển chỉ dẫn các phương tiện đi theo hướng cầu Câu Lâu mới trên tuyến đường tránh Vĩnh Điện (QL1A). Bố trí lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát thường xuyên để xử lý vi phạm nếu có.
Thông báo về giới hạn tải trọng lưu thông 5 tấn cho Khu Quản lý đường bộ III biết để điều chỉnh kế hoạch phân luồng khi sửa chữa cầu Câu Lâu mới.
Tổ chức tháo dỡ hoặc thông báo cho các đơn vị quản lý hệ thống cáp điện, cáp quang, cấp nước đang treo, gắn trên hệ lan can cầu khẩn trương dịch chuyển, tháo dỡ để giảm tải tác động lên hệ lan can tay vịn cầu.
UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe. Khảo sát, thiết kế sửa chữa lan can, lề bộ hành; sửa chữa hệ liên kết ngang để khắc phục vết nứt dọc tim cầu và các nội dung sửa chữa, khắc phục khác sau khi có kết quả kiểm định, thử tải để xác định tải trọng giới hạn thông xe; gửi hồ sơ đề xuất và dự kiến kinh phí cho Sở Tài chính để chủ trì kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xem xét, bố trí.
Khu Quản lý đường bộ III phối hợp, có phương án điều chỉnh kế hoạch phân luồng giao thông khi sửa chữa cầu Câu Lâu mới đảm bảo không để các xe có tải trọng hơn 5 tấn và xe khách hơn 30 chỗ lưu thông qua cầu Câu Lâu cũ.