Tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách

Thời gian qua, Trường THPT Hướng Hóa đã gặt hái được một số thành công đáng ghi nhận: Trong năm học 2018-2019, toàn trường không có học sinh nào vi phạm đạo đức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật và sử dụng ma túy. Tổng số học sinh cả 3 khối lớp có hạnh kiểm loại khá, tốt đạt 95%, tỉ lệ học sinh đỗ đại học năm sau cao hơn năm trước rất nhiều, trong đó có các trường danh tiếng như Học viện Ngoại giao, Học viện Kĩ thuật Quân sự, Đại học Y khoa Huế. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Hiệu trưởng Trường THPT Hướng Hóa NGUYỄN THỊ THANH NGA về kế hoạch đào tạo cho học sinh để ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục.

- Thưa cô! Với sự nỗ lực của tập thể, giáo viên, học sinh, thời gian qua Trường THPT Hướng Hóa đạt được nhiều kết quả về dạy tốt, học tốt. Đề nghị cô cho biết những kết quả nổi bật nhất?

- Thưa cô! Với sự nỗ lực của tập thể, giáo viên, học sinh, thời gian qua Trường THPT Hướng Hóa đạt được nhiều kết quả về dạy tốt, học tốt. Đề nghị cô cho biết những kết quả nổi bật nhất?

- Thời gian qua, Trường THPT Hướng Hóa đã gặt hái được một số thành công đáng ghi nhận: Trong năm học 2018-2019, toàn trường không có học sinh nào vi phạm đạo đức nghiêm trọng, vi phạm pháp luật và sử dụng ma túy. Tổng số học sinh cả 3 khối lớp có hạnh kiểm loại khá, tốt đạt 95%, tỉ lệ học sinh đỗ đại học năm sau cao hơn năm trước rất nhiều, trong đó có các trường danh tiếng như Học viện Ngoại giao, Học viện Kĩ thuật Quân sự, Đại học Y khoa Huế ... Môn tiếng Anh có học sinh đạt 9,8 điểm, nhiều em tham gia thi hùng biện môn tiếng Anh cấp tỉnh; môn Toán có 30 học sinh đạt điểm 8 trở lên; nhiều học sinh đoạt giải tại các kì thi chọn học sinh giỏi văn hóa tỉnh, kì thi sáng tạo khoa học. 100% học sinh tham gia đọc sách, nhiều em tham gia cuộc thi viết cảm nhận về sách có chất lượng cao. Nhờ đó, kiến thức, kĩ năng sống của học sinh được nâng lên, tình trạng bạo lực học đường được chấm dứt. Những kết quả trên góp phần làm cho Trường THPT Hướng Hóa ngày càng nâng cao được chất lượng giáo dục. Từ năm học 2015 đến nay trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tập thể lao động xuất sắc và được Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng bằng khen…

- Là ngôi trường nằm ở huyện miền núi, trong đó có nhiều học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, vậy nhà trường có kế hoạch như thế nào để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như khơi gợi niềm đam mê học tập cho các em học sinh người dân tộc thiểu số?

- Công tác dạy học đối với học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số tại trường THPT miền núi gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi xác định, động viên các em đến trường, tham gia đầy đủ các buổi học là một việc làm cần có sự kiên trì, hiểu, yêu thương và chia sẻ của cả tập thể cán bộ, giáo viên cũng như Ban giám hiệu. Trên nền tảng yêu thương, trách nhiệm đó nhà trường thường xuyên quan tâm, giúp đỡ các em khắc phục khó khăn về điều kiện học tập bằng các phần quà, suất học bổng, xe đạp, đóng tiền bảo hiểm, xây nhà tình nghĩa.

Ngay từ đầu mỗi năm học, nhà trường tổ chức diễn đàn gặp mặt học sinh dân tộc thiểu số với khách mời là những cựu học sinh dân tộc thiểu số thành đạt đang công tác trên địa bàn. Qua cuộc gặp mặt, Ban giám hiệu được các em học sinh cung cấp kịp thời các nội dung cần được giúp đỡ, chia sẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các em, từ đó Ban giám hiệu cùng những cựu học sinh dân tộc thiểu số thành đạt định hướng cho các em những vấn đề cần thiết để chủ động tiếp cận, dần dần khắc phục những khó khăn trong cuộc sống, thích nghi với việc học tập.

Với việc các em học sinh bước lên năm 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia thì nhà trường đã sớm chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp tối ưu trong tổ chức ôn luyện cho học sinh, như phân chia nhóm học sinh theo tiêu chí năng lực để dạy kèm; liên tục cập nhật, nghiên cứu và sưu tầm tài liệu ôn thi để cung cấp miễn phí cho học sinh; bố trí giáo viên của các bộ môn ôn luyện cho học sinh theo từng nhóm; bố trí học sinh khá kèm học sinh trung bình; đặc biệt là tăng cường thời gian ôn luyện tại trường. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức các lớp phụ đạo nhằm giúp các em bổ túc kiến thức, đặc biệt là các môn Toán, Ngữ Văn và tiếng Anh, từ đó giúp học sinh tự tin hơn, nhẹ nhàng hơn trong tiếp thu, tích lũy kiến thức để chuẩn bị cho việc thi cử đạt kết quả tốt nhất.

 Học sinh Trường THPT Hướng Hóa (bên trái) tự tin tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh 2019. Ảnh: T.T.L

Học sinh Trường THPT Hướng Hóa (bên trái) tự tin tại cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh 2019. Ảnh: T.T.L

Ngoài ra, thông qua việc tích hợp vào các giờ dạy, qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp, qua các buổi tư vấn tâm lí học sinh, các thầy cô giáo đã giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp và hòa nhập cùng các bạn để các em nhận thấy việc được học tập trong môi trường chung tạo nên sự phong phú, đa dạng về cảm nhận cũng như tinh thần, nhân lên sức mạnh đoàn kết cho các em.

- Trong những năm gần đây, chất lượng môn học tiếng Anh của trường được nâng cao, nhiều học sinh của trường tham gia các kì thi học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện, tỉnh. Về nội dung này, nhà trường có kế hoạch đào tạo cho học sinh như thế nào để ngày càng nâng cao kết quả hơn nữa, thưa cô?

- Nhằm phát huy kết quả đạt được trong dạy học bộ môn tiếng Anh, trong năm học này, nhà trường tiếp tục bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT và căn cứ tình hình thực tế để tổ chức dạy học tiếng Anh ngày càng hiệu quả hơn. Theo đó, nhà trường cụ thể hóa nội dung này thành các kế hoạch và giải pháp cụ thể: luôn đổi mới phương pháp dạy học, cách thức đánh giá học sinh; tổ chức ngoại khóa, tham quan kết hợp học tiếng Anh; tổ chức câu lạc bộ tiếng Anh, giao lưu với người bản xứ nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi hùng biện tiếng Anh các cấp để mở rộng giao lưu ngôn ngữ quốc tế, thi tiếng Anh trên Internet nhằm trau dồi bổ sung kiến thức; giáo viên và học sinh ứng dụng công nghệ thông tin để chia sẻ dữ liệu, bài giảng, đề thi giúp các em học tốt hơn. Kết quả nhiều em đã đạt được giải cao tại kì thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh. Ngoài ra, năm nay, giáo viên sẽ đăng kí hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện” nhằm giúp học sinh có học lực yếu, học sinh DTTS củng cố kiến thức bộ môn này.

- Được biết, Trường THPT Hướng Hóa có cách làm hay trong việc khơi gợi niềm đam mê đọc sách của học sinh thông qua cuộc thi “Viết cảm nhận về một cuốn sách mà em yêu thích”. Cô có thể cho biết chi tiết về kết quả cuộc thi này như thế nào đối với học sinh?

- Như chúng ta đã biết, việc đọc sách có một vai trò vô cùng quan trọng trong học tập và cuộc sống. Ai cũng biết sách chứa đựng rất nhiều kiến thức, giúp học sinh tư duy, nhận thức sâu sắc hơn, trưởng thành hơn và tích lũy được vốn từ ngữ phong phú. Vậy thì vì sao chúng ta không tạo ra một thói quen đọc sách thường ngày cho học sinh mỗi khi có thể như một sự thưởng thức cuộc sống, một sự trải nghiệm phong phú kiến thức trên từng trang sách. Đọc sách là một biện pháp tự học hữu hiệu nhất, thiết thực nhất và ai cũng có thể làm được. Rèn luyện thói quen đọc sách sẽ mang lại những lợi ích vô cùng to lớn; là một thói quen tốt giúp cho bộ não của chúng ta khỏe mạnh và linh hoạt. Những cuốn sách thú vị và bổ ích giống như người bạn tốt quanh ta. Tuy nhiên, thực tế trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão, việc đọc sách ít được giới trẻ quan tâm.

Xác định việc đọc sách trong trường học là rất quan trọng, vì vậy thông qua các buổi chào cờ hằng tuần nhà trường đã gợi mở cho học sinh việc đam mê đọc sách, tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút học sinh tham gia đọc sách, tiêu biểu nhất là cuộc thi “Viết cảm nhận về một cuốn sách mà em yêu thích”. Với mục đích mỗi học sinh là một tuyên truyền viên về sách, các em đã chọn sách ở thư viện để đọc và viết cảm nhận. Sau cuộc thi, số lượt học sinh mượn sách tăng lên nhanh chóng, thư viện chuyển từ trạng thái vắng vẻ ở thời điểm một năm trước nay là nơi học sinh thường xuyên đến để tìm kiếm tri thức qua sách. Cuộc thi còn tác động tích cực đến phụ huynh, học sinh trên địa bàn, qua đó, tri thức, tình yêu cuộc sống được nhân lên. Với những hành trình tri thức đó, nhà trường luôn hướng đến mục tiêu dạy đọc sách cho học sinh để giúp các em sống nhân văn hơn.

- Từ phong trào đọc sách, có nhiều tựa sách hay được học sinh đề xuất nhà trường mua nhằm bổ sung thêm cho thư viện sách ngày càng phong phú, đáp ứng yêu cầu nâng cao tri thức cho người đọc. Để việc bổ sung sách hay này trở thành hoạt động bền vững, theo cô cần nhận được sự ủng hộ như thế nào?

- Trong 2 năm trở lại đây, nhà trường luôn quan tâm đến việc bổ sung các bộ sách hay cho học sinh. Để việc bổ sung sách hay trở thành hoạt động bền vững, ngoài việc sách hay được mua từ nguồn ngân sách, thông qua Ngày sách Việt Nam, nhà trường gửi thư ngỏ đến các bậc phụ huynh, cựu học sinh, các tổ chức xã hội và các nhà hảo tâm kêu gọi ủng hộ phong trào đọc sách của nhà trường nhằm bổ sung các bộ sách hay như sách giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống… Điểm nổi bật nữa là nhà trường luôn động viên, kêu gọi học sinh chia sẻ sách hay mà mình đã đọc tạo tủ sách dùng chung cho toàn trường. Dự kiến, năm nay đoàn trường lồng ghép tổ chức ngày hội đổi sách nhằm giúp các em giao lưu, chia sẻ sách cho bạn và nâng cao ý thức về việc đọc sách.

- Xin cảm ơn cô!

Trần Tú Linh (thực hiện)

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=73&modid=420&itemid=142814