Tổ đặc biệt trắng đêm 'săn' xe quá tải
CSGT Thanh Hóa thành lập 2 tổ công tác đặc biệt 'án ngữ' hai đầu Nam - Bắc, ngày đêm truy lùng xe vi phạm.
Để xử lý những phương tiện chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên các tuyến đường, lực lượng CSGT Thanh Hóa đã đưa ra nhiều phương án, trong đó nổi bật nhất là thành lập 2 tổ công tác đặc biệt “án ngữ” hai đầu Nam - Bắc, ngày đêm truy lùng xe vi phạm.
“Nghi binh” để bắt xe quá tải
Trong các đêm 15, 16, 17/8, PV Báo Giao thông đã theo chân tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Thanh Hóa “quần thảo” dọc các tuyến QL10, 1A, 217 qua các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung, Nga Sơn, Thạch Thành, TX Bỉm Sơn để truy lùng những phương tiện vẫn cố tình vi phạm về tải trọng, kích thước thành thùng hàng.
20h ngày 15/8, tại khu vực phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, tổ công tác đặc biệt thực hiện phương án “nghi binh” theo sự chỉ đạo của Đại úy Lê Đăng Giang, Tổ trưởng tổ công tác. Tổ chia làm 2 mũi, mũi thứ nhất đi trước đánh lạc hướng “chim lợn”, để mũi thứ 2 đi tuần xử lý vi phạm.
22h đêm, xe tuần tra theo QL1A ra địa phận TX Bỉm Sơn rồi vòng xe quay lên QL217 về Thạch Thành hòng gây sự chú ý với đám “chim lợn”. Xe tuần tra đi bất cứ đâu cũng có 1 - 2 chiếc ô tô đi theo phía sau nghe ngóng. Kết quả, dọc tuyến đường dài tới hơn 30km không phát hiện bất cứ xe nào vi phạm.
Sau khi mũi thứ nhất đánh lạc hướng được “chim lợn”, mũi thứ hai của Đại úy Giang thông báo đã bắt được 4 xe ô tô tải ở TX Bỉm Sơn gồm các xe BKS: 35C-084.02/35R-010.62 lái xe là Quách Tuấn Anh (SN 1990, ngụ TP Tam Điệp, Ninh Bình) vi phạm lỗi thay đổi kích thước thành thùng xe, cơi nới 30cm, chở quá tải 60%; xe 35C-090.19/35R-004.93 do Quách Ngọc Tuyến (SN 1986, ngụ ở TP Tam Điệp, TP Ninh Bình) điều khiển, chở hàng vượt quá 30% tải trọng; xe 35C-088.79/35R-010.03 do Nguyễn Xuân Thủy (SN 1984, ở TP Tam Điệp, Ninh Bình) điều khiển, cơi nới thùng xe 40cm và chở quá tải trên 30%; xe 38N-2152/38R-0251 do Vũ Anh Tuấn (SN 1987, ngụ Can Lộc, Hà Tĩnh) điều khiển, chở xi măng vượt quá tải trọng 100%... Tất cả các phương tiện sau đó được áp tải về bến xe TX Bỉm Sơn chờ xử lý.
Khi được hỏi tại sao khi điểu khiển xe lại cơi nới thành thùng, chở quá tải, một số tài xế cho rằng do buổi tối nên tranh thủ chạy và chủ xe, chủ hàng giao nên cứ thế thực hiện. “Biết là vi phạm nhưng chúng tôi cũng chỉ là người làm thuê”, tài xế Nguyễn Xuân Thủy cho hay.
Quyết liệt xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng
“
Theo Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa, trong tháng 8/2019, lực lượng CSGT-TT-CĐ toàn tỉnh đã kiểm tra xử lý 1.057 xe quá tải, tước GPLX 306 trường hợp; xử lý 432 trường hợp cải tạo kích thước, thành thùng hàng, 278 trường hợp chở quá kích thước thành thùng xe. So với tháng 7/2019, số trường hợp bị phạt tăng gần gấp 3 lần.
”
Theo lãnh đạo Phòng CSGT Thanh Hóa, thời gian qua, lực lượng CSGT đã tiến hành điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách, tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT cho 8.883 đối tượng trên địa bàn có nguy cơ cao phát sinh các hành vi vi phạm về tải trọng, nồng độ cồn... Trong đó có 3.808 chủ xe tải ben, 244 chủ mỏ bến bãi.
Tuy nhiên, qua đánh giá, Phòng CSGT Thanh Hóa vẫn cho rằng tình trạng phương tiện cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng vẫn còn xảy ra trên một số tuyến QL1A, 45,47, Nghi Sơn - Bãi Trành và tỉnh lộ 518.
Đại tá Lê Văn Chiến, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Thực hiện kế hoạch cao điểm của Cục CSGT và Giám đốc Công an tỉnh, Phòng đã xây dựng nhiều phương án, tăng cường TTKS trên các tuyến. Bên cạnh đó, thành lập 2 tổ công tác đặc biệt bố trí tại 2 đầu phía Nam và phía Bắc của Thanh Hóa, tuần tra khép kín cả ngày lẫn đêm để xử lý xe cơi nới, chở quá tải. “Ngày nào tôi cũng đi kiểm tra anh em làm, cứ mỗi ngày tôi mượn một xe để đi, ít khi để anh em biết. Ngoài việc kiểm tra anh em, tôi xem chỗ nào còn xe quá tải thì yêu cầu anh em xử lý. Đến nay tình trạng cơ bản được cải thiện, số lượng xe vi phạm giảm mạnh so với trước”, Đại tá Chiến cho hay.
Nguồn ATGT: https://www.atgt.vn/to-dac-biet-trang-dem-san-xe-qua-tai-d433370.html