Tòa án nhân dân hai cấp đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động
Nhiệm vụ đặt ra đối với Tòa án nhân dân (TAND) hai cấp trong thời gian tới là hết sức nặng nề. Do đó, tiếp tục đổi mới công tác quản lý, điều hành các hoạt động tìm giải pháp nâng cao chất lượng xét xử, tăng tỷ lệ giải quyết các loại vụ án, đặc biệt là tăng tỷ lệ giải quyết án dân sự, không để phát sinh án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, án tạm đình chỉ thời gian quá lâu. Toàn ngành quyết tâm hoàn thành và vượt các chỉ tiêu của TAND tối cao…
Theo Phó Chánh án TAND tỉnh An Giang Lại Hiệp Phong, từ ngày 1/10/2024 - 25/2/2025, TAND hai cấp trong tỉnh đã thụ lý 9.189 vụ, việc các loại; giải quyết được 4.616 vụ, việc, đạt tỷ lệ 50,23%. Bình quân, mỗi thẩm phán giải quyết 6,5 vụ/tháng. Dù số lượng các vụ án do TAND hai cấp trong tỉnh thụ lý, giải quyết tăng, nhưng hầu hết được giải quyết trong thời hạn quy định; chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan được kéo giảm triệt để. Trong công tác xét xử án hình sự bảo đảm xét xử đúng người, đúng tội; không có trường hợp xét xử oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm; các vụ án lớn, trọng điểm, phức tạp, được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đại biểu tham dự sơ kết 5 tháng
Cụ thể, TAND hai cấp đã thụ lý 790 vụ án hình sự các loại, liên quan 1.611 bị cáo; đã giải quyết, xét xử 636 vụ, 1.145 bị cáo (đạt tỷ lệ 80,5%); đang giải quyết 386 vụ, 456 bị cáo. Đối với các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động, TAND hai cấp tỉnh An Giang đã thụ lý 7.836 vụ, việc; đã giải quyết, xét xử được 3.427 vụ, việc (đạt tỷ lệ 43,73%); đang giải quyết 4.421 vụ, việc. Qua công tác giải quyết các vụ án hành chính cho thấy, các vụ án chủ yếu liên quan tới khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai, như: Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư… Tòa án đã tăng cường công tác phối hợp các cơ quan liên quan xây dựng hồ sơ vụ án, thu thập đầy đủ chứng cứ cần thiết nhằm đảm bảo giải quyết vụ án đúng pháp luật (thụ lý 60 vụ, việc; giải quyết, xét xử 23 vụ, việc, đạt tỷ lệ 38,33%; đang giải quyết 37 vụ, việc).
Ngoài ra, TAND hai cấp trong tỉnh đã tổ chức được 70 phiên tòa rút kinh nghiệm (cấp tỉnh 14, cấp huyện 56). Đồng thời, công bố 956 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng Thông tin điện tử TAND tối cao; có 252.154 lượt tương tác, đặt và trả lời 433 câu hỏi tình huống pháp lý, 665 câu hỏi trao đổi chuyên môn, đóng góp 19.270 bình luận trao đổi và 3 góp ý phản hồi đối với phần mềm trợ lý ảo. Các mặt công tác khác, như: Khiếu nại, tố cáo; thi hành án hình sự; tổ chức cán bộ; công tác hòa giải, đối thoại theo Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án; cải cách hành chính tư pháp… được lãnh đạo TAND tỉnh quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát, kịp thời và triển khai thực hiện đạt kết quả tích cực so cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh những kết quả đạt được, TAND hai cấp vẫn còn những tồn tại, hạn chế và khó khăn, vướng mắc, như: Một số vụ án phức tạp thụ lý những năm trước vẫn chưa giải quyết triệt để, số lượng án tạm đình chỉ còn nhiều, có vụ kéo dài. Một vài vụ án phức tạp, cơ quan chuyên môn trả lời, cung cấp tài liệu, chứng cứ còn chậm, mặc dù đã có công văn nhắc nhở làm ảnh hưởng thời gian giải quyết án…
Để tiếp tục nâng cao các mặt công tác, TAND hai cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới hơn nữa thủ tục hành chính - tư pháp, đảm bảo công khai, minh bạch các hoạt động của tòa án. Thường xuyên phối hợp các cơ quan tiến hành tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử, nhất là các vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; phối hợp các cơ quan, ban, ngành, địa phương, giữ mối quan hệ chặt chẽ UBND cấp xã để được hỗ trợ trong công tác xác minh, thu thập chứng cứ giải quyết án.
Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ gắn với tổng kết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn xét xử. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các phần mềm nội bộ dùng chung trong hệ thống TAND, phần mềm trợ lý ảo; hệ thống giám sát điều hành TAND. Nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, để TAND thật sự là biểu tượng của công lý, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.